Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơ hội theo đuổi bóng đá chuyên nghiệp cho tài năng trẻ địa phương

Sở hữu nội lực dồi dào song chưa được khai phá và quan tâm đúng mức, không ít chân sút trẻ ở các địa phương vụt mất cơ hội tiếp cận và theo đuổi bóng đá chuyên nghiệp.

Việc phát hiện, khơi dậy nội lực của các chân sút trẻ để đào tạo bài bản, bổ sung vào đội hình thi đấu, phát triển bóng đá chuyên nghiệp tại các tỉnh, thành phố là bài toán lớn nhất hiện nay. Mới đây, nhãn hàng Red Bull chính thức hợp tác cùng CLB Hoàng Anh Gia Lai đem cơ hội theo đuổi giấc mơ sân cỏ đến với các bạn trẻ địa phương thông qua chương trình tuyển chọn tài năng bóng đá.

Chênh lệch do khai thác nội lực chưa đồng bộ

Vài năm gần đây, thứ hạng cao tại các giải trẻ quốc gia như U17, U19… luôn thuộc về những lò đào tạo tên tuổi nhờ sở hữu lứa cầu thủ được đào tạo về thể chất, kỹ năng lẫn bản lĩnh sân cỏ từ sớm. Từ đây, các chân sút có cơ hội chắc suất tại nhiều CLB thi đấu ở các giải bóng đá chuyên nghiệp, đến gần hơn với giấc mơ sân cỏ.

Ngược lại, đội trẻ của các tỉnh, thành nơi nội lực bóng đá trẻ chưa thực sự được khai thác hiệu quả như Tiền Giang, Bình Thuận, Cần Thơ… thường xuyên gặp khó khăn ở vòng đấu loại, nhiều năm liền chưa thể đoạt vé vào vòng chung kết để tranh tài với những đội bóng trẻ xuất sắc. Điều này cũng lý giải phần nào sự vắng bóng đội bóng chuyên nghiệp của các địa phương này tại nhưng giải đấu như V.League, hạng nhất.

Thực tế, hoạt động chiêu mộ tài năng bóng đá trẻ vài năm gần đây dần được tiến hành quy mô, bài bản hơn, vốn đầu tư lên đến hàng tỷ đồng. Các học viện, CLB bóng đá nhận thức được tiềm năng chưa khai phá của nhiều chân sút triển vọng nên đã mở rộng tuyển sinh tại các lò đào tạo vệ tinh ở các tỉnh, thành lân cận địa bàn đóng quân.

Dù vậy, sự thiếu đồng bộ trong việc giải phóng và phát triển nội lực bóng đá giữa các tỉnh, thành vẫn tồn tại, dẫn đến sự bất cân đối về thành tích của đội trẻ lẫn đội bóng chuyên nghiệp giữa các địa phương này.

Red Bull anh 1

Nội lực bóng đá chưa được khai thác đồng bộ, hiệu quả khiến khoảng cách phát triển bóng đá trẻ lẫn chuyên nghiệp giữa các địa phương bị nới rộng.

“Khơi” nội lực cho bóng đá trẻ

Đầu tư cho bóng đá trẻ là hành trình dài đòi hỏi sự hợp sức của nhiều bên, từ VFF, các CLB, đội bóng địa phương đến các doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp, nhà tài trợ nhận thấy những hạn chế trong công tác đào tạo trẻ tại các địa phương “yếu thế” về bóng đá, đã bắt tay với học viện, trung tâm thể thao nhằm tạo điều kiện tiếp cận bóng đá chuyên nghiệp cho các bạn trẻ.

Từ đầu năm nay, khi logo Red Bull xuất hiện trên áo đấu của CLB bóng đá Hoàng Anh Gia Lai, người hâm mộ đã đón chờ sự hợp tác mang tinh thần năng động, tích cực của hai bên. Không phụ kỳ vọng này, tại buổi họp báo ngày 9/3 tại TP.HCM, nhãn hàng Red Bull chính thức bắt tay cùng CLB bóng đá Hoàng Anh Gia Lai khởi động chương trình tìm kiếm và tuyển chọn tài năng bóng đá, độ tuổi 15-20. Chương trình đến với 5 tỉnh, thành gồm Tiền Giang, Cần Thơ, An Giang, Gia Lai (Pleiku), và Bình Thuận, khởi động từ tháng 4.

Red Bull anh 2

Red Bull bắt tay CLB bóng đá Hoàng Anh Gia Lai khởi động chương trình tuyển chọn tài năng bóng đá trẻ.

Mang thông điệp về nguồn năng lượng tích cực bất tận, khơi dậy nội lực, Red Bull sẽ kết hợp cùng CLB HAGL trao cơ hội theo đuổi giấc mơ sân cỏ vẫn còn dang dở cho các chân sút địa phương, giúp họ kết nối với đơn vị đào tạo chuyên môn có uy tín, bài bản. Cầu thủ trẻ sẽ được tham gia đào tạo trong môi trường sinh hoạt, tập luyện theo tiêu chuẩn của câu lạc bộ xuyên suốt quá trình huấn luyện. Bên cạnh đó, Red Bull cũng tài trợ học bổng bóng đá trị giá 20 triệu đồng/người cho những cầu thủ xuất sắc chiến thắng ở vòng chung kết tuyển chọn.

Việc đăng ký dự tuyển để giành vé góp mặt trong đội hình của CLB Hoàng Anh Gia Lai có thể thực hiện từ nay. Tiền Giang sẽ là điểm dừng đầu tiên của đợt tuyển chọn.

Nhãn hàng Red Bull, trực thuộc công ty TCPVN đồng hành cùng CLB bóng đá Hoàng Anh Gia Lai khởi động chương trình tuyển chọn tài năng bóng đá trẻ. Trải qua các vòng đấu loại tại 5 tỉnh, thành phố và chung khảo tại TP.HCM, ít nhất 1 và nhiều nhất 4 thí sinh có phần thể hiện xuất sắc sẽ được CLB bóng đá Hoàng Anh Gia Lai lựa chọn tham gia khóa huấn luyện và đào tạo chính quy tương ứng với lứa tuổi. Kết thúc khóa huấn luyện 4 tháng, thí sinh sẽ có cơ hội ký kết hợp đồng chính thức với CLB bóng đá Hoàng Anh Gia Lai.

Thông tin chi tiết, độc giả truy cập tại đây hoặc liên hệ hotline 1900969674.

Giang Tiểu San

Bình luận

Bạn có thể quan tâm