Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có một đội tuyển Anh… vô danh

Vào 23h tối nay, đội tuyển Anh sẽ chạm trán Bulgaria trong khuôn khổ vòng loại EURO 2020. Đây sẽ là một tuyển Anh rất lạ trong lịch sử.

Cứ mỗi lần đến dịp những đội tuyển quốc gia so tài, bất kể là vòng loại World Cup, Euro, Nations League hay thậm chí giao hữu, đội tuyển Anh (ĐT Anh) luôn nhận được sự chú ý đặc biệt. Tam Sư giống như vedette trong một cuộc biểu diễn toàn những siêu mẫu hàng đầu.

Tuy nhiên, ĐT Anh trong loạt trận sắp diễn ra sẽ khác với phần lớn những lần xuất hiện trước đó. Đó sẽ là một Tam Sư kỳ lạ, trẻ trung, không có ngôi sao hàng đầu thế giới, không có những nhân vật thu hút sự chú ý của giới truyền thông. Liệu điều này có khiến Tam Sư trở nên nhạt nhẽo, mất truyền thống hay không?

Doi tuyen Anh truoc them vong loai EURO anh 1
ĐT Anh của ngày hôm nay không chói lọi như Tam Sư trong quá khứ. Ảnh: Getty Images.

Một Tam Sư kỳ lạ

Đầu tiên cần làm rõ hơn tuyển Anh hiện tại kỳ lạ ở điểm nào.

Thứ nhất, đây là Tam Sư ít kinh nghiệm bậc nhất trong lịch sử. Số lần khoác áo đội tuyển quốc gia trung bình của 24 tuyển thủ Anh ở lần triệu tập này chỉ là 16,08 lần. Có tới 11 trong số 24 cầu thủ Anh chưa có quá 10 lần khoác áo tuyển, trong đó có 3 cầu thủ thậm chí còn chưa thi đấu trận nào (Mason Mount, James Maddison và Tyrone Mings).

Đây cũng là đội tuyển Anh trẻ trung nhất trong lịch sử. Độ tuổi trung bình của lần triệu tập này chỉ là 24,6 tuổi, trẻ hơn rất nhiều so với độ tuổi trung bình 26 ở World Cup 2018.

Toàn bộ 11 cầu thủ mà huấn luyện viên Gareth Southgate có thể sử dụng trong 2 trận đấu tới gặp Bulgaria và Kosovo đều dưới 30 tuổi, trong đó già nhất là Jordan Henderson (dù chỉ mới 29 tuổi), còn trẻ nhất có thể là Jadon Sancho (19 tuổi).

Theo thống kê của tổ chức CIES, độ tuổi trung bình của các nhà vô địch World Cup và EURO thường phải trên 26 tuổi. Như vậy liệu có phải Tam Sư đang có trong tay một đội hình vừa ít kinh nghiệm, vừa không được lịch sử ủng hộ hay không?

Nhưng đây vẫn chưa phải điểm lạ kỳ nhất của ĐT Anh.

Nếu theo dõi lịch sử gần nửa thế kỷ qua của ĐT Anh, chúng ta sẽ nhận ra rằng chưa thời nào Tam Sư thiếu một cầu thủ được thế giới tôn sùng là thần tượng và nhân vật này cũng chính là lý do biến tuyển Anh thành vedette của làng túc cầu thế giới.

Doi tuyen Anh truoc them vong loai EURO anh 2
Harry Kane có thể coi là ngôi sao lớn nhất của tuyển Anh hiện tại. Ảnh: Getty Images.

Thời xa xưa là Paul Gascoigne, Steve McManaman. Gần hơn là những Michael Owen, Steven Gerrard, Frank Lampard và nổi bật nhất là David Beckham.

Nhờ những nhân vật thế này mà cho dù ĐT Anh có không vô địch EURO, World Cup hay thậm chí là trải qua những giải đấu kém cỏi, tệ hại thì họ vẫn mặc nhiên là đội tuyển được săn đón nhiều nhất thế giới.

Những người bình thường mới làm được điều phi thường

Có một câu chuyện bên lề diễn ra ở Euro 2012 thế này: ĐT Anh gặp ĐT Pháp trên sân vận động Donbass Arena, Donetsk, Ukraine, Tam Sư đã “chơi” cho truyền thông các nước khác một vố đau bằng trò tung hỏa mù.

Họ cho các nhân viên đi theo đội tuyển ngồi trên chiếc xe bus rồi đường hoàng tiến vào cổng chính sân vận động. Các phóng viên nhìn thấy xe của Tam Sư đi tới thì vội vàng đuổi theo. Chỉ chờ có thế, một chiếc xe bus khác đưa các cầu thủ Anh vòng vào cửa sau. Giải thích cho hành động này, phát ngôn viên của ĐT Anh cho biết, họ lo sợ các siêu sao của Tam Sư bị chăm sóc quá kỹ càng dẫn tới khó chịu.

Sau đó, HLV Roy Hodgson và đội trưởng Steven Gerrard tiến vào phòng họp báo. Các phóng viên viết vào phòng đều bị tịch thu máy ảnh cá nhân. Ông Roy Hodgson thậm chí còn ra quy định các câu hỏi đặt cho họ phải đặt bằng tiếng Anh, không châp nhận tiếng nước khác thông qua máy phiên dịch. Đó là thái độ của một ngôi sao hàng đầu thế giới, dù EURO 2012 tiếp tục là một giải đấu thất bại của Tam Sư.

ĐT Anh của ngày hôm nay không có ngôi sao ở tầm cỡ Beckham, Lampard trong quá khứ. Sự xuất hiện của những Harry Kane, Raheem Sterling, Harry Maguire… chỉ kéo theo các phóng viên tác nghiệp chứ không phải là những con người thần tượng họ.

Tam Sư hiện tại được miêu tả là giản dị và cởi mở hơn. Họ mở cửa 30 phút cho báo chí tác nghiệp rồi tập kín như bao đội tuyển khác thay vì dựng lên những rào chắn như lô cốt rồi trốn trong đó cách biệt với thế giới bên ngoài như World Cup 2014.

Doi tuyen Anh truoc them vong loai EURO anh 3
Khát vọng của những con người trẻ trung và "vô danh" sẽ tạo nên sự khác biệt lớn so với quá khứ. Ảnh: Matthias Hangst/Getty Images.

Nói không quá khi gọi tuyển Anh của ngày hôm nay là một đám cầu thủ vô danh so với thế hệ đàn anh luôn có hào quang chói lọi vây quanh. Nhưng chính sự bình dị đó thực tế mới là yếu tố quan trọng để hướng tới thành công.

Bởi tuyển Anh ngày hôm nay sẽ không chịu áp lực của những thần tượng. Họ thi đấu vì trách nhiệm với màu cờ sắc áo chứ không vì hình ảnh trong mắt các fan của mình. Họ trẻ trung và thường thì tuổi trẻ luôn cháy cùng khát vọng khẳng định bản thân. Họ ít được cọ xát nên mỗi khi xỏ giày ra sân sẽ cháy hết mình.

Có thể Tam Sư của ngày hôm nay chưa hoàn hảo về mặt chiến thuật, về đẳng cấp, nhưng đây là hình hài thai nghén của một nhà vô địch trong tương lai. Đó là tập thể gồm những cầu thủ bình thường và chiến thắng sẽ đưa họ trở thành siêu sao.

Highlights Yokohama 1-3 Man City: De Bruyne và Sterling ghi bàn Trước đối thủ yếu hơn, thầy trò HLV Pep Guardiola không gặp quá nhiều khó khăn để giành chiến thắng 3-1 ở trận giao hữu trên đất Nhật Bản vào tối 27/7.

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm