Theo thông tin từ Cục thuế Hà Nội, cách đây ít ngày, một phụ nữ 28 tuổi, có hộ khẩu tại quận Cầu Giấy đã khai mức tổng thu nhập lên tới 330 tỷ đồng/năm, và nộp thuế 23,4 tỷ đồng. Nguồn thu này đến từ các ứng dụng đăng tải trên App Store và Google Play.
Tương tự, một cá nhân khác là nam giới, 30 tuổi, cũng có địa chỉ tại quận Cầu Giấy kê khai tổng thu nhập 260 tỷ đồng/ năm, nộp thuế 18,1 tỷ đồng. Nguồn thu nhập cũng đến từ ứng dụng trên di động.
Lập trình ứng dụng di động có thể mang về hàng chục tỷ đồng cho các nhà phát triển mỗi tháng. |
Một lần nữa, câu chuyện của Flappy Bird, tựa game có doanh thu hơn 1 tỷ/ngày trước đây lại được mang ra bàn luận. Nhiều luồng ý kiến cho rằng không thể có chuyện một cá nhân thu nhập mỗi ngày một tỷ đồng lại không được biết đến nhiều như Nguyễn Hà Đông, cha đẻ Flappy Bird.
“Cần nhớ rằng Flappy Bird đã có từ 7-8 năm trước. Sau ngần ấy thời gian, số lượng người dùng điện thoại tăng gấp nhiều lần. Việc đem Flappy Bird ra so sánh là không còn phù hợp với sự tăng trưởng của ngành game di động hiện tại nữa”, Công Thành, nhà phát triển phần mềm di động từ công ty HiGame cho biết.
Theo Google AdMob, nền tảng chia sẻ doanh thu quảng cáo trên ứng dụng của Google, trung bình một app có thể thu về từ 10.000-20.000 USD/tháng (tương đương 200-500 triệu đồng/tháng) nếu có 10 triệu lượt tải.
Trong khi đó, có rất nhiều studio game/ứng dụng tại Việt Nam đủ điều kiện kiếm hơn 1 tỷ đồng/ngày. Trong đó, OneSoft cùng lúc sở hữu Hạm đội đại chiến không gian (100 triệu lượt tải), Bắn súng 1975 (10 triệu lượt tải), Bắn ruồi (50 triệu lượt tải). Các studio khác như Hiker Games cũng có hàng loạt tựa game như Caravan War (1 triệu lượt tải), FZ9 TimeShift (5 triệu lượt tải)...
“Đó là mới tính thu nhập từ quảng cáo trên nền tảng Google Play. Các tựa game, ứng dụng còn có thể kiếm tiền từ bán vật phẩm ảo, phân phối trên iOS… Để kiếm được 1 tỷ đồng/ngày từ việc phát triển ứng dụng là điều không quá viễn vông”, ông Công Thành cho biết.
Tuy vậy, đây là thu nhập của nhà phát triển game ở quy mô của studio. “Sản xuất game có rất nhiều công đoạn từ lên ý tưởng, lập trình, thiết kế đồ họa. Với những tựa game đơn giản, một người có thể làm tất cả. Thế nhưng, khâu phân phối được xem là khó nhất. Làm sao để một tựa game đơn giản gây được ảnh hưởng cộng đồng và đạt mốc 1 tỷ đồng/ngày giữa thời buổi cạnh tranh như hiện nay là điều cá nhân hy hữu mới làm được”, ông Nguyễn Thái Sơn, lập trình viên ứng dụng di động với 10 năm kinh nghiệm trong nghề nhìn nhận.
Theo ông Sơn, có thể cá nhân trên đã đứng ra đại diện cho tập thể để nhận thu nhập từ Google, iOS và đóng thuế.
Theo đại diện công ty tư vấn thuế Phú Khang, nếu thu nhập 330 tỷ/năm và đóng 23,4 tỷ tiền thuế thì có thể người này đang chịu mức thuế thu nhập cá nhân 7%. Đây là mức thuế áp dụng cho cá nhân làm dịch vụ bao vật tư. Thuế tính trên tổng thu nhập mà người này nhận được.
Trong khi đó, nếu phát hành game/ứng dụng dưới danh nghĩa công ty, mức thuế được tính 20% trên lợi nhuận mà công ty có được. “Nếu lợi nhuận quá nhiều thì việc tính thuế theo cách tính cá nhân sẽ có lợi hơn cho người phát triển phần mềm”, đại diện Phú Khang cho biết.