Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô giáo khai gian đã trả lại tiền tử tuất

Bà Linh trả lại tiền tử tuất cho cơ quan bảo hiểm nhưng lại kêu oan. Nữ giáo viên cho rằng chỉ nghĩ nhận tiền lo hậu sự cho người đã khuất, không có ý sử dụng việc riêng.

Ngày 29/9, ông Ninh Văn Phượng, Trưởng phòng Thanh tra - Kiểm tra Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết bà Nguyễn Thị Mỹ Linh (ngụ phường 2, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) đã trả lại tiền tử tuất của ông Nguyễn Văn Vinh (anh ruột bà Linh).

Đơn vị đã liên hệ với bà Trần Thị Kim Loan (51 tuổi, ngụ huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) để làm hồ sơ tử tuất cho ông Vinh theo quy định pháp luật.

Theo bà Loan, bà đã gửi đơn cho Công an TP Bà Rịa để tố cáo vụ bà Linh nhận tiền tử tuất của ông Vinh. Vì vậy, bà Loan đang chờ cơ quan điều tra trả lời về việc có xử lý hình sự người bị tố cáo hay không.

“Căn cứ vào kết quả giải quyết tố cáo của BHXH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tôi đã gửi đơn đến Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng để yêu cầu nơi đây xử lý bà Linh theo Luật Viên chức”, bà Loan nói.

Co giao chiem doat tien tu tuat anh 1

BHXH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu bà Linh trả lại tiền tử tuất.

Theo hồ sơ vụ việc, bà Loan với ông Vinh làm đám cưới và đăng ký kết hôn tại UBND xã Giai Xuân (huyện Phong Điền) năm 1993. Hai người có một con gái sinh năm 1993, sống với bà Loan tại Cần Thơ.

Trước khi qua đời vào tháng 8/2019, ông Vinh công tác tại Công an huyện Côn Đảo. Bà Loan sau đó đến BHXH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm thủ tục trợ cấp tử tuất của chồng nhưng nơi đây cho biết bà Linh đã nhận với tổng số tiền trên 225 triệu đồng.

Trong tờ khai nhân thân do bà Linh lập ra thì phần vợ, con của ông Vinh đều ghi chữ “không”. 10 chữ ký trên tờ khai ghi anh, chị, em ruột của ông Vinh, có một chữ ký được cơ quan chức năng xác định không trùng khớp với chữ ký do em trai ông Vinh ký ra.

“Trong tờ khai thân nhân của hồ sơ tử tuất, bà Linh khai ông Vinh không vợ, không con. Tuy nhiên, kết quả xác minh giấy đăng ký kết hôn và giấy khai sinh tại UBND xã Giai Xuân, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ là thật nên việc ông Vinh có vợ, con là có cơ sở”, BHXH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết luận vụ việc.

Trong đơn gửi cơ quan chức năng, bà Linh cho rằng bà Loan là vợ không hợp pháp của ông Vinh vì giấy đăng ký kết hôn không có chữ ký của người chồng. Theo nữ giáo viên, do bức xúc việc mẹ con bà Loan không nhận chăm sóc ông Vinh và từ chối lo mai táng, không cung cấp thông tin cá nhân nên bà không biết gì để ghi vào hồ sơ tử tuất. Vì vậy, bà đã ghi chữ “không” vào chỗ vợ, con ông Vinh.

“Hai tháng anh tôi điều trị bệnh, tôi có gọi điện nhiều lần cho chị Loan và nhờ người gặp con chị Loan để đề nghị hai người ra chăm sóc anh Vinh. Tuy nhiên, chị Loan từ chối, chặn số điện thoại của tôi”, nữ giáo viên trần tình.

Đối với tiền tử tuất đã nhận, bà Linh viết: “Khi đó tôi chưa tìm hiểu anh Vinh có những chế độ gì, ai là người được hưởng, chỉ đơn giản nghĩ rằng tôi là người được gia đình cử đại diện nhận tiền bảo hiểm để lo cho hậu sự của anh Vinh, không có ý nhận tiền để sử dụng riêng. Số tiền này chi trả chi phí điều trị bệnh, đám tang, mai táng và làm mộ, không thành viên nào dùng cho việc riêng”.

Cô giáo khai gian để lĩnh tiền tử tuất

Ông Vinh có vợ, con nhưng người em ruột là cô giáo ở Sóc Trăng đã làm hồ sơ tử tuất với nội dung ngược lại để nhận tiền trợ cấp một lần.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm