Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có nhấn chuông gọi cửa cũng không phát hiện được bạo hành trẻ em

Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM thừa nhận cơ quan chức năng nếu nhận được tin báo, nhấn chuông gọi cửa cũng khó phát hiện được tình trạng bảo mẫu hành hạ trẻ em.

Chiều 30/11, tại cuộc họp về kinh tế - xã hội của UBND TP.HCM, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Lê Hồng Sơn báo cáo về tình trạng bạo hành trẻ mầm non tại Lớp mẫu giáo Mầm Xanh (quận 12).

Theo ông Lê Hồng Sơn, tình trạng bạo hành trẻ mầm non ở Lớp mẫu giáo Mầm Xanh không phải xảy ra lần đầu. Trước đó, các sự việc tương tự đã xảy ra tại quận Thủ Đức năm 2014 và một vài nơi khác.

bao mau hanh ha tre mam non o Sai Gon anh 1
Con dao bà Linh, chủ lớp Mầm Xanh, dùng để dọa học sinh được tìm thấy trong khu vực bếp. Ảnh: Lê Trai.

Giám đốc Sở GD&ĐT thừa nhận dù sở đã thường xuyên phối hợp với các cấp quận huyện, hội đoàn, ngày càng kiểm soát chặt hơn nhưng thi thoảng việc đau lòng vẫn xảy ra. 

Đối với cơ sở này, Phòng giáo dục quận và phường đã kiểm tra hai lần nhưng không phát hiện sai phạm. “Cứ xuống kiểm tra thì người nuôi dạy đầy đủ, phụ huynh đưa đón con đều tốt. Sự việc đau lòng xảy ra chủ yếu là do nhân tính con người, đóng cửa lại hành hạ các cháu khiến việc kiểm soát khó thực hiện”, ông Sơn thừa nhận.

Để giám sát hoạt động của các trường mầm non, phương án lắp đặt camera để phụ huynh theo dõi đã được đưa ra. Tuy nhiên, tình trạng bạo hành chủ yếu xuất hiện ở những lớp, nhóm trẻ từ 6-10 cháu hoặc 20-30 cháu.

“Lực lượng kiểm tra của phòng giáo dục và sở rất mỏng nên dù theo sát nút thì phát hiện rất khó”, Giám đốc Sở GD&ĐT bày tỏ.

Ngoài ra, việc lắp đặt camera cũng liên quan đến quy định không cho phép ghi lại hình ảnh trẻ em ở một số nơi trong quyền trẻ em. Bộ GD&ĐT và các cơ quan cũng chưa có chỉ đạo về việc lắp đặt camera giám sát ở lớp trường mầm non.

bao mau hanh ha tre mam non o Sai Gon anh 2
Phụ huynh vây quanh lớp mầm non ngay sau khi nghe tin trẻ bị bạo hành. Ảnh: Lê Trai.

Ông Lê Hồng Sơn cho rằng việc phát hiện hiệu quả nhất là từ người dân, hàng xóm, hội đoàn cơ sở. Vừa rồi, báo chí có đăng các hình ảnh, clip thì mới có bằng chứng để xử lý. Còn các cơ quan quản lý nhận được tin báo, nhấn chuông, gọi cửa kiểm tra cũng không phát hiện được.

Về phương án xử lý với cơ sở Mầm Xanh, Sở cho biết các cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm khắc ở mức độ cao nhất. “Dứt khoát đóng cửa giải thể Mầm Xanh, đồng thời bắt giữ, điều tra, khởi tố. Không thể chấp nhận con người như vậy làm công việc nuôi dạy trẻ”, ông Sơn khẳng định.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đề nghị sau khi khảo sát toàn thành phố, Sở và các cơ quan liên quan phải đưa ra các giải pháp. Ông cho rằng sau khi Ủy ban bảo vệ bà mẹ trẻ em giải thể, trách nhiệm phân tán về cho các đơn vị nên thiếu sự tập trung.

Các cơ quan bảo vệ trẻ em hoạt động như thế nào? Một trẻ em ở Việt Nam có hơn chục cơ quan, tổ chức có trách nhiệm bảo vệ. Tuy nhiên, khi trẻ em bị xâm hại lại không biết gọi ai.

Bảo mẫu Mầm Xanh dạy trẻ bằng dao sẽ bị đưa ra xét xử sớm

“VKSND sẽ thực hiện chức năng giám sát, đề nghị điều tra nhanh, đưa ra xét xử, góp phần răn đe và phòng ngừa chung”, Viện trưởng Dương Ngọc Hải cam kết với cử tri.



Hà Hương - Phước Tuần

Bạn có thể quan tâm