Theo South China Morning Post, chủ tịch Oppo khu vực Tây Âu Maggie Xue cho rằng thị trường châu Âu là khu vực công ty Trung Quốc có thể nhắm vào phân khúc cao cấp, làm bàn đạp để phát triển hơn trên thị trường quốc tế.
Theo Counterpoint, các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc chiếm đến 35% thị trường châu Âu quý II năm nay.
Trong đó, Huawei chiếm thị phần lớn nhất 16%, Oppo mới gia nhập thị trường với con số khiêm tốn hơn 3%.
Oppo không giấu tham vọng soán ngôi Huawei tại châu Âu. Ảnh: Ejinsight. |
Cú ngã bất ngờ
Nếu như Oppo, Xiaomi trên đà tăng trưởng mạnh tại châu Âu với doanh số bán tăng lần lượt 41% và 55%, doanh số Huawei giảm 46% so với cùng kỳ năm ngoái.
“Với thông số kỹ thuật hấp dẫn cùng mức giá vừa phải, thiết bị Xiaomi và Oppo thu hút được người dùng tiềm năng từ Huawei”, Abhilash Kumar, nhà phân tích của Counterpoint đánh giá.
Huawei nổi tiếng là hãng đi đầu về mạng di động 5G. Công ty bị Mỹ xem là mối đe dọa tới an ninh quốc gia và phải nằm trong "danh sách đen".
Lệnh cấm của Tổng thống Trump giáng đòn nặng đến Huawei, khiến các thiết bị của hãng không thể truy cập vào dịch vụ của Mỹ như Gmail và YouTube, làm mất đi sự ưa chuộng của người dùng châu Âu với hãng di động Trung Quốc.
Oppo - công ty con của BBK Electronics - vốn được định hướng sản xuất smartphone giá rẻ, hiện tại cũng trở thành một trong những hãng sản xuất smartphone đứng đầu thế giới. Sản phẩm của hãng chiếm thị phần chủ yếu ở những vùng nông thôn Trung Quốc và các thị trường đang phát triển như Đông Nam Á.
Oppo không giấu ý định tiến vào các thị trường trung và cao cấp như châu Âu, nơi người tiêu dùng sẵn sàng chi cho những sản phẩm giá thành cao.
Đầu năm nay, công ty cho ra mắt mẫu smartphone cao cấp nhất từ trước đến giờ của mình Find X2 Pro. Mẫu di động có thể dùng mạng 5G được ra mắt ở châu Âu vào tháng 5 với giá khoảng 1.415 USD, tương đương iPhone 11 Pro của Apple và Galaxy S20 của Samsung.
Bị Mỹ cho vào danh sách đen, Huawei khó lòng phát triển trên trị trường quốc tế. Ảnh: Mashable. |
Khó khăn chồng chất
Marta Pinto, Giám đốc nghiên cứu IDC nhận định Oppo có cơ hội gia nhập phân khúc cao cấp khi hiện tại Huawei không còn giữ được vị thế.
“Cho đến nay, Oppo đang ở vị trí rất thuận lợi khi còn có mặt ở nhiều quốc gia khác, không hoàn toàn phụ thuộc vào thị trường châu Âu”, ông Marta nhận định, đồng thời cho rằng công ty vẫn còn thời gian để tìm hiểu, xây dựng mạng lưới khách hàng tại châu Âu.
Trong tương lai, Oppo sẽ tập trung phát triển các mẫu điện thoại dùng 5G tại châu Âu. Đại diện hãng cho rằng việc phát triển 5G sẽ gặp nhiều trắc trở, nhưng đây sẽ là xu hướng tương lai.
Dù việc triển khai 5G tại châu Âu sẽ chậm hơn so với Trung Quốc, khả năng cũng chỉ mất 1-2 năm để Oppo bắt kịp với những tên tuổi đi trước trên thị trường.
Gần đây, Oppo cũng bắt tay với nhiều hãng lớn ở châu Âu như Orange, Vodafone, Deutsche Telekom và Telefonica để phân phối 5G.
Căng thẳng biên giới với Ấn Độ càng khiến cho các công ty Trung Quốc gặp khó khăn. Ảnh: WSJ. |
Để tăng ảnh hưởng với người dùng châu Âu, Oppo thực hiện chiến dịch quảng cáo với câu lạc bộ bóng đá Barcelona. Công ty hiện không quá chú trọng doanh thu, mà tập trung phát triển nhận diện thương hiệu cho chiến lược phát triển lâu dài.
Đẩy mạnh phát triển ở châu Âu còn quan trọng bởi Oppo đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Huawei tại quê nhà.
Huawei nỗ lực tăng doanh số tại Trung Quốc vì những khó khăn trên thị trường quốc tế, dẫn đến việc doanh số bán nội địa của Oppo giảm 20% trong năm ngoái.
Ngoài ra, thị trường quốc tế cũng có nhiều thách thức mới khi căng thẳng Trung-Ấn xảy ra tại biên giới, khiến nhiều sản phẩm Trung Quốc bị tẩy chay. Oppo cũng không ngoại lệ, dù đây là hãng smartphone phổ biến thứ năm tại quốc gia này.