Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có khi nào Ronaldo trở thành lực cản của MU?

Màn tái hợp bất ngờ nhanh chóng tạo hiệu ứng tích cực, nhưng liệu Manchester United có thật sự hoàn thiện đội hình nhờ Cristiano Ronaldo?

“Chào mừng trở về nhà, Cristiano", Man United thông báo ngắn gọn việc Cristiano Ronaldo trở lại Old Trafford tối 27/8 (giờ Hà Nội). "Quỷ đỏ" tiêu tốn mức phí 15 triệu euro, kèm 8 triệu euro điều khoản bổ sung (theo AS), để có chữ ký siêu sao người Bồ Đào Nha

Vụ chuyển nhượng Ronaldo khiến làng túc cầu bùng nổ. Trang chủ Man United thậm chí "sập" ngay lập tức. Rõ ràng CĐV Man United rất phấn khích.

Cristiano Ronaldo anh 1

Ronaldo là biểu tượng ở sân Old Trafford. Ảnh: Reuters.

Man United không nhất thiết có Ronaldo

Cách đó một ngày, tất cả đều tin rằng một trong những biểu tượng mọi thời đại của Man United sẽ gia nhập kình địch Man City. Thay vào đó, họ chào đón đứa con cưng CR7 trở lại. Tất cả vui vẻ quên rằng Ronaldo dường như cũng hạnh phúc, nếu khoác lên mình chiếc áo màu xanh da trời.

Động thái không khác gì Carlos Tevez năm xưa cho đến khi có thông tin Juventus giữ nguyên lập trường về mức phí chuyển nhượng và Man City rút lui. Chính xác tại sao "The Citizens" muốn có Ronaldo vẫn còn là một bí ẩn. Nhưng dễ thấy cựu sao Real Madrid không phù hợp với đội bóng do Pep Guardiola dẫn dắt.

Triều đại đầu tiên của Ronaldo ở Man United là một thành công lớn. Đỉnh cao là 3 chức vô địch Premier League và 1 danh hiệu Champions League. 31 bàn thắng Ronaldo ghi được ở Premier League mùa 2007/08 vẫn là kỷ lục do một cầu thủ Man United thiết lập.

Tất nhiên, người hâm mộ muốn sống lại tháng ngày huy hoàng đó. Việc Ronaldo ra đi về cơ bản là khởi nguồn cho sự sa sút của "Quỷ đỏ".

Nhưng một chặng đường dài đã qua. Chính xác 12 năm kể từ lần cuối Ronaldo khoác áo Man United. Youri Djorkaeff, đối thủ của Ronaldo thời điểm ra mắt Man United năm 2003, hiện 53 tuổi.

Ronaldo đã thay đổi và bóng đá cũng vậy. Anh không còn là cầu thủ chạy cánh với vóc dáng mảnh khảnh hồi mới ra mắt Man United, hay thậm chí là trung phong cự phách thời điểm khoác áo Real Madrid.

CR7 tự chuyển đổi bản thân, giảm thiểu tối đa thời gian di chuyển trên sân và trở thành một tiền đạo thuần túy. Ronaldo vẫn được xem là cầu thủ ghi bàn hàng đầu thế giới.

Nhưng ngay cả khi dần chơi lùi sâu hơn gần đây, Ronaldo hiếm khi hỗ trợ phòng ngự, hay thậm chí không tồn tại. Trong số các tiền đạo ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu mùa trước, anh nằm trong số 2% thấp nhất khi thực hiện pressing.

Đó là vấn đề trong bóng đá hiện đại. Ronaldo vẫn là một tay săn bàn đáng gờm, 81 pha lập công ở Serie A trong 3 mùa giải gần nhất, nhưng anh khiến Juventus trở thành đội bóng tệ hơn.

Sau khi giành được 9 Scudetto liên tiếp, Juventus đứng thứ 4 trên BXH Serie A mùa trước. Ronaldo được mang về Turin để giúp CLB vô địch Champions League. Kể từ đó, "Lão phu nhân" chỉ giành được 1 trận thắng ở vòng đấu loại trực tiếp, thua Ajax ở tứ kết và sau đó ở vòng 1/8 trước Lyon và Porto.

Man United đặt hy vọng vào Ronaldo nhưng có lẽ mọi chuyện không mấy khác biệt. CR7 có thể vẫn sẽ ghi bàn, nhưng một lần nữa, việc này chưa bao giờ là vấn đề lớn đối với "Quỷ đỏ" dưới thời Old Gunnar Solskjaer.

Thật vậy, Man United ghi nhiều bàn thứ nhì, 73 bàn trong 38 trận, ở Premier League mùa trước và ghi 15 bàn trong 6 trận tại Champions League, nhưng vẫn bị loại ở vòng bảng.

Man United cũng không cần một người thực hiện các quả đá phạt. Đồng hương của Ronaldo, Bruno Fernandes, người được cho là có ảnh hưởng trong việc thuyết phục CR7 trở lại, đang làm rất tốt điều này. Sẽ rất thú vị khi xem ai sẽ đứng ra nhận trách nhiệm đá phạt ở mùa giải năm nay.

Sau tất cả, liệu Ronaldo có giúp Man United hoàn thiện đội hình hơn hay không mới là vấn đề thực sự.

Cristiano Ronaldo anh 2

Ronaldo không phải là bản hợp đồng giúp hoàn thiện đội hình "Quỷ đỏ". Ảnh: Reuters.

Vấn đề cốt lõi

Đội bóng sở hữu những cá nhân gây cản trở lối đá pressing như Ronaldo thường không giành được chức vô địch Champions League dạo gần đây. Điều này được chứng minh với Juventus, PSG với Neymar và Lionel Messi cùng Barcelona ở giai đoạn cuối.

Nhìn chung, Solskjaer vẫn loay hoay xây dựng lối chơi tấn công cho đội bóng. Man United đôi khi thi đấu rất hay, sở hữu những cá nhân xuất sắc có thể thay đổi trận đấu. Và khi dẫn trước, "Quỷ đỏ" có thể trở nên đáng sợ nhờ những pha phản công.

Tuy nhiên, đội bóng thiếu sự nhất quán và thường xuyên gặp khó khăn khi đối mặt với hàng phòng ngự được tổ chức tốt. Thật khó để thấy Ronaldo có thể thay đổi được điều này.

Thứ Man United cần là một tiền vệ lùi sâu, cầu thủ có thể liên kết giữa tấn công và phòng ngự. Việc theo đuổi Declan Rice bị trì hoãn khi Man Utd chi hơn 120 triệu euro cho bộ đôi Jadon Sancho và Raphael Varane.

Dù vậy, Man United một lần nữa dốc hết khả năng để mang về một cầu thủ vốn dĩ không nằm trong kế hoạch ở mùa giải này. Thậm chí Ronaldo có thể cản trở sự phát triển của Mason Greenwood.

Đó là một động thái có phần thiên về mặt tình cảm, không khác gì việc bổ nhiệm Solskjaer, vị HLV mà sau 2 năm rưỡi làm việc, vẫn chưa cho thấy sự thuyết phục. Chắc chắn Solskjaer sẽ phải chịu áp lực rất lớn vào lúc này.

Ronaldo mang lại sự hoài niệm. Thế nhưng, sự có mặt của siêu sao người Bồ Đào Nha lại không mang nhiều ý nghĩa về mặt lối chơi. Không khó để thấy rằng sự phát triển của Man United đang bị cản trở bởi bóng ma vinh quang trong quá khứ.

Ancelotti gửi lời chúc đến Ronaldo Huấn luyện viên Carlo Ancelotti tiếp tục phải trả lời về Cristiano Ronaldo và Kylian Mbappe trong buổi họp báo của Real Madrid trước trận gặp Real Betis ở vòng 3 La Liga.

MU sử dụng hàng tiền vệ nào khi Ronaldo trở lại Old Trafford

Cú quay xe ngoạn mục, đó chính là những gì có thể nói về việc Cristiano Ronaldo trở lại Man Utd sau những ngày đầy tin đồn anh rất gần Man City.

Vì sao MU quyết định đưa Ronaldo trở lại?

Cristiano Ronaldo tái hợp Manchester United khi tất cả đều nghĩ anh sẽ gia nhập Manchester City trong mùa hè năm nay.

Ai đá phạt đền ở MU sau khi Ronaldo tới?

Chia sẻ với Zing, bình luận viên John Dykes bất ngờ trước động thái của Man United, sau khi họ chiêu mộ lại Cristiano Ronaldo từ Juventus.

Hiểu Lam

Theo Sport Illustrated

Bạn có thể quan tâm