Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có nên nâng cấp iPhone 15 lên iPhone 16?

Dù chỉ cách một năm, iPhone 16 sở hữu nhiều nâng cấp lớn so với iPhone 15.

iPhone 16 có những nâng cấp cả về thiết kế, phần cứng và phần mềm so với thế hệ trước. Ảnh: Digital Trends.

Khác với những năm trước, dòng iPhone 16 tiêu chuẩn không bị cắt giảm nhiều tính năng so với iPhone 16 Pro. Các cải tiến như chip A18, nút Action, Camera Control đều xuất hiện trên iPhone 16 cùng một số thay đổi trong thiết kế.

Với nhiều cải tiến thú vị, iPhone 16 trở thành lựa chọn đáng cân nhắc với nhiều khách hàng, kể cả những người sử dụng iPhone 15. Mẫu máy năm ngoái không có nút Action, chip xử lý lùi đến 2 thế hệ.

Ngoài phần cứng cải tiến, đây là những khác biệt đáng chú ý giữa iPhone 16 và iPhone 15, giúp người dùng trả lời câu hỏi liệu có nên nâng cấp hay không.

Thiết kế thay đổi, màn hình vẫn 60 Hz

Thiết kế chung của iPhone 16 không thay đổi nhiều so với iPhone 15. Khác biệt lớn nhất đến từ bố cục camera sau, các ống kính xếp theo chiều dọc tương tự iPhone 12, phần lồi dạng viên thuốc khá giống iPhone XS.

Theo Digital Trends, cụm camera trên iPhone 16 mang đến vẻ ngoài sang trọng, thanh lịch hơn so với cụm camera vuông chiếm nhiều diện tích. Điều này mang đến vẻ ngoài độc đáo cho iPhone 16, thay vì chỉ là bản rút gọn so với iPhone Pro.

iPhone 15 va iPhone 16 anh 1

Mặt lưng của iPhone 16. Ảnh: Digital Trends.

Thay đổi được đánh giá cao của iPhone 16 đến từ màu sắc rực rỡ hơn. Trên iPhone 15, Apple sử dụng cách pha màu mới cho mặt lưng kính, khiến tông màu chủ yếu nghiêng về phấn nhạt (pastel). Năm nay, Táo khuyết được cho đã cải thiện quy trình, mang đến màu sắc đậm hơn trên iPhone 16.

Tuy phụ thuộc vào sở thích cá nhân, nếu người dùng thực sự muốn cảm nhận các màu xanh, hồng thực thụ thay vì pha trắng quá nhiều, iPhone 16 là lựa chọn thích hợp.

Cạnh trái và phải của iPhone 16 cũng thay đổi đáng kể. Cần gạt chuông được thay bằng nút Action, trong khi cạnh phải bổ sung nút chụp ảnh Camera Control.

Độ bền của iPhone 16 cải thiện đôi chút nhờ lớp kính Ceramic Shield thế hệ mới. Chuẩn kháng nước/bụi IP68 được giữ nguyên, tương đương khả năng hoạt động khi ngâm nước sâu 6 m trong tối đa 30 phút.

iPhone 15 va iPhone 16 anh 2

Màn hình của iPhone 16. Ảnh: PhoneArena.

iPhone 16 trang bị màn hình Super Retina XDR, kích thước 6,1 inch tương tự iPhone 15. Về cơ bản, màn hình này không cải thiện quá nhiều kể từ iPhone 12.

Chất lượng màn hình iPhone 16 vẫn được đánh giá cao. Dù vậy, nhiều người có thể thất vọng khi Apple giữ nguyên tần số quét 60 Hz. Bù lại, một số tính năng nổi bật trên màn hình gồm mật độ điểm ảnh 460 ppi, hỗ trợ HDR.

Màn hình iPhone 16 giữ nguyên độ sáng tối đa 2.000 nit khi dùng ngoài trời. Thay đổi lớn nhất là khả năng giảm độ sáng xuống tối thiểu 1 nit, giúp giảm mỏi mắt khi sử dụng trong phòng tối.

Chip xử lý tối ưu AI

Năm nay, iPhone 16 được ưu ái chip xử lý mới nhất, thay vì dùng chip cũ hơn một thế hệ so với dòng Pro. Điều đó đồng nghĩa hiệu năng của iPhone 16 được cải thiện đáng kể so với iPhone 15.

Thực chất, chip A18 trên iPhone 16 có chút khác biệt so với A18 Pro của iPhone 16 Pro, chủ yếu đến từ một nhân GPU bị cắt giảm. Còn lại, công nghệ sản xuất và sức mạnh CPU của 2 mẫu chip tương đương nhau.

Apple quảng cáo A18 được tối ưu cho Apple Intelligence với bộ xử lý thần kinh (NPU) 16 nhân, tốc độ xử lý mô hình máy học nhanh gấp đôi.

GPU trên A18 đủ sức chơi game AAA nhờ công nghệ ray-tracing, các nhân xử lý nhanh hơn 40% so với iPhone 15 và gấp đôi iPhone 12.

iPhone 15 va iPhone 16 anh 3

Những màu sắc của iPhone 16. Ảnh: Franziska Gabbert/dpa-tmn.

Nếu ít chơi game hoặc sử dụng AI, người dùng có thể không nhận thấy khác biệt rõ rệt về tốc độ. Dù vậy, quy trình sản xuất 3 nm giúp A18 tiết kiệm năng lượng hơn.

Kết hợp dung lượng pin lớn và khả năng quản lý năng lượng trên iOS 18, Apple hứa hẹn thời gian xem phim liên tục trên iPhone 16 lâu hơn 2 tiếng so với bản tiền nhiệm. Theo đánh giá của Digital Trends, iPhone 16 đủ khả năng hoạt động cả ngày mà không cần sạc.

Khả năng sạc nhanh không dây trên iPhone 16 được nâng cấp với công suất tối đa 25 W. Dù vậy, người dùng cần mua bộ sạc MagSafe 25 W mới nhất của Apple để đạt tốc độ này. Nếu dùng sạc Qi2, công suất tối đa chỉ đạt 15 W, còn Qi đời đầu là 7,5 W như những iPhone cũ.

Camera có gì mới?

Phần cứng camera trên iPhone 16 không thay đổi nhiều so với iPhone 15, vẫn với camera chính 48 MP (khẩu độ f/1.6) và camera góc siêu rộng 12 MP.

Năm nay, Apple dùng tên gọi “Fusion” cho camera chính, nhấn mạnh khả năng zoom 1x và 2x nhờ kỹ thuật “crop” điểm ảnh tương tự iPhone 14 Pro. Ngoài ra, ống kính năm nay phủ thêm lớp chống chói, giúp giảm hiện tượng lóa sáng.

Camera góc siêu rộng trên iPhone 16 giữ nguyên cảm biến 12 MP, khẩu độ tăng lên f/2.2 giúp thu nhận nhiều ánh sáng và lấy nét tự động.

iPhone 15 va iPhone 16 anh 4

Giao diện Photographic Styles phiên bản mới của iPhone 16. Ảnh: Digital Trends.

iPhone 16 bổ sung nhiều chế độ trước đây chỉ có trên dòng Pro, bao gồm chụp cận cảnh (macro), quay phim 4K Dolby Vision và video không gian (Spatial Video). Thiết bị cũng có tính năng giảm tiếng gió khi quay video, chế độ Audio Mix giúp cân bằng tiếng ồn tiền cảnh và hậu cảnh.

Tính năng Photographic Styles cũng được cải tiến trên iPhone 16, với thuật toán hỗ trợ phân tích màu da, điểm sáng và tối trong ảnh theo thời gian thực. Số bộ lọc được tăng từ 4 lên 15, người dùng có thể thay đổi thông số kể cả sau khi chụp ảnh.

Những tính năng đặc biệt

iPhone 15 và iPhone 16 đều hỗ trợ iOS 18. Những thay đổi lớn nhất sẽ xuất hiện khi Apple Intelligence phát hành từ tháng 10. Bộ tính năng AI chỉ hỗ trợ iPhone 15 Pro trở lên, còn iPhone 15 thì không.

Khi phát hành đợt đầu, Apple Intelligence mang đến một số tính năng như xử lý văn bản, tóm tắt thông báo và ghi âm.

Khoảng cách phần mềm giữa iPhone 16 và iPhone 15 sẽ tiếp tục tăng khi iOS 18 bổ sung nhiều tính năng AI từ năm sau. Một số thay đổi lớn gồm Siri phiên bản mới, công cụ tạo ảnh bằng AI…

Đây không phải điều quan trọng nếu khách hàng ít sử dụng AI. Ngoài ra, cần lưu ý rằng Apple Intelligence chỉ có tiếng Anh, đến năm sau mới hỗ trợ nhiều ngôn ngữ khác.

Do cũ hơn một năm, iPhone 15 có thể bị dừng cập nhật iOS sớm hơn iPhone 16 dù thời gian còn dài. Hiện nay, iOS 18 vẫn hỗ trợ iPhone XS và iPhone XR từ 2018, do đó iPhone 15 lẫn iPhone 16 vẫn có thể được cập nhật ít nhất 5 năm tới.

iPhone 15 va iPhone 16 anh 5

Menu của Camera Control trên iPhone 16. Ảnh: Digital Trends.

Khác biệt tiếp theo giữa iPhone 16 và iPhone 15 đến từ Camera Control. Đúng như tên gọi, nút bấm này dùng để mở camera, chụp ảnh và chỉnh thông số. Bề mặt của nút lõm xuống, hỗ trợ nhấn và vuốt cảm ứng.

Camera Control còn dùng để kích hoạt Visual Intelligence. Dự kiến phát hành vào cuối năm, tính năng này cho phép nhấn giữ để tra cứu thông tin vật thể trong thế giới thực.

iPhone 16 được bán trên website Apple với giá khởi điểm 800 USD cho tùy chọn 128 GB. Như thường lệ, Apple bán iPhone 15 với giá rẻ hơn (700 USD cho bản 128 GB). Điều này đồng nghĩa người dùng phải cân nhắc bộ nhớ lưu trữ hoặc iPhone đời mới hơn.

Có đáng nâng cấp lên iPhone 16?

Nếu đang cân nhắc mua hoặc nâng cấp iPhone trong năm nay, iPhone 16 là lựa chọn đáng quan tâm. Không chỉ hỗ trợ Apple Intelligence, phần cứng thiết bị được cải tiến đáng kể.

iPhone 15 va iPhone 16 anh 6

Nút chụp ảnh là nâng cấp về thiết kế đáng chú ý nhất trên iPhone 16. Ảnh: Tuấn Anh.

Theo Digital Trends, thiết kế mới và màu sắc rực rỡ là những chi tiết nổi bật của iPhone 16, bên cạnh nút Action và Camera Control giúp tăng trải nghiệm sử dụng.

Nếu thường xuyên chơi game, người dùng sẽ thấy rõ lợi ích của chip A18. Nâng cấp chip xử lý, cải tiến camera và thiết kế khiến iPhone 16 trở thành lựa chọn đáng giá bên cạnh iPhone 16 Pro.

Thế hệ iPhone 16 đã mở bán tại Việt Nam từ đêm 27/9. Sức hút của dòng sản phẩm mới vẫn rất cao. Hệ thống TopZone ghi nhận 50.000 lượt đặt trước iPhone 16 Series chỉ trong một buổi sáng.

Sau sự kiện mở bán, TopZone vẫn có các ưu đãi đặc biệt để duy trì ưu thế trên thị trường như giải pháp tài chính trả góp 0%, trả trước 0đ dễ dàng, thu cũ trợ giá đến 2 triệu đồng, mua kèm sản phẩm Apple khác giảm thêm đến 3 triệu đồng, mua kèm phụ kiện iPhone 16 chính hãng giảm ngay 35%.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Có gì trong hộp iPhone 16 sắp bán tại Việt Nam

Những mẫu iPhone 16 chính hãng đầu tiên sẽ đến tay người dùng từ 0h ngày 27/9, một tuần sau ngày mở bán ở các thị trường quốc tế.

Vừa ra mắt, iPhone 16 Pro đã gặp lỗi khó chịu

Người dùng iPhone 16 Pro đang phải đối mặt với tình trạng lỗi phản hồi khi thao tác trên màn hình cảm ứng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm sử dụng.

Đừng làm hỏng nút mới trên iPhone 16

Dòng iPhone 16 mới ra mắt đã thu hút sự chú ý với nút điều khiển camera mới lạ. Tuy nhiên, chi phí sửa chữa của nút này đang khiến nhiều người dùng quan ngại.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm