Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô gái thép F2

Đỗ Duy Hiếu - con gái Chủ tịch công ty Thép Việt quan niệm: làm gì cũng phải hết mình, nỗ lực hết sức còn kết quả thế nào không quan trọng.

Cô gái thép F2

Đỗ Duy Hiếu - con gái Chủ tịch công ty Thép Việt quan niệm: làm gì cũng phải hết mình, nỗ lực hết sức còn kết quả thế nào không quan trọng.

Bốn năm sau ngày trở về Việt Nam, "vốn liếng" của Đỗ Duy Hiếu, con gái của ông Đỗ Duy Thái, Chủ tịch công ty Thép Việt là chiếc ghế Giám đốc điều hành (CEO) và một mái ấm đầy ắp tiếng cười con trẻ. Tuy nhiên, cả hai điều này, đều không đến từ thụ hưởng mà là một quá trình phấn đấu không ngừng của "cô gái thép".

 
Đỗ Duy Hiếu, con gái Chủ tịch công ty Thép Việt.

Từ tích lũy nhỏ

Tốt nghiệp loại ưu khoa quản trị kinh doanh tài chính, đại học Houston (Mỹ), Đỗ Duy Hiếu trở về với vị trí nhân viên và... sốc. Không phải vì con gái Chủ tịch lại làm nhân viên phòng tài chính mà vì thiếu kinh nghiệm sống và ứng xử.

Hiếu bảo, ngày trước, cô lý tưởng cuộc sống và khi đối mặt với công việc thì đòi hỏi phải cố công bằng, phải rạch ròi, phải bình đẳng nam nữ... "Qua 4 năm trui rèn, tôi đã biết cố gắng khắc phục hơn là đòi hỏi, nghĩa là đã người lớn hơn rất nhiều".

Bắt tay vào công việc, Hiếu cho biết, cô may mắn được mọi người trong công ty nhìn bằng hình ảnh của chính mình chứ không phải dành cho con gái của chủ tịch nên việc học hỏi của cô thuận lợi hơn rất nhiều.

Vì xem Hiếu như một đồng nghiệp nên mọi người sẵn sàng chia sẻ, bàn thảo, bày vẽ và thậm chí là góp ý cho công việc của cô. Chưa thạo đường đi nước bước, Hiếu khởi đầu từ việc nhỏ như báo cáo tài chính, soạn thảo các hợp đồng với ngân hàng...

Mãi đến khi Thép Việt triển khai ERP - SAP, cô mới có cơ hội để tìm hiểu công ty. "Với chức danh Trưởng nhóm tài chính kế toán, rà soát để tiến đến quản lý theo giải pháp ERP, tôi nắm được hoạt động công ty rõ ràng hơn", Hiếu kể.

Khá vất vả để có thể triển khai ERP nhưng khi hệ thống hoàn chỉnh cũng là lúc Hiếu có thể tiếp cận được những đòi hỏi từ công việc. Tuy nhiên, từ tiếp cận đến bắt tay vào thực tế là cả một hành trình dài mà Hiếu phải vừa nghiên cứu, vừa điều hành để có thể bắt kịp công việc.

Hiếu khẳng định: "Với tôi, không có áp lực phải kế thừa gia nghiệp. Ai là CEO không quan trọng, quan trọng là công ty phát triển thế nào. Nếu không có khả năng, trách nhiệm mà tôi và anh chị em phải gánh là đi tìm người có khả năng để điều hành cơ ngơi mà cả gia đình đã gây dựng".

Đến bước tiến dài

Đứng sau "sếp ba", Hiếu hiện là người điều hành và quản lý những hoạt động của Thép Việt. Cô gái 8x này quan niệm, làm gì cũng phải làm hết mình, nỗ lực hết sức còn kết quả thế nào không quan trọng.

Ứng dụng điều này vào kinh doanh, Hiếu không chú trọng vào doanh thu mà quan tâm đến những đóng góp và hiệu quả mà công ty đạt được trong các hoạt động. "Nếu chạy theo kết quả mà kết quả đó quá sức với mình, người ấy sẽ dễ sa vào những việc làm sai trái", Hiếu nghĩ vậy.

Lấy phương châm đạo đức và sức mạnh tập thể làm nền tảng, Hiếu cùng các nhân viên của mình đang xây dựng kỷ luật và văn hóa "deadline" (hạn chót) để mỗi người là một mắt xích ăn ý cùng guồng quay công việc của tập thể. Mọi công việc đều được phân công và thương thảo để cùng tìm ra thời điểm thích hợp để hoàn thành công việc.

Tuy chưa bước qua tuổi "băm" nhưng bằng cách điều hành này, cô giám đốc trẻ gây dựng được tình thân với nhân viên và trở thành địa chỉ để nhân viên chia sẻ những dự định của mình. Hiếu nói, vì những điều này mà cô phải phấn đấu đề chăm lo cho đời sống và bước phát triển của nhân viên.

Ngày làm việc cơ quan, tối dành thời gian cho mái ấm nhỏ. Hiếu vẫn có đủ thời gian để tự giặt ủi quần áo, dọn dẹp và chơi đùa cùng con để mái ấm của mình không lạnh.

Năm 2012 vừa qua, Hiếu xem đó là một giai đoạn rất khó khăn của doanh nghiệp (DN) khi bất động sản ứ đọng và lãi suất vẫn chưa giảm được xuống mức DN có thể chịu đựng. Rất may là Thép Việt vừa đưa được nhà máy luyện thép vào hoạt động nên thị phần cũng đã khởi sắc hơn.

Trong bối cảnh nhiều thứ khó gặp nhau như hiện nay, mức độ cạnh tranh cũng tăng cao. Do vậy, Thép Việt chú trọng phát triển về chiều sâu, nhìn vào trong để củng cố đội ngũ suốt thời gian vừa qua.

"Tôi nghĩ, 2013 sẽ còn khó khăn và có thể sẽ có những biến động của thị trường. Do vậy, mọi thứ phải được chuẩn bị sẵn sàng để cùng nhau vượt khó”, Hiếu chia sẻ. Với cô gái này, khó khăn không phải là khách mời bất ngờ mà là đối tượng luôn hiện hữu. Người lãnh đạo trong bối cảnh này phải nhận diện được khó khăn để sẵn sàng chiến đấu.

Theo Doanh Nhân Sài Gòn

Theo Doanh Nhân Sài Gòn

Bạn có thể quan tâm