Năm 2017, khi 24 tuổi, Rachel Richards đã làm cố vấn tài chính và phân tích tài chính cho một công ty sản xuất. Sau khi lấy được chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, Rachel chuyển sang công việc này. Dù Rachel làm gì, rất nhiều người thân, bạn bè luôn tìm đến cô để nhờ giúp đỡ về tài chính.
“Tôi bắt đầu tự hỏi ‘Tại sao họ không tự học? Tại sao họ không đọc sách, nghe podcast hoặc tìm kiếm thông tin trên các trang web?’”, cô gái 30 tuổi chia sẻ.
Sau đó, cô chợt nhận ra: Hầu hết sách tài chính mà cô xem đều nhàm chán, cũ kỹ và không có nhiều tác phẩm phục vụ độc giả là phụ nữ trẻ. Điều này đã thôi thúc Rachel viết các cuốn sách tài chính của riêng mình.
Rachel Richards đã nghỉ hưu sớm sau những thành công cô đạt được. Ảnh: Business Insider. |
Tự xuất bản trực tuyến
Cô bắt đầu viết cuốn sách đầu tiên Money Honey vào tháng 1/2017 và tự xuất bản trên Amazon vào tháng 9 năm đó. Trong tháng đầu tiên, cuốn sách đã mang về 600 USD. Tháng tiếp theo, nó đã mang lại 1.000 USD. “Sau đó, mỗi tháng cuốn sách này đều đặn mang về 1.500 USD”, cô nói.
Cũng trong năm đó, Rachel đã bắt đầu thành lập một công ty kinh doanh bất động sản. Chẳng bao lâu, thu nhập từ công ty và từ các bất động sản cho thuê đã đủ để Rachel nghĩ tới kế hoạch nghỉ hưu vào năm 2019 ở tuổi 27.
Trong khi đó, Rachel vẫn tiếp tục viết sách và nhận được thu nhập từ những cuốn sách của mình. Năm 2019, Rachel ra mắt cuốn sách Passive Income, Aggressive Retirement chia sẻ về chiến lược nghỉ hưu sớm của cô. Tính đến năm 2021, hai cuốn sách đã mang về cho Rachel hơn 97.000 USD lợi nhuận. Đến cuối tháng 7 năm 2022, Rachel đã bán được khoảng 25.000 bản. Thành công này của Rachel đến từ một số chiến lược riêng.
Rachel luôn nghĩ rằng khi ký một thỏa thuận xuất bản, nhà xuất bản sẽ lo hết mọi thứ trong việc quảng bá sách. Tuy nhiên, điều đó không dễ dàng như vậy. Rachel nói: “Tôi càng hỏi nhiều tác giả về kinh nghiệm của họ, thì tôi càng hiểu rằng các nhà xuất bản mong đợi bạn thực hiện 99% công việc tiếp thị và quảng bá”.
Cuốn sách đã lọt vào danh sách ăn khách của Amazon. Ảnh: Amazon. |
Do vậy, Rachel không muốn chia cho nhà xuất bản một phần lớn tiền bản quyền khi cô vẫn phải tự làm nhiều việc như vậy. Rachel bày tỏ: “Khi bạn nhận được một hợp đồng mua sách, bạn kiếm được 10% đến 15% tiền bản quyền. Còn khi bạn xuất bản trên Amazon, bạn kiếm được 35% đến 70% tiền bản quyền”.
Rachel cũng nói rằng tự xuất bản giúp cô tiết kiệm và có nhiều không gian sáng tạo hơn. Cô chỉ bỏ ra 561 USD để thuê một biên tập viên và một nhà thiết kế bìa cho cuốn Money Honey. Tổng ngân sách thực tế để ra mắt cuốn này chỉ vào khoảng hơn 2.000 USD và bao gồm cả người lên định dạng cho cuốn sách. Với tác phẩm thứ hai, Rachel cũng chỉ tốn 3.500 USD.
Và việc tự xuất bản trên Amazon cũng đã mang lại cho Rachel khả năng ra mắt sách ở nhiều định dạng khác nhau. Hiện tại, ấn bản sách điện tử của Money Honey được bán với giá 9,99 USD, bản bìa mềm có giá 15,99 USD và sách nói có giá 17,46 USD.
Chiến lược ra mắt và tìm kiếm thị trường sách của mình
Trong quá trình tìm cách tự xuất bản, Rachel nhận thấy cô cần một nhóm những người ủng hộ tận tâm, những người sẽ mua và ủng hộ cuốn sách của cô từ thời điểm ban đầu. Nhưng vào năm 2017, cô không có một lượng lớn người theo dõi trên mạng xã hội hay thậm chí là danh sách khách hàng qua email.
Sau đó Rachel đã tham gia vào một số nhóm Facebook có nhiều phụ nữ trẻ. “Những nhóm này có tới 13 triệu phụ nữ trẻ và không nhất thiết là phải tập trung vào các chủ đề tài chính. Và tôi sẽ nỗ lực giới thiệu: ‘Tên tôi là Rachel. Tôi là cựu cố vấn tài chính. Đây là những gì tôi nghĩ…’”, nữ tác giả cho biết.
Sau một khoảng thời gian, cô trở thành người được họ nhớ tới khi cần tư vấn tài chính. “Những nhóm Facebook này thực sự đã giúp tôi xây dựng uy tín”, Rachel chia sẻ.
Cuốn sách thứ hai của Richads cũng được nhiều độc giả đón nhận. Ảnh: Amazon. |
Sau đó, cô bắt đầu chia sẻ ý tưởng rằng cô đang thực hiện một cuốn sách. Rachel cũng đề nghị các thành viên bình chọn tiêu đề và thiết kế bìa. Từ đó, những thành viên này trở thành nhóm ủng hộ cho các tác phẩm của cô.
Sau khi cuốn sách được xuất bản, Rachel bắt đầu tương tác 1-1 với mọi người và những người mà cô nghĩ rằng có thể hứng thú với cuốn sách. Rachel chia sẻ: “Tôi nhắn tin cho mọi người và nói ‘Này, cuốn sách đã hoàn thành. Bạn có muốn đọc không”. Cô đã gửi hàng trăm email và nhắn tin cho mọi người trong danh bạ của mình. Rachel không bỏ qua một cơ hội nào.
Rachel cũng đề nghị mọi người chia sẻ đánh giá về tác phẩm của cô: “Nhận được đánh giá sớm cũng quan trọng như nhận được doanh số bán hàng. Amazon sẽ đưa sách của bạn đến với nhiều người hơn nếu họ thấy bạn có nhiều đánh giá và tương tác”. Sau vài ngày đầu tiên có mặt trên thị trường, cuốn sách của Rachel Richards đã có 60 đánh giá.
Sau khi đã có những bước đầu ra mắt sách vững chắc, Rachel không nghĩ rằng cuốn sách của cô sẽ có được doanh số bán hàng bền vững nếu nó chiếm một vị trí cụ thể trên thị trường. “Bạn phải có một vị thế đặc biệt. Tại sao ai đó lại mua sách của tôi giữa hàng nghìn cuốn khác? Đối với tôi, vào thời điểm đó, không có nhiều cuốn sách viết về tài chính một cách hài hước, thú vị và châm biếm. Chỉ có những tác phẩm cổ lỗ sĩ của những ông già da trắng", Rachel chia sẻ.
Và với cách viết, cách quảng bá riêng của mình, cuốn sách của Rachel trở nên hấp dẫn với nhiều độc giả khác nhau. Trong 5 ngày đầu ra mắt, độc giả có thể tải xuống bản mềm miễn phí. Rachel chia sẻ: “Bạn nên đầu tư để đưa cuốn sách đến tay nhiều người hơn. Sau đó, bạn nâng dần mức giá lên 0,99 USD, 1,99 USD...”.
Rachel cũng đã xem xét giá cả trong nhiều năm để xem nó ảnh hưởng như thế nào đến lợi nhuận và luôn để mắt đến các đối thủ cạnh tranh của cô. “Tôi luôn muốn sách của mình được định giá thấp hơn một chút. Nếu [sách của đối thủ cạnh tranh] ở mức 6,99 USD, tôi sẽ để sách của mình ở mức 5,99 USD”, nữ tác giả cho biết.
Bên cạnh chiến thuật định giá, Rachel cho rằng sự thành công lâu dài của cô là nhờ hiệu quả mà cuốn sách mang đến cho độc giả. Rachel nói: “Tôi đã tự nói với bản thân rằng nếu tôi có thể giúp được một người, tôi sẽ rất vui. Và khoảng sáu tháng sau khi tôi xuất bản cuốn sách đầu, tôi bắt đầu nhận được email từ những người lạ từ khắp nơi. Họ chia sẻ rằng đã trả hết các khoản vay thời sinh viên, trả hết nợ thẻ tín dụng và mọi người nói rằng cuốn sách đã thay đổi cuộc đời họ”.