Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Cơ hội để MU lấy vé đặc cách Champions League

Premier League sẽ phải trông chờ nhiều vào màn trình diễn của West Ham trong cuộc đua giành suất dự UEFA Champions League 2024/25.

MU có cơ hội dự Champions League mùa tới nếu đứng thứ 5 ở Ngoại hạng Anh.

Trên bảng xếp hạng hệ số hiện tại của UEFA sau ngày thi đấu 14/3, Italy vẫn dẫn đầu với 16,571 điểm, hơn Đức (15,928 điểm) và Anh (15 điểm). Tính toán từ Opta chỉ ra các đội ở Serie A có tới 94% cơ hội giành suất thứ 5 dự UEFA Champions League 2024/25, ngay cả khi Italy sạch bóng ở tứ kết giải đấu mùa này.

Khi mùa giải năm nay kết thúc, hai giải đấu đứng đầu bảng xếp hạng này của UEFA sẽ nhận thêm suất thứ 5 dự Champions League 2024/25, thay vì 4 suất cho mỗi quốc gia như hiện tại.

Cuộc đua giữa Anh và Đức

Cuộc đua giành điểm hệ số của các giải VĐQG hàng đầu châu Âu chưa ngã ngũ, nhưng Italy nắm lợi thế lớn ngay cả khi Inter Milan vừa bị Atletico Madrid loại khỏi Champions League rạng sáng 14/3. Họ còn 4 đại diện gồm Atalanta, AS Roma, AC Milan (ở Europa League) và Fiorentina (ở Conference League). Roma và Milan đều nắm lợi thế lớn và khả năng cao sẽ đi tiếp ở Europa League, trong khi đó Fiorentina cũng giành chiến thắng ở trận lượt đi vòng 16 đội Conference League mùa này.

Chỉ 6% khả năng Serie A không có suất thứ 5 dự Champions League mùa tới, nếu đồng loạt ba đội kể trên bị loại khỏi cúp châu Âu ngay tuần này.

Cuộc đua giành suất thứ 5 còn lại sẽ diễn ra giữa hai nền bóng đá Anh và Đức. Premier League có Arsenal và Man City đã giành quyền vào tứ kết Champions League, trong khi đó Liverpool sáng cửa đi tiếp ở Europa League, còn Brighton khả năng cao bị loại sau khi để Roma dẫn 0-4 ở lượt đi.

Màn trình diễn của West Ham (Europa League) và Aston Villa (Conference League), hai đội Premier League còn lại ở châu Âu, sẽ ảnh hưởng lớn đến cơ hội giành suất thứ 5 Champions League của bóng đá Anh.

Bóng đá Đức hiện xếp trên Anh trên BXH, nhưng họ mới chỉ có Dortmund và Bayern giành vé đi tiếp ở cúp châu Âu (tứ kết Champions League). Cả Bayer Leverkusen và Freiburg đều phải chơi những trận căng thẳng tại vòng 16 đội Europa League. Tại Conference League, Bundesliga đã sạch bóng.

Trong đó, cuộc đối đầu giữa West Ham và Freiburg ở lượt về vòng 16 đội Europa League vào ngày 14/3 sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc đua giữa hai nền bóng đá Anh - Đức.

MU anh 1

West Ham để thua Freiburg 0-1 ở trận lượt đi tại Đức.

Freiburg thắng trận lượt đi với tỷ số 1-0 trên sân nhà, nhưng West Ham còn nhiều cơ hội để san lấp cách biệt tối thiểu, khi sẽ tiếp đón đại diện nước Đức tại Anh ở lượt về. Nếu West Ham loại được Freiburg, bóng đá Anh có thêm điểm trên BXH và trực tiếp chặn cơ hội kiếm thêm điểm của Đức.

Chênh lệch hiện tại giữa Anh và Đức trên bảng xếp hạng không lớn, chính vì thế, những cuộc đối đầu sắp tới (nếu có) của hai nền bóng đá tại Champions League và Europa League sẽ mang nhiều ý nghĩa.

Dẫu vậy, với sức mạnh của Arsenal, Man City và đặc biệt Liverpool tại Europa League, bóng đá xứ sương mù được Opta dự đoán có tới 61% cơ hội xếp trên Đức (38%).

Cơ hội cho MU

Nếu Arsenal, Man City, Liverpool hay thậm chí Aston Villa tiếp tục giữ phong độ và tiến sâu ở cả ba giải đấu cúp châu Âu mùa này, bóng đá Anh sẽ có thêm suất thứ năm dự Champions League 2024/25.

Giải đấu danh giá nhất châu Âu cấp CLB thay đổi thể thức thi đấu từ mùa giải sang năm, tăng số đội dự vòng bảng từ 32 lên 36. Trong 4 suất thêm này, UEFA dành cho 2 nền bóng đá đứng đầu BXH. Hai suất còn lại được trao cho hai đội vô địch Europa League và Conference League 2023/24.

MU anh 2

Với cục diện hiện tại, Serie A gần như sẽ có 5 suất, Ligue 1 có 4 suất và cuộc tranh còn lại cho suất đặc cách thứ 5 sẽ diễn ra giữa Anh và Đức.

Thay vì thể thức truyền thống 32 đội chia làm 8 bảng như hiện tại, UEFA sẽ áp dụng thể thức thi đấu "hệ Thụy Sĩ" cho Champions League 2024/25.

Để xác định lịch thi đấu, 36 CLB sẽ được chia thành 4 nhóm, mỗi CLB sẽ được bốc thăm để đối đầu với hai đội từ các nhóm khác, kể cả cùng quốc gia. Mỗi CLB sẽ chơi tổng cộng 10 trận ở vòng ngoài, 5 trận sân nhà và 5 trận sân khách.

8 đội đứng đầu bảng xếp hạng tự động lọt vào vòng trong. 16 đội xếp tiếp theo từ vị trí thứ 9 đến 24 sẽ chơi vòng play-off để xác định 8 đội còn lại tham dự vòng knock-out.

Chính vì thế, MU (hiện đứng thứ 6) và Tottenham (hiện đứng thứ 5) sẽ có thêm động lực để cạnh tranh trong phần còn lại của mùa giải. "Quỷ đỏ" lúc này kém Tottenham 6 điểm, kém đội đứng thứ tư Aston Villa 8 điểm.

Trong bối cảnh Ngoại hạng Anh còn 10 vòng nữa, đây là khoảng cách có thể san lấp.

Messi rực sáng, Inter Miami vùi dập đối thủ

Inter Miami thắng Nashville 3-1 ở trận lượt về vòng 16 đội CONCACAF Champions League sáng 14/3.

Lee Kang-in xử lý gây sốt trong trận thắng của PSG

Tiền vệ người Hàn Quốc tiếp tục chứng tỏ tầm quan trọng trong cách vận hành của HLV Luis Enrique tại PSG.

Griezmann chế nhạo Sanchez

Antoine Griezmann phản ứng sau khi Alexis Sanchez đá hỏng quả luân lưu thứ hai của Inter Milan ở lượt về vòng 16 đội Champions League.

Những cuốn sách nên đọc về Champions League

Mục Thể thao giới thiệu tới độc giả các cuốn sách để hiểu thêm về sự ra đời, tính cạnh tranh và cách Champions League vươn mình trở thành giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm