Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có 'kháng sinh', Real Madrid hồi sinh

Những gì diễn ra ở Real Madrid suốt một tuần qua giống như căn bệnh khiến cơ thể một con người suy nhược. Đã có bệnh, tất phải dùng thuốc kê đơn của bác sĩ.

Ở đây, liều thuốc giảm đau tức thì cho Real Madrid mang tên Karim Benzema.

"Aspirina" - đó là dòng tít chạy trên báo Marca sau chiến thắng 4-1 của Real Madrid trước Getage ở vòng 15 La Liga. Chữ "Aspirina" mang ý nghĩa "aspirin", một loại thuốc kháng sinh theo giải thích của y khoa có tác dụng làm giảm đau nhanh chóng. Với đội bóng Hoàng gia, công thức hóa học tạo nên liều thuốc kháng sinh cho họ đến từ tam tấu "BBC". Cùng nhau, bộ ba Karim Benzema, Gareth Bale và Cristiano Ronaldo khai hỏa trong 45 phút để "kết liễu số phận" Getafe. Đáng chú ý, tiền đạo Benzema lập cú đúp và đó như lời khẳng định cho một sự trở lại.

Karim Benzema lập cú đúp giúp Real Madrid hạ Getafe. Ảnh: Getty Images.
Karim Benzema lập cú đúp giúp Real Madrid hạ Getafe. Ảnh: Getty Images.

Nhân tố còn thiếu của Benitez

Chân sút Benzema tái xuất trong trận gặp Barcelona, Shakhtar Donetsk và Eibar. Nhưng đó chưa phải một họng súng thật sự lành lặn. Chỉ có đêm trên đất Madrid và dưới ánh đèn sân Santiago Bernabeu, người ta mới nhìn thấy Benzema trở lại thật sự. "Một chân sút đã hoàn toàn hồi phục chấn thương. Một tiền đạo thực thụ, với 100% phiên bản đúng nghĩa," tờ Bleacherreport mô tả.

Khi Benzema có được nền tảng thể lực tốt nhất và bản năng ghi bàn lợi hại được khơi dậy, anh nhanh chóng tạo ra sự khác biệt. Trước Getafe, Benzema hợp cùng Ronaldo và Bale để tạo ra cây đinh ba từng gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các hàng thủ đối phương mùa trước.

Cú đúp trong trận cho thấy Benzema đang dần tái hiện hình ảnh trung phong sắc bén ngày nào. Đánh giá màn trình diễn của cậu học trò, HLV Rafael Benitez nhắc lại đúng những gì từng nói về tiền đạo này một ngày trước đó. "Anh ấy rất quan trọng với Real Madrid và giúp các đồng đội thi đấu tốt," nhà cầm quân người Tây Ban Nha cho biết.

Trên Bleacherreport, nhà báo Tim Collins phân tích sự vắng mặt của Benzema trong thời gian qua khiến cấu trúc tấn công của Real Madrid bị chệch hướng và thi đấu loạn xạ cả lên. Dù Ronaldo và Bale đều có tố chất thay Benzema trong vai trò trung phong cắm, nhưng thực tế cho thấy họ thất bại trong việc thế chỗ người đồng đội.

Đây mới đúng là mũi nhọn Benzema lợi hại mà Real Madrid rất cần. Ảnh: Getty Images.
Đây mới đúng là mũi nhọn Benzema lợi hại mà Real Madrid rất cần. Ảnh: Getty Images.

Với Ronaldo, anh miễn cưỡng phải đá "số 9", còn Bale hoàn toàn không phải mẫu tiền đạo chỉ biết quanh quẩn trong khu vực cấm địa. Ronaldo và Bale có khả năng ghi bàn hệt như tiền đạo cắm, nhưng không ai trong số họ có bản năng cơ bản là sự nhạy cảm trong việc chọn vị trí để làm tốt công việc của Benzema. Có thể Ronaldo và Bale trội hơn người đồng đội về tốc độ, kỹ thuật, nhưng Benzema được sinh ra để đá cắm, còn hai người đồng đội chỉ sắm vai các giải pháp thay thế. Chừng ấy dữ kiện cũng giải thích tại sao Real Madrid khi vắng Benzema lại gặp khó khăn trong khâu ghi bàn và theo mô tả đầu bài viết thì đó như một cơ thể yếu ớt đang mắc bệnh.

Nhưng nay, Benzema trở lại và anh giúp mọi thứ được kết nối. Tất cả mảnh ghép trong sơ đồ 4-3-3 giờ vừa khít, từ đó tạo ra cỗ máy hủy diệt hệt như cách mà Carlo Ancelotti từng giành được hồi tháng 10 năm ngoái. Nhìn Real Madrid lúc này, đó giống hệt phiên bản đánh đâu thắng đó trong giai đoạn đầu mùa cách đây 12 tháng.

Dưới góc nhìn Tim Collins, sự thanh thoát, ăn ý và uyển chuyển được hàng công Real Madrid tạo ra trước Getafe đã không thể trở thành hiện thực nếu vắng Benzema. Không có chân sút người Pháp, đội bóng của Benitez thiếu một mục tiêu trung tâm ở phía trên và sự kết nối giữa tuyến giữa và hàng tiền đạo, qua đó chơi như thể hai mảnh riêng biệt.

Hiệu suất của Benzema còn tốt hơn Neymar

Cú đúp trong trận thắng Getafe giúp cựu sao Lyon bỏ túi 8 bàn thắng từ đầu mùa ở La Liga. So với Ronaldo, Neymar hay Luis Suarez, Benzema vẫn còn thua các đồng nghiệp về thành tích ghi bàn. Nhưng nếu xét về hiệu suất bàn thắng, tiền đạo 27 tuổi tỏ ra vượt trội.

Thống kê cho thấy, Benzema đã ghi được 9 bàn sau 783 phút thi đấu trên mọi đấu trường. Như vậy, sau 87 phút thì anh lại ghi được bàn thắng. So với Neymar, thành tích của Benzema tốt hơn khi ngôi sao người Brazil - đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới ở La Liga - có 16 bàn sau 1600 phút thi đấu, tức trung bình 99 phút mới xé lưới đối phương.

Benzema tạo ra tầm ảnh hưởng lớn đến lối chơi Real Madrid. Ảnh: Getty Images.
Benzema tạo ra tầm ảnh hưởng lớn đến lối chơi Real Madrid. Ảnh: Getty Images.

Điều này cho thấy Benzema vẫn giữ được sự hiệu quả trong thi đấu, dù chơi ít hơn Ronaldo và Bale ở Real Madrid. Ngoài ra, tầm ảnh hưởng Benzema tác động lên hàng công cũng rất ấn tượng. Có anh trên sân, Ronaldo dễ dàng ghi bàn hơn bởi khả năng chọn vị trí giữa họ vô cùng ăn ý. Khi cần, Benzema biết sẽ xuất hiện ở điểm nóng nào để thu hút đông hậu vệ đối phương, từ đó tạo ra khoảng trống cho Ronaldo băng vào dứt điểm như một trung phong. Đây là điều người hâm mộ thường xuyên được thấy ở mùa giải năm ngoái. Trong khi đó, số 7 người Bồ Đào Nha khổ sở thế nào mỗi lúc vắng đối tác trên hàng công, cứ nhìn màn trình diễn của anh ở các trận đấu trước sẽ rõ.

Ở Bernabeu, Benzema sau khi lập cú đúp và rời sân trong hiệp 2 đã nhận được những tràng vỗ tay từ các khán giả nhà. Đây chắc chắn trở thành niềm an ủi lớn nhất mà chân sút người Pháp nhận được suốt 7 năm phục vụ Real Madrid. Với Benzema, mùa giải năm nay không êm đềm với anh. Từ rắc rối ngoài sân cỏ, đến những chấn thương xen ngang, Benzema toàn trải qua chuyện không nằm trong ý muốn khiến tâm lý bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, bàn thắng ghi được cuối tuần như liều doping tinh thần quý giá giúp tay săn bàn này vượt qua khó khăn. Đáng nói, Benzema ghi tới hai bàn, một dấu hiệu cho thấy sự trở lại, đồng thời đền đáp niềm tin của HLV Rafael Benitez dành cho anh sau hai trận bị đẩy lên ghế dự bị.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm