Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có khi nào 'MSN' trở thành liều thuốc hại Barca?

Một lần nữa, Messi và Suarez lại tỏa sáng mang về chiến thắng cho Barcelona. Sự thăng hoa của họ giúp đội nhà vững bước tới ngôi vương, song hiểm họa có thể đến từ đây.

Có khi nào 'MSN' trở thành liều thuốc độc cho Barcelona?

Khi tiếng còi mãn cuộc trận thư hùng giữa Barcelona và Atletico vang lên, những cules thở phào nhẹ nhõm. Với 3 điểm có được trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho danh hiệu vô địch, Barca tiến một bước dài trên chặng đường bảo vệ danh hiệu vô địch. Ở Catalan, người ta dù không muốn, nhưng vẫn phải nhắc đến Lionel Messi, Luis Suarez và Neymar. Sự rực rỡ của họ chắp cánh cho Barca bay cao.

Bị đuổi 2 người, Atletico Madrid thua ngược Barcelona 1-2

Messi và Suarez tỏa sáng với các pha lập công và trực tiếp góp phần khiến đội khách kết thúc trận đấu với chỉ 9 người trên sân. Giành trọn 3 điểm, Barca xây chắc ngôi đầu La Liga.

Giá trị của "MSN"

Để nói về tam tấu "MSN", tất cả chỉ có thể gói ghém trong những ca từ mỹ miều nhất. Theo thống kê từ đầu mùa, Messi và Suarez đã mang về cho Barcelona 52 bàn thắng. Trên sân Nou Camp, Neymar không ghi bàn, nhưng khởi xướng cho bàn cân bằng tỷ số. Từ đầu mùa, không biết bao nhiêu lần một trong ba mũi nhọn hàng đầu của Barca ghi những bàn thắng quan trọng giúp đội nhà giành chiến thắng.

Messi và Suarez vẫn là nguồn sống của Barca.

Những gì "MSN" thể hiện giống như tạo ra nguồn sống cho Barca. Trên báo Sport, cây bút Joan Vehils đánh giá rất cao màn trình diễn của Messi trước Atletico. Anh sắm vai thủ lĩnh và mở ra cuộc lội ngược dòng cho đội nhà. Dù chỉ có 1 bàn, nhưng cách số 10 chiến đấu trước lối đá rắn của Atletico xứng đáng nhận được lời ngợi khen. Anh dính cú đạp ngay đầu gối của Filipe Luis, nhưng vẫn kiên cường thi đấu hết trận.

Đó như bản tính quật cường và thể hiện một thái độ chuyên nghiệp. Messi hoàn toàn có thể xin rút ra sớm để bảo vệ đôi chân mỏng manh, tuy nhiên, anh hiểu tính chất cuộc đối đầu hôm nay quan trọng thế nào. Trong khi đó, Suarez quá xuất sắc với pha thoát xuống phá bẫy việt vị và dứt điểm tinh tế. Còn Neymar, anh không để lời chèo kéo từ Real tác động lên bản thân.

Rõ ràng, Barca đang sở hữu "MSN" lợi hại nhất lịch sử. Họ ngày càng thi đấu tốt và luôn biết cách chứng tỏ giá trị. Sau Real, tới lượt Atletico gục ngã trước đại diện xứ Catalan mùa này ở La Liga, theo đó, đội quân của Luis Enrique đã toàn thắng trước ba trong số bốn trận đấu lớn năm nay. Với những gì thể hiện, sẽ là bất công nếu danh hiệu vô địch không thuộc về Messi, Suarez, Neymar và các đồng đội.

Sự hoàn thiện của Barca ngày càng tiến bộ.

Trong bài phân tích trên ESPN, cây bút Graham Hunter bình luận lối chơi của Barca dưới thời Luis Enrique đang hoàn thiện hơn rất nhiều và thật khó để tìm được điểm yếu. Ông kể lại chi tiết trong cuộc trò chuyện với Xavi  cách đây vài năm, theo đó, cựu đội trưởng Barcelona tiết lộ đội nhà luôn gặp phải khó khăn mỗi lần bị dẫn bàn trước.

Tất cả những sự tự tin, niềm kiêu hãnh, tính kỷ luật thuộc về đội bóng xứ Catalan thường có xu hướng sụt giảm đáng kể khi phải chiến đấu trong thế rượt đuổi tỷ số. Lúc này, không ai nhìn thấy điều đó từ Barca. Trước Atletico, Malaga và Bilbao từng nhập cuộc một cách táo bạo khi chơi tấn công phóng khoáng, thay vì dựng xe bus trước khung thành. Sự thay đổi đó giúp cả ba đội bóng liên tục tìm được bàn mở tỷ số trước.

Ngày trước, Xavi mô tả các đồng đội luôn cảm thấy lo âu trước tình cảnh như vậy. Nhưng giờ đây, Barca với sự tiến bộ của "MSN" hoàn toàn khắc phục điều đó.  Họ bình tĩnh triển khai thế trận, áp dụng nhuần nhuyễn thứ bóng đá được Luis Enrique truyền đạt để tìm bàn gỡ và sau đó lật ngược thế cờ. Barcelona phiên bản mới hoàn hảo không chỉ ở chiến thuật, lối chơi, mà cả khía cạnh tâm lý cũng được cải thiện.

Thư hùng Barca-Atletico: Súng ống công phá tường thành

Trên Football-espana.net, cây bút Luke Taylor nhận định cuộc chạm trán giữa Barcelona và Atletico sẽ quyết định cho kịch bản của La Liga trong giai đoạn còn lại của mùa giải.

Sự ảo tưởng từ “MSN”

Có lẽ vì Barcelona tự hào sở hữu toàn mũi nhọn xuất chúng như Messi, Suarez, Neymar và những tiền vệ tài ba gồm Andres Iniesta, Sergio Busquets hay Ivan Rakitic, điều đó đôi khi cũng khiến họ ảo tưởng về sức mạnh. Gần đây, chủ tịch Josep Maria Bartomeu nói cứng về kế hoạch chuyển nhượng của đội nhà. Ông khẳng định Barca sẽ không chiêu mộ tiền đạo Nolito vì tình hình tài chính CLB không mấy khả quan.

Phụ thuộc nhiều vào "MSN" khiến Barca chẳng buồn tăng cường lực lượng.

Thời điểm này, Barcelona đang có hơn Atletico 3 điểm và đá ít hơn 1 trận, họ cũng vào bán kết cúp Nhà vua, và vòng 1/8 Champions League. Nhưng, người ta chỉ phán xét thành công của đội chủ sân Nou Camp dựa trên những danh hiệu có được vào tháng 5, không phải thành tích trong tháng 1.

Tại Nou Camp, Barca chơi rất hay trước Atletico, song, để lộ tử huyệt là sự mệt mỏi vì các cầu thủ phải chiến đấu với mật độ dày đặc.  Theo dõi lại chiến thắng vừa qua, Atletico dù có thời điểm chơi với 9 người do Diego Godin và Filipe Luis bị truất quyền thi đấu, họ vẫn đá ngang ngửa Barca, đồng thời suýt có bàn gỡ hòa nếu cái chân thủ thành Claudio Bravo không xuất hiện ở nơi rất nhạy cảm để ngăn chặn pha dứt điểm của Antoine Griezmann.

Bị đuổi 2 người, Atletico Madrid thua ngược Barcelona 1-2

Messi và Suarez tỏa sáng với các pha lập công và trực tiếp góp phần khiến đội khách kết thúc trận đấu với chỉ 9 người trên sân. Giành trọn 3 điểm, Barca xây chắc ngôi đầu La Liga.

Mùa này, rất nhiều lần báo Sport đề cập đến chất lượng của “kép phụ”. Từ hàng thủ đến tiền đạo, vẫn chưa có cái tên nào thật sự để lại sự tin tưởng. Thomas Vermaelen vẫn chưa tìm lại phong độ đẳng cấp ngày nào, Adriano hay Munir chưa đủ tầm đá cho Barca, Marc Bartra vẫn chỉ dừng lại ở mức tiềm năng. Vậy mà “Blaugrana” vẫn chẳng buồn tăng cường lực lượng. Phải chăng, chỉ cần “MSN” sẽ mở ra mọi cách cổng chiến thắng?

Câu trả lời chưa biết thế nào. Có điều, quá phụ thuộc vào cây đinh ba Nam Mỹ sẽ khiến họ Barca mãn và theo thời gian lộ ra “gót chân Achilles”. Đó cũng có thể trở thành liều thuốc độc giết chết “nhà vua”.




Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm