Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơ hội đá chính ở trung tâm hàng thủ Việt Nam thuộc về ai?

Những ca chấn thương, dịch bệnh ở tuyển Việt Nam sẽ khiến HLV Park Hang-seo phải đau đầu, đặc biệt là tại hàng thủ.

Trong danh sách 28 cầu thủ tập trung tuyển Việt Nam đầu tiên, Bùi Tiến Dũng, Trần Đình Trọng được điền tên. Tuy nhiên, họ lỡ hẹn với đội vì dính chấn thương. Sau đó, HLV Park phải bổ sung Nguyễn Thanh Bình, người sắp cùng U23 Việt Nam sang Dubai dự giải giao hữu để chuẩn bị cho SEA Games 31.

Như vậy, ở đợt tập trung này, 4 trung vệ giỏi, thi đấu nhiều nhất dưới thời HLV Park trong vòng 3 năm qua, chỉ còn lại Ngọc Hải. Nhưng mới nhất, trung vệ của SLNA dính chấn thương trong một buổi tập của tuyển Việt Nam. Nếu anh không thể ra sân ở cuộc đối đầu Oman, HLV Park cần phải trao niềm tin cho những nhân tố khác.

hang thu tuyen viet nam anh 1

Thành Chung đã thể hiện tốt trong màu áo tuyển Việt Nam ở những trận đấu gần nhất. Ảnh: Thanh Hà.

Thành Chung là cái tên đáng tin cậy và nhiều khả năng chiếm một suất đá chính. Anh có thể chơi tốt ở 3 vị trí gồm trung vệ thòng, trung vệ lệch trái và lệch phải. Trong trường hợp không có Ngọc Hải, cầu thủ của CLB Hà Nội có thể được giao đá trung vệ thòng kèm thêm nhiệm vụ chỉ huy hàng thủ.

Tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 và AFF Cup 2020, Thành Chung đều chơi tốt. Anh duy trì được phong độ ở CLB Hà Nội khi khoác áo đội tuyển.

Trong trận đấu với Australia hay Trung Quốc, Thành Chung liên tục đem lại những màn trình diễn tích cực. Ngoài nhiệm vụ phòng ngự, anh đóng góp cho mặt trận tấn công nhờ khả năng không chiến. Bên cạnh đó, anh sẵn sàng đi bóng, đột phá rồi tạt bóng vào vùng cấm cho đồng đội.

Hai vị trí còn lại sẽ là cuộc canh tranh giữa Thanh Bình, Việt Anh, Đức Chiến và Schmidt. Xét về yếu tố quen thuộc với chiến thuật của HLV Park, Việt Anh và Thanh Bình đang có lợi thế. Họ được triệu tập lên tuyển Việt Nam nhiều hơn so với Đức Chiến và Schmidt trong khoảng thời gian qua.

"Sau Thành Chung, tôi đánh giá Việt Anh và Thanh Bình đang có nhiều cơ hội. Việt Anh có lợi thế được thi đấu cùng Thành Chung ở CLB Hà Nội và đang có phong độ ổn. Trong khi đó, HLV Park cũng rất thích mẫu cầu thủ có tầm vóc, kỹ thuật tốt như Thanh Bình. Việc ông từng trao cơ hội cho cầu thủ trẻ của CLB Viettel là minh chứng cho điều đó", BLV Quang Tùng chia sẻ với Zing.

"Những tình huống sai lầm trong khâu phòng ngự, dẫn đến bàn thua ở trận lượt đi với Trung Quốc không phải hoàn toàn lỗi của Thanh Bình. Các cầu thủ Việt Nam cũng đã để đối thủ tạt bóng quá thoải mái. Và với một cầu thủ trẻ, việc sai lầm ở trận 'xương' như thế là chuyện bình thường. Tôi vẫn đánh giá Thanh Bình là cầu thủ có năng lực", BLV kỳ cựu nói thêm.

hang thu tuyen viet nam anh 2

Đức Chiến cần thêm thời gian để lại phong độ tốt nhất. Ảnh: Việt Linh.

Trong khi đó, Đức Chiến vừa trở lại sau quãng nghỉ dài vì chấn thương, mới được gọi để chuẩn bị cho 2 trận đấu với Australia và Trung Quốc. Anh cũng chưa đạt phong độ tốt nhất trong màu áo CLB Viettel. Anh còn xoay xở khá chậm, chuyền bóng chưa đạt độ chính xác cao.

Còn Schmidt là tân binh. Trong quá khứ, HLV Park hiếm khi trao cơ hội cho một cầu thủ nào ngay ở lần đầu ông triệu tập. Trong những buổi tập của tuyển Việt Nam, chiến lược gia người Hàn cũng còn phải điều chỉnh nhiều cho Schmidt về mặt chuyên môn.

"Thời điểm này, Schmidt không có lợi thế để cạnh tranh cùng các cầu thủ còn lại. Cậu ấy không còn quá trẻ để HLV Park có thể trao cơ hội nhằm tích lũy kinh nghiệm. Cậu ấy không có tầm vóc vượt trội các đồng đội, không giàu tốc độ, phát động tấn công cũng chưa nổi bật. Dĩ nhiên, ở giai đoạn tuyển Việt Nam thiếu hụt lực lượng, việc triệu tập Schmidt cũng là điều dễ hiểu", BLV Quang Tùng nêu quan điểm.

Ngoài ra, việc không giỏi tiếng Việt còn khiến trung vệ của CLB Bình Định gặp ít nhiều khó khăn trong khâu giao tiếp với đồng đội. Đó là những cơ sở để nhận định rằng Schmidt khó có cơ hội ra sân ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Schmidt, Hải Huy hào hứng trong buổi tập của tuyển Việt Nam Adriano Schmidt và Nguyễn Hải Huy thể hiện sự hòa nhập tốt hơn khi bước vào buổi tập thứ 3 của tuyển Việt Nam chiều 17/3.

Tuyển Việt Nam thắng U23 2-0 trong trận đấu nội bộ

Ở buổi thi đấu nội bộ chiều 18/3, tuyển Việt Nam giành chiến thắng 2-0 trước đàn em U23 với bàn thắng của Phạm Tuấn Hải.

7 tuyển thủ Việt Nam từng xuất ngoại chơi bóng ra sao?

Đặng Văn Lâm là trường hợp duy nhất có được thành công trong số những cầu thủ Việt Nam chơi bóng ở nước ngoài.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm