Cũng giống như One năm ngoái, One M8 nhận được vô số những lời khen ngay sau khi ra mắt. Một số trang báo quốc tế cùng chạy những tiêu đề đại ý “chiếc điện thoại tốt nhất thế giới đã trở nên tốt hơn”. Bản thân chiếc One năm ngoái cũng được đánh giá rất cao, từ thiết kế, hiệu năng cho đến tính sáng tạo, với camera Ultrapixel, tính năng BlinkFeed hoàn toàn mới và loa BoomSound. Tuy nhiên, kết quả thì One vẫn không đủ sức cạnh tranh với Galaxy S4, iPhone 5 và cả chiếc Xperia Z của Sony.
Có những lợi thế nhất định
Theo kế hoạch, One M8 sẽ cập bến thị trường Việt Nam trong tháng 4. Như vậy, máy sẽ sớm đón được làn sóng mua sắm smartphone cao cấp dịp đầu năm thay vì chậm trễ đến tận tháng 5 như One của năm ngoái. Có vẻ như, HTC đã rút ra kinh nghiệm xương máu sau khi gặp phải hàng loạt vấn đề liên quan đến dây chuyền sản xuất năm ngoái.
One M8 đứng trước nguy cơ đi theo vết xe của chiếc One năm ngoái. Ảnh: Quốc Huy. |
Một lợi thế nữa là bản thân các đối thủ của One M8 năm nay không mạnh. Theo anh Linh, chuyên gia bán hàng online của một đại lý di động, cả One M8, Galaxy S5 và Xperia Z2 - những sản phẩm Android cao cấp nhất dịp đầu năm - đều được xem là những bản nâng cấp nhẹ, hoàn thiện tính năng và khắc phục nhược điểm của các sản phẩm đời trước. Trong đó, S5 tất nhiên vẫn có lợi thế nhất nhờ danh tiếng của dòng Galaxy S, nhưng cơ hội cho One M8 và Xperia Z2 vẫn rất cao, nếu hãng biết cách thuyết phục người dùng.
Theo anh Linh, nếu Samsung tung ra một chiếc Galaxy S5 với vỏ kim loại sang trọng, chắc chắn One M8 sẽ gặp khó khăn hơn nhiều.
Nhưng chưa thể “hóa rồng”
Tham khảo ý kiến của một số chủ đại lý và biên tập viên mảng công nghệ tại Việt Nam, nhiều người đều có nhận định chung là One M8 vẫn sẽ ở “chiếu dưới” so với Galaxy S5 và iPhone từ Apple. “One M8 sẽ bán tương đối tốt khi mới về nhưng không bền. Để thành công dài hơi, One M8 cần một chiến lược marketing cực tốt để nhắm vào đối tượng người dùng phổ thông. Đẹp thôi là chưa đủ”, chủ một đại lý kinh doanh điện thoại nhận định.
Sau bài đánh giá HTC One M8, trang Pocketnow hôm 27/3 đã đăng thêm một bài báo với dòng tiêu đề rất hay: "Okay HTC, we’ve got the phone, now give us the marketing" với ngụ ý, chiếc điện thoại HTC làm ra đã rất tuyệt vời, giờ là lúc họ cần một chiến lược marketing đúng đắn.
Thiếu một chiến lược marketing tầm cỡ cũng là nguyên nhân chính được chỉ ra khiến mẫu One đời đầu không thành công. Có thể thấy, HTC dường như đã quá tự tin vào chất lượng sản phẩm của mình và chưa coi trọng yếu tố phát triển thương hiệu sản phẩm.
Nếu như Samsung, Sony liên tục tung ra các chương trình quảng cáo sản phẩm vào những khung giờ vàng thì người dùng không thấy bất cứ một đoạn quảng cáo nào về One trên truyền hình. Dạo qua các trung tâm, siêu thị mua sắm di động lớn, người dùng có thể dễ dàng trải nghiệm một sản phẩm của Samsung, Sony hay Nokia tại các khu trưng bày nhưng muốn kiếm một chiếc One hay Desire để dùng thử thì tuyệt nhiên không có.
One M8 đọ dáng với Galaxy S5 của Samsung. Ảnh: Quốc Huy. |
“HTC tự tin với chiến lược ‘lan tỏa’ của mình. Họ chỉ tổ chức một số sự kiện trải nghiệm sản phẩm và kỳ vọng người dùng sẽ tự làm truyền thông giúp, bởi họ có sản phẩm tốt. Chiến lược này rất bất hợp lý, bằng chứng là việc One đã bị đánh chìm trước các đối thủ trong năm ngoái”, anh Công Tiến – biên tập viên tại một tạp chí công nghệ ở Việt Nam chia sẻ.
Một khó khăn khách quan One M8 sẽ phải đối mặt là tình trạng bão hòa ở phân khúc smartphone cao cấp tại Việt Nam. “Không chỉ One, nhiều sản phẩm cao cấp khác cũng sẽ ở chung tình trạng khó bán hơn so với một, hai năm trước. Năm nay, các sản phẩm tầm trung (dưới 10 triệu) mới là quân bài chủ lực của hãng, hàng cao cấp làm ra chỉ để quảng bá thương hiệu”, một chủ hàng nhận định.
Smartphone cao cấp không còn thú vị?
HTC One, Lumia 1020 là những sản phẩm thú vị nhất năm 2013. Một model sở hữu thiết kế hoàn toàn mới, giao diện cũng khác biệt hoàn toàn so với thế hệ trước (HTC One), một đem đến sự háo hức của một sản phẩm thay thế máy ảnh truyền thống nhờ camera 41 megapixel (Lumia 1020).
Bước sang 2014, các hãng đồng loạt tung ra các dòng cao cấp và thật ngạc nhiên, cả One M8, Galaxy S5 và Xperia Z2 đều chỉ là những bản nâng cấp nhẹ, không tạo ra một điểm nhấn thực sự nào. Nhiều người đánh giá, các hãng sản xuất, ngay cả Apple, đã không còn khả năng tạo ra một sản phẩm có tính thay đổi thị trường như iPhone 4 hồi năm 2010.
Steve Jobs đã qua đời và khẩu hiệu “Stay hungry, stay foolish” của ông cũng đã bị chìm vào quên lãng. Có vẻ như, các hãng không đám đặt cược vận mệnh của mình vào một sản phẩm hoàn toàn khác biệt, bởi nó như một con dao 2 lưỡi. Chẳng ai muốn đánh cược vận mệnh của mình vào một sản phẩm có tính rủi ro cao. Nhất là khi, họ đang có ít nhiều thành công trên con đường hiện tại.