Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có gì trong bài hát 'quấy rối tình dục' khiến Lady Gaga phải xấu hổ

Nữ ca sĩ vừa rút "Do What U Want" khỏi iTunes và Apple Music. Từ năm 2013, khi ra bài hát hợp tác với R. Kelly, Gaga đã hứng chịu làn sóng chỉ trích vì ca từ "quấy rối tình dục".

Hôm 10/1, Lady Gaga công khai xin lỗi trên trang cá nhân về việc hợp tác với nam ca sĩ tai tiếng R. Kelly trong ca khúc tai tiếng Do What U Want vào năm 2013. Lý do là gần đây, R. Kelly liên tục bị tố quấy rối tình dục và một bộ phim tài liệu tố cáo nam ca sĩ khiến dư luận sục sôi.

Lady Gaga cũng dính chỉ trích vì từng hợp tác và ủng hộ nhân vật. Đến hôm nay (11/1), nữ ca sĩ quyết định rút ca khúc Do What U Want khỏi các ứng dụng nghe nhạc iTunes và Apple Music để thể hiện sự hối lỗi của mình.

Giai điệu hay nhưng nội dung dung tục

Do What U Want là ví dụ điển hình cho việc ca từ không phù hợp có thể làm hỏng một giai điệu hay. Đây là một bài hát lôi cuốn về mặt âm nhạc, lại là sự kết hợp của 2 giọng ca thượng thừa (Lady Gaga và R.Kelly, về sau còn được Christina Aguilera góp giọng trong một bản cover với Lady Gaga). Bản phối mang chất nhạc dance cũng rất hấp dẫn và bắt tai.

Nhưng sai lầm đến từ nội dung bài hát và cả người thể hiện nó - R. Kelly - vốn là một ca sĩ dính vô số lời tố quấy rối tình dục và ấu dâm. Đỉnh điểm là MV quá nhiều cảnh dung tục nên dù được quảng bá rầm rộ vẫn không được đăng tải. Hiện tại, cả bản audio của ca khúc cũng đã bị rút khỏi các hệ thống nghe nhạc.

bai hat quay roi lady gaga anh 1
Lady Gaga và R. Kelly có nhiều cảnh dung tục trong bộ ảnh và MV (đã bị cấm phát hành) của ca khúc Do What U Want.

Vào năm 2013, ngay khi Lady Gaga công bố hợp tác với R. Kelly, đã có nhiều ý kiến phản đối vì cô vốn nổi tiếng là một ca sĩ đấu tranh cho quyền bình đẳng, chống lại bất công như bắt nạt và quấy rối tình dục. Còn R. Kelly, ngược lại, là một ca sĩ tai tiếng có tên tuổi gắn chặt với những lời tố quấy rối.

Nhưng gây tranh cãi hơn tất cả chính là nội dung bài hát. Do What U Want, một ca khúc trong thời kỳ Artpop - album nổi loạn nhất của Lady Gaga, cũng là một trong những lý do khiến nữ ca sĩ bị cho là đã "đi quá xa" trong sáng tạo nghệ thuật, vượt quá ranh giới luân lý, khiến cô bị dư luận phản đối dữ dội.

Đó là những ca từ khiến người nghe phải đỏ mặt như: "Hãy làm tất cả những gì anh muốn với cơ thể tôi. Đừng dừng lại, hãy quẩy lên nào... Anh không thể có được trái tim hay tâm trí tôi, nhưng cứ làm những gì anh muốn với cơ thể tôi. Anh không thể ngăn tiếng hét của tôi, không thể sở hữu cuộc đời tôi, nhưng cơ thể tôi đây là của anh".

bai hat quay roi lady gaga anh 2
Trong các màn biểu diễn Do What U Want, Lady Gaga và R. Kelly cũng khiến dư luận xôn xao vì quá táo bạo. Ảnh: Saturday Night Live.

Đoạn ca từ của R. Kelly thể hiện sự chiếm hữu và kiểm soát rất rõ của người đàn ông về mặt nhục dục như: "Em là Marilyn, tôi là tổng thống. Tôi thích nghe em hát". Câu này nhắc đến mối quan hệ ngoại tình giữa Tổng thống John F. Kennedy và minh tinh Marilyn Monroe.

Nhiều khán giả mô tả khi nghe R. Kelly hát những đoạn này, họ "sởn da gà" vì nghĩ đến những bê bối ngoài đời của nam ca sĩ. Thật đáng tiếc khi một giai điệu được nhận xét là "hoàn hảo, không tì vết" và 2 giọng ca tuyệt vời lại được sử dụng để hát lên những ca từ đó.

MV gây phẫn nộ, bị ví là 'quảng cáo cho hành vi cưỡng hiếp'

Trong sự nghiệp đình đám nhưng cũng rất nổi loạn của mình, Lady Gaga vô số lần gây tranh cãi nhưng Do What U Want có thể coi là lần hiếm hoi khiến cô phải xấu hổ và hối hận. Ngoài ca từ dung tục, bài hát còn có một MV rất tai tiếng do Terry Richardson - một nhiếp ảnh gia tai tiếng không kém vì bị nhiều lần tố quấy rối tình dục - thực hiện.

MV này chỉ được lên mạng một thời gian ngắn ngủi rồi bị rút xuống ngay vì bị ví là "một clip quảng cáo cho hành vi cưỡng hiếp". Trong MV, R. Kelly vào vai một bác sĩ còn Lady Gaga là bệnh nhân. Cô khỏa thân trên giường bệnh và chỉ che phủ cơ thể bằng tấm chăn.

Vài cảnh bị rò rỉ của MV tai tiếng 'Do What U Want' Năm 2013, Lady Gaga và R. Kelly mời nhiếp ảnh gia tai tiếng Terry Richardson đạo diễn MV. Nhưng MV quá bạo liệt đến nỗi không được phát hành.

MV có nhiều cảnh gây phẫn nộ như khi R. Kelly thò tay xuống dưới tấm chăn và khiến Gaga rên rỉ. Tiếp đó là cảnh Kelly và Gaga nhảy múa cùng dàn y tá ăn mặc hở hang với nhiều động tác gợi dục. Trong phần sau của MV, Gaga tiếp tục khỏa thân và uốn éo trước ống kính của Terry Richardson.

Việc MV bị cấm phát hành được cho là do bê bối ngoài đời của cả Kelly và Richardson, cộng với nội dung không mấy sạch sẽ của nó.

Thừa nhận sai lầm quá khứ

Vào năm 2013, danh tiếng của R. Kelly cũng đã không hề sạch sẽ. Anh ta vốn đã mang tiếng là kẻ ấu dâm từ thập niên 1990 do bị tố lạm dụng tình dục hàng loạt cô gái chưa thành niên, dù rằng nam ca sĩ phủ nhận hết mọi cáo buộc.

bai hat quay roi lady gaga anh 3
Lady Gaga thẳng thắn thừa nhận sai lầm quá khứ nên dư luận đã tha thứ cho cô. Ảnh: Shutterstock.

Vì vậy, khi Lady Gaga quyết định hợp tác với Kelly, cô hẳn đã biết người song ca với mình có hình ảnh tồi tệ trong mắt công chúng. Nhưng nữ ca sĩ vẫn kiên quyết thực hiện dự án này.

Trả lời phỏng vấn, cô ca ngợi sự đồng cảm giữa 2 người trong âm nhạc, và cho rằng "có nhiều thông tin sai lệch về chúng tôi".

Nhưng đến hôm nay, khi nói lời xin lỗi, cô thừa nhận bản thân có những sai lầm "khi còn trẻ". Và nếu được quay ngược thời gian, cô sẽ khuyên chính mình hồi trẻ "đi trị liệu tâm lý để giải quyết dứt điểm những sang chấn".

Giới chuyên môn nhận định vào năm 2013 Gaga đã quá cứng đầu trước dư luận vì quá tin vào cảm nhận của mình. Dù vậy, việc cô nhận lỗi và sửa sai bằng cách hủy bỏ ca khúc được dư luận đón nhận tích cực, bao gồm cả những người tố cáo R. Kelly.

Lady Gaga gặp rắc rối vì nghi vấn tấn công tình dục của R. Kelly

Trong những ngày hạnh phúc từ thành công của "A Star Is Born", Lady Gaga gặp rắc rối khi có liên quan đến vụ việc rapper R. Kelly bị tố cáo tấn công tình dục hàng loạt phụ nữ.


Hạ Huyền

Bạn có thể quan tâm