Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơ hội của tuyển futsal Việt Nam trước Brazil

Brazil là thuốc thử liều cao dành cho thầy trò HLV Phạm Minh Giang ở trận khai màn bảng D Futsal World Cup 2021, lúc 0h ngày 14/9 (giờ Hà Nội).

Ở lần thứ hai tham dự sân chơi thế giới, futsal Việt Nam được xếp ở bảng D với Brazil, CH Czech và Panama. Trận đầu tiên, futsal Việt Nam phải chạm trán ông lớn Brazil.

Khó khăn đang chờ đợi ở phía trước khi tuyển futsal Brazil được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch tại giải đấu diễn ra trên đất Lithuania năm nay.

futsal Viet Nam anh 1

Brazil là đối thủ rất mạnh. Ảnh: Reuters.

Sức mạnh của futsal Brazil

Trên bảng xếp hạng thế giới, Brazil đang xếp thứ hai với 1797 điểm, chỉ đứng sau tuyển futsal Tây Ban Nha và hơn tuyển futsal Việt Nam tận 41 bậc. Tới thời điểm này, Brazil là đội bóng giàu thành tích nhất lịch sử tham dự Futsal World Cup.

Họ lên ngôi 5 lần trong 8 kỳ Futsal World Cup, vào các năm 1989, 1992, 1996, 2008 và 2012, bỏ xa tuyển Tây Ban Nha với 2 lần. Trong khi tuyển futsal Việt Nam mới có lần thứ hai tham dự, Brazil chưa một lần lỡ hẹn với một kỳ Futsal World Cup nào.

Hành trình của Brazil tại giải lần này không còn bóng dáng của huyền thoại Falcao. Tuy nhiên, trong tay HLV Marquinhos Xavier vẫn là những cái tên xuất sắc. Tuyển Brazil hiện tại sở hữu 4 pivot (cầu thủ đá cao nhất trong sơ đồ 3-1) hàng đầu thế giới là Ferrao, Pito, Rocha và Dieguinho.

Ngoại trừ Dieguinho thi đấu trong nước, 3 cầu thủ còn lại đều chơi bóng ở các giải đấu lớn nhất tại châu Âu. Pito là chủ nhân của danh hiệu "Cầu thủ hay nhất” giải Futsal VĐQG Tây Ban Nha, một trong những giải futsal cấp CLB hàng đầu thế giới. Khép lại mùa giải 2020/21, Pito chia tay Inter Movie để sát cánh với Ferrao tại Barcelona.

Nói tới Ferrao, anh hai lần giành danh hiệu cầu thủ hay nhất thế giới các năm 2019 và 2020. Ngôi sao 30 tuổi vừa có mùa giải thành công khi cùng Barcelona giành ngôi á quân Champions League, bên cạnh 6 pha lập công tại giải.

Tuyển futsal Việt Nam cần để mắt tới Rocha. Cầu thủ này sở hữu phong độ ấn tượng tại Sporting Lisbon. Anh là nhân tố chính giúp đại diện đến từ Bồ Đào Nha vô địch Champions League mùa giải vừa qua.

Và một con số thống kê đáng sợ hơn nữa, trong 54 trận gần nhất ở futsal World Cup, Brazil thua đúng 1 trận. Với một đội hình đầy rẫy ngôi sao, Brazil luôn biết cách để khiến đối thủ phải cuốn theo lối chơi của họ.

Không chỉ thi đấu hiệu quả, tuyển futsal Brazil luôn có những pha xử lý ngẫu hứng, đậm chất kỹ thuật mang thương hiệu. Ngoài ra, Brazil chơi bóng khá đa dạng và rất khó đoán.

Brazil cũng giỏi trong việc chơi "power play" (thủ môn có vai trò như cầu thủ thứ 5 khi cần tấn công ghi bàn). Đội hình họ sở hữu thủ môn Guitta có khả năng chơi chân tốt và thường tham gia tấn công ở những quả đá biên.

Chắc chắn Brazil là ngọn núi lớn dành cho tuyển futsal Việt Nam trong trận ra quân.

futsal Viet Nam anh 2

Tuyển futsal Việt Nam sẵn sàng cho thử thách mang tên Brazil. Ảnh: VFF.

Cơ hội cho tuyển futsal Việt Nam

Ngay từ khi có kết quả bốc thăm, các thành viên tuyển futsal Việt Nam nhận định, Brazil vượt trội ở bảng D. Đại diện Nam Mỹ không phải là đối thủ để futsal Việt Nam cạnh tranh trực tiếp cho một tấm vé đi tiếp.

Trước Brazil, tuyển Việt Nam sẽ phải chơi phòng ngự tập trung và chờ đợi cơ hội phản công, tận dụng triệt để những pha bóng nhanh để áp sát khung thành đối phương.

Hiểu rõ sức mạnh của đối thủ, HLV Phạm Minh Giang không đặt nặng thành tích lên vai các học trò. Điều quan trọng nhất là tâm lý và sự thoải mái trong lối chơi. Một màn trình diễn tốt trước Brazil sẽ tạo động lực lớn để futsal Việt Nam dồn sức cho hai trận quyết định gặp Panama và Cộng hòa Czech.

"Điều quan trọng nhất là các cầu thủ phải phát huy được tinh thần và tính tập thể. Ở môn futsal bất cứ cầu thủ nào đều có thể tỏa sáng", theo chuyên gia Nguyễn Quang Minh, người từng dẫn dắt futsal Thái Sơn Bắc và Đà Nẵng.

Brazil là một thử thách, một ngọn núi lớn mà thầy trò Phạm Minh Giang sắp phải đương đầu. Futsal là bộ môn rất hiếm khi xuất hiện những yếu tố bất ngờ. Tuy nhiên, không phải cơ hội là không có.

Việt Nam từng vượt qua Nhật Bản cách đây 5 năm với tinh thần bất khuất. Chắc chắn HLV Phạm Minh Giang muốn các học trò vào trận với tinh thần như thế, và đó sẽ là điểm tựa để futsal Việt Nam có được một kết quả thuận lợi trước Brazil.

Sức mạnh và đẳng cấp của Brazil là vượt trội. Dù vậy, tuyển futsal Việt Nam cũng có sự chuẩn bị kỹ càng. Hành trang futsal Việt Nam mang tới Futsal World Cup 2021 là những trận đấu cọ xát trước đối thủ mạnh.

Trong đợt tập huấn ở Tây Ban Nha, tuyển Việt Nam thua Nhật Bản (0-1), Tây Ban Nha (0-4) và hòa CLB Cordoba (2-2). Khi sang Lithuania, thầy trò HLV Minh Giang thua 1-2 trước Morocco, đội bóng vô địch futsal châu Phi. Đây là những kết quả tích cực bởi đối thủ của tuyển Việt Nam đều rất mạnh.

Việc thi đấu giao hữu với những đội futsal hàng đầu giúp đoàn quân của HLV Phạm Minh Giang có thêm kinh nghiệm và không bị choáng ngợp khi đối đầu với Brazil.

Tuyển futsal Brazil chơi búng tai trước trận gặp Việt Nam Hôm 12/9, tuyển futsal Brazil có buổi tập cuối cùng để chuẩn bị cho trận mở màn VCK World Cup futsal 2021 gặp Việt Nam.

Tuyển thủ futsal Brazil chia sẻ gì trước trận gặp Việt Nam?

Tiền vệ tuyển futsal Brazil Gadeia nói về tính chất quan trọng của trận mở màn vòng bảng World Cup futsal 2021 gặp Việt Nam.

Tính tập thể sẽ giúp tuyển futsal Việt Nam làm nên chuyện

Nằm ở bảng đấu có hai đội bóng mạnh khác là Brazil và CH Czech, tuyển futsal Việt Nam vẫn có hy vọng sẽ lọt vào vòng loại trực tiếp nếu phát huy tối đa tính tập thể.

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm