Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơ hội và thách thức của phụ nữ trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Dám thử nghiệm, dám đột phá và chấp nhận rủi ro, phụ nữ chắc chắn sẽ nắm bắt được cơ hội và thành công trong thời đại công nghệ số.

Đó là một phần chia sẻ từ bà Tôn Nữ Thị Ninh tại hội thảo Nữ lãnh đạo của chương trình Womenwill (Google).

Thách thức cần đối mặt

Với cương vị Chủ tịch quỹ Hòa bình và Phát triển TP.HCM và Phó chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam, bà Tôn Nữ Thị Ninh tích cực hoạt động trong các lĩnh vực phát triển bền vững, bình đẳng giới, sự vươn lên của thanh niên, và thương hiệu quốc gia. Trở thành diễn giả tham gia dự án Womenwill của Google, bà đã góp phần lan truyền nguồn cảm hứng phát triển bản thân đến phụ nữ Việt Nam, qua đó nâng cao ý thức bình đẳng giới cũng như giúp họ tận dụng tối đa mọi cơ hội để thành công.

Theo bà Ninh, cuộc cách mạng công nghiệp sẽ khiến mọi lĩnh vực từ khoa học công nghệ, kinh tế, xã hội, môi trường cho đến cuộc sống thay đổi nhanh chóng và phức tạp. Bối cảnh này đặt ra không ít thách thức cho một nửa còn lại của thế giới. Không chỉ trang bị khả năng thích nghi kịp thời, thường xuyên với những thay đổi, phụ nữ còn phải biết nắm giữ những chìa khóa làm chủ cuộc sống: phương pháp tư duy; khả năng tập trung hay tiếp cận theo tổng thể; đặc biệt là hiểu biết sâu hơn và làm chủ khoa học công nghệ.

Bà Ninh cho rằng, việc làm chủ công nghệ còn góp phần giúp phụ nữ làm chủ cuộc sống. Có thể nói, chính việc đóng vai trò là cầu nối giữa con người và thông tin, công nghệ trở thành một công cụ quan trọng trong việc mở rộng cơ hội cho phụ nữ, đặc biệt là giới trẻ.

Womenwill anh 1
Bà Tôn Nữ Thị Ninh chia sẻ những thử thách và cơ hội của phụ nữ trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Tuy nhiên, hành trình vươn lên của phụ nữ cũng gặp phải không ít rào cản, mà đa phần xuất phát từ tâm lý thiếu tự tin, an phận. Bên cạnh đó, việc dung hòa giữa cuộc sống gia đình và công việc cũng là trở ngại lớn cho các chị em.

Cơ hội cho phụ nữ trong thời đại công nghệ

Bước ngoặt cho phụ nữ là khi họ dám đổi mới, sáng tạo. Theo bà Ninh, những lợi thế của phụ nữ như tinh thần cầu tiến, sẵn sàng học hỏi và kiên trì, suy nghĩ đột phá sẽ là bàn đạp thúc đẩy họ phát triển bản thân. Cơ hội còn có thể đến với phụ nữ khi họ dám đề xuất ý kiến, dám thử nghiệm và dám chấp nhận rủi ro.

Đồng tình với bà Ninh, ông Lê Quốc Cường, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết ngày càng có nhiều phụ nữ có học vấn, năng lực và khả năng sáng tạo không kém nam giới. Ông dẫn chứng từ năm 2012, nếu số lượng doanh nghiệp có nữ giới tham gia thành lập doanh nghiệp chiếm tỷ lệ 30% trên tổng số doanh nghiệp thì nay, con số đó từng bước tăng qua các năm, từ 2013 đến 2016 là 31% đến 32%.

Để có thể nâng cao vai trò của phụ nữ trong kỷ nguyên số, ta cần tăng cường sự tham gia và đóng góp của phụ nữ, tạo ra nhiều động lực mới để thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm, tạo môi trường thuận lợi để phụ nữ phát huy tài năng mà trong đó, kỹ thuật công nghệ được xem là một trong những công cụ thiết thực.

Vào ngày 7/3, Womenwill sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Đà Nẵng. Độc giả có thể tham gia sự kiện miễn phí bằng cách đăng ký tại đây.

* Thông tin trong bài được cung cấp bởi Womenwill Việt Nam.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm