Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cố 'Giáo hoàng mỉm cười' sắp được phong á thánh

Lễ tuyên chân phước cho cố Giáo hoàng John Paul I sẽ được tổ chức tại Vương cung Thánh đường St. Peter do đích thân Giáo hoàng Francis chủ trì hôm 4/9.

Cố Giáo hoàng John Paul, qua đời vào năm 1978, sẽ được tuyên chân phước và chỉ cần thêm một phép lạ nữa để trở thành thánh, theo quy định của Giáo hội Công giáo.

Lễ tuyên chân phước sẽ được diễn ra vào ngày 4/9 và dự kiến có hàng nghìn người dân tham dự buổi đại lễ do đích thân Giáo hoàng Francis chủ trì, AFP đưa tin.

Chân phước, còn gọi là á thánh, là bước thứ ba trong tiến trình phong thánh. Đây là cũng là bước cuối cùng trước khi một người được tuyên thánh - tức được coi là một vị thánh, ghi trong sổ các vị thánh của Giáo hội.

Tháng 10/2021, cố Giáo hoàng John Paul I được công nhận tuyên chân phước sau khi Tòa thánh Vatican tuyên bố ông đã can thiệp từ thiên đường để chữa trị cho một cô bé ở Buenos Aires mắc bệnh não hiếm gặp. Cô bé 11 tuổi này được cho là đã khỏi bệnh sau khi người nhà cầu xin cố Giáo hoàng John Paul I giúp đỡ.

A thanh anh 1

Cố Giáo hoàng John Paul I (thứ hai bên phải sang). Ảnh: Vatican.

Cố Giáo hoàng John Paul I, tục danh là Albino Luciani, sinh năm 1912 tại làng Canale d’Agordo, tỉnh Belluno Veneto. Cố Giáo hoàng John Paul I được người dân nhớ đến là "Giáo hoàng mỉm cười" nhờ sự thân thiện và lòng nhân hậu.

Ngài được thụ phong linh mục vào năm 1935 và được bổ nhiệm làm Giám mục giáo phận Vittorio Veneto vào năm 1958. Mười một năm sau đó, 1969, ngài được bổ nhiệm làm Thượng phụ thành Venezia và thăng hồng y.

Năm 1978, ông được bầu làm Giáo hoàng thứ 263, kế nhiệm Giáo hoàng Paulo VI. Nhưng chỉ 33 ngày sau đó, ngài qua đời vào đêm 28/9/1978 sau một cơn đau tim và trở thành Giáo hoàng tại vị ngắn nhất trong lịch sử Giáo hội.

Lý do về sự ra đi đột ngột của ông đến nay vẫn để lại nhiều nghi hoặc. Có người cho rằng ông đã tự tử vì không muốn giữ chức Giáo hoàng, có người lại cho rằng cố Giáo hoàng bị ám sát do những người muốn cải tổ Giáo hội.

Cận vệ ngã gục khi giáo hoàng đọc diễn văn

Một cận vệ thuộc đội Vệ binh Thụy Sĩ ngã gục trong lúc Giáo hoàng Francis đang đọc bài diễn văn. Người này dường như bất tỉnh vì tụt huyết áp.

Giáo hoàng Francis để ngỏ khả năng thoái vị

Giáo hoàng Francis hôm 30/7 cho biết bản thân không thể duy trì lịch trình công du quốc tế như trước, đồng thời thừa nhận khả năng có thể thoái vị.

Hương Vũ

Bạn có thể quan tâm