Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơ hội nào cho condotel Đà Nẵng?

Du lịch Đà Nẵng đang ưu tiên phân khúc cao cấp, một số thương hiệu vận hành quốc tế đã đổ bộ TP này. Chuyên gia cho rằng dư địa tăng trưởng còn rất lớn nếu so sánh Đà Nẵng với Phuket.

Đà Nẵng đang là điểm đến của các thương hiệu vận hành bất động sản nghỉ dưỡng quốc tế.

TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) - khẳng định giá cả luôn là yếu tố quan trọng cho bức tranh tương lai của bất động sản ở bất kỳ đâu.

"Nếu so sánh với những thị trường gần gũi Việt Nam nhưng lâu đời hơn như Phuket (Thái Lan), chúng ta sẽ ngay lập tức hình dung ra dư địa tăng trưởng to lớn của Đà Nẵng", TS Đính nói.

Nhiều kỳ vọng lớn khi thương hiệu quốc tế đổ bộ

TS Nguyễn Văn Đính dẫn chứng các căn hộ có thương hiệu ở Phuket hiện có giá trung bình khoảng 200.000 THB (tương đương 6.100 USD) mỗi m2.

Trong khi đó tại Đà Nẵng, căn hộ có thương hiệu quốc tế có giá trung bình chỉ từ hơn 4.000 USD/m2 với chính sách ưu đãi thanh toán vượt trội.

Thành công của Phuket, từ nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch thành một cường quốc bất động sản thương hiệu, là trường hợp thú vị để Đà Nẵng tham khảo

TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS)

Ông nhấn mạnh câu chuyện thành công của Phuket, từ nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch thành một cường quốc bất động sản có thương hiệu, cũng là một trường hợp thú vị để Đà Nẵng tham khảo cho giai đoạn tiếp theo.

Hiện tại, quỹ đất trung tâm của Đà Nẵng đang dần cạn kiệt cũng sẽ tạo ra dư địa tăng giá tốt cho nhà đầu tư, nếu chọn "xuống tiền" cho các dự án uy tín, vị trí đắc địa vào thời điểm này.

Thực tế, Đà Nẵng vừa là đầu tàu kinh tế của khu vực miền Trung, vừa là một trong những "thủ phủ" nghỉ dưỡng của Việt Nam. Chia sẻ tại toạ đàm "Đà Nẵng - Khai phóng tiềm năng, nâng tầm quốc tế" do VCRE, Nobu Danang và CBRE tổ chức mới đây tại Hà Nội, Thạc sĩ Trịnh Tuấn Bảo, đại diện Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết trong 6 năm gần đây, khu vực dịch vụ luôn chiếm hơn 70% tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế, trong đó du lịch là điểm sáng nổi trội của phát triển kinh tế Đà Nẵng.

"Bên cạnh việc tập trung vào các nguồn lực con người, đất đai và hạ tầng đô thị, môi trường kinh doanh cũng là động lực phát triển, nội lực kinh tế chính thúc đẩy thành phố. Đà Nẵng tự tin về hạ tầng cơ sở lưu trú du lịch với chất lượng cao, thu hút mạnh mẽ các thương hiệu khách sạn nổi tiếng hàng đầu trên thế giới", ông Bảo nhấn mạnh.

Trước đó, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng từng cho biết định hướng phát triển của TP là ưu tiên phân khúc cao cấp, siêu sang, với kế hoạch quảng bá quốc tế, bài bản dành cho mỗi thị trường khách đặc thù.

Đại diện VCRE - đơn vị đang hợp tác cùng thương hiệu Nobu Hospitality đến từ Mỹ cho dự án bất động sản thương hiệu ngay mặt tiền biển Mỹ Khê - cũng đánh giá nền kinh tế đang tăng trưởng và vị trí then chốt đang biến Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư lẫn các chuyên gia nước ngoài tới sinh sống.

Ở góc độ là một đơn vị phát triển bất động sản, VCRE cũng có cơ hội hợp tác với thương hiệu vận hành quốc tế uy tín và khác biệt. Vị đại diện cho rằng điều này không chỉ mang đến trải nghiệm độc đáo cho các dự án nghỉ dưỡng, mà còn củng cố niềm tin cho các khách hàng đa quốc gia vào những khoản đầu tư hay tài sản của họ tại Đà Nẵng.

condotel da nang anh 1

Đà Nẵng đang là điểm đến đầu tư từ Mỹ, Thuỵ Điển, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ...

Thời gian qua, Đà Nẵng cũng đón nhận những tín hiệu tích cực khi trở thành điểm hẹn của nhiều nhân vật có sức ảnh hưởng lớn như Bill Gates, cũng như điểm đến đầu tư từ Mỹ, Thuỵ Điển, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ...

Đây là nền tảng cho việc tăng cường các hợp tác đa phương giữa Đà Nẵng và doanh nghiệp các nước, chủ yếu trong những lĩnh vực như du lịch, bất động sản, phát triển thành phố thông minh, trí tuệ nhân tạo, công nghệ bán dẫn cũng như cơ sở hạ tầng.

Những tháo gỡ về pháp lý

Không chỉ nhờ đà tăng trưởng của nền kinh tế và ngành du lịch, thị trường bất động sản Đà Nẵng cũng đang hưởng lợi từ sự thay đổi về mặt chính sách, theo đánh giá của chuyên gia kinh tế, TS Cấn Văn Lực.

Ông chỉ rõ mặt tích cực lớn nhất chính là cải thiện pháp lý, cấp giấy chứng nhận thông qua các hướng dẫn chi tiết, rõ ràng. Cụ thể, Nghị định số 10 năm 2023 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 20/5/2023 đã cho phép cấp sổ hồng đối với các loại hình căn hộ du lịch (condotel), officetel, biệt thự du lịch... hình thành trên đất thương mại, dịch vụ.

Lạc quan nhưng cẩn trọng, bởi Đà Nẵng từng là chiếc nôi của condotel - một sản phẩm đột phá với niềm phấn chấn cao nhất và cả những "vết thương lòng" khó quên nhất cho nhiều nhà đầu tư, dù là sành sỏi nhất

TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế

Dù vậy, ông lưu ý lạc quan nhưng cần cẩn trọng, bởi Đà Nẵng từng là chiếc nôi của condotel - một sản phẩm đột phá với niềm phấn chấn cao nhất và cả những "vết thương lòng" khó quên nhất cho nhiều nhà đầu tư, dù là sành sỏi nhất.

Hiện tại, những thay đổi trong chính sách và cơ chế đã đem lại một số tín hiệu khởi sắc. Hồi cuối tháng 6, Quốc hội cũng đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng.

TS Cấn Văn Lực cho rằng đây chính là yếu tố "thiên thời" của Đà Nẵng, khẳng định vị thế "thủ phủ kinh tế miền Trung", cũng như là đòn bẩy để TP phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Ông khuyến nghị Đà Nẵng cần kết hợp hài hoà với các sản phẩm du lịch liên kết vùng cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.

Việc 3 luật quan trọng liên quan đến bất động sản chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8 đang khơi thông các điểm nghẽn. Trong đó, việc đô thị loại 1, 2 và 3 không được phân lô bán nền hay thanh toán giao dịch phải thông qua chuyển khoản được đánh giá sẽ góp phần lớn giảm thiểu rủi ro cho các bên tham gia mua bán, đưa bất động sản trở lại giá trị thực tế.

"Dù dự kiến giá có thể tăng, nhưng việc công khai cũng sẽ giúp nhà đầu tư tiếp cận đầy đủ thông tin, quy trình chính xác, minh bạch", ông Lực chia sẻ thêm.

Cái bắt tay nghìn tỷ của các đại gia địa ốc

Thị trường đang được hâm nóng bởi dự án nghỉ dưỡng của KDI Holdings do Masterise Homes đồng hành thương hiệu, cũng như thông tin hợp tác giữa Novaland và "trùm" NƠXH Hoàng Quân.

VARS: Biệt thự nghỉ dưỡng, cao cấp hút kiều hối

Theo VARS, Việt kiều thường có xu hướng mua những bất động sản kén khách, khó thanh khoản như biệt thự nghỉ dưỡng, biệt thự cao cấp... có giá trị lớn để dưỡng già hoặc đầu tư.

Condotel, biệt thự nghỉ dưỡng Đà Nẵng vẫn đóng băng

Dữ liệu của DKRA cho thấy tất cả loại hình bất động sản nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng và vùng ven đều chứng kiến tình trạng "đóng băng" trong quý I vừa qua.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Gia vang nhan suy yeu hinh anh

Giá vàng nhẫn suy yếu

0

Sáng nay, giá vàng thế giới quay đầu giảm nhẹ. Trong nước, vàng miếng SJC vẫn "bất động", riêng giá vàng nhẫn 9999 cũng suy yếu theo thế giới.

Ngọc Lan

Bạn có thể quan tâm