Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cổ đông ngoại Eximbank yêu cầu cắt giảm thành viên HĐQT

Cổ đông lớn SMBC kiến nghị HĐQT Eximbank triệu tập phiên họp bất thường để bàn về việc miễn nhiệm ông Yasuhiro Saitoh và cắt giảm quy mô HĐQT hiện tại.

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa thông báo về việc sẽ tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông bất thường vào chiều 30/6 ngay sau khi tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 vào sáng cùng ngày.

Đây là phiên họp được triệu tập theo yêu cầu của cổ đông lớn Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) nắm 15% vốn tại Eximbank.

Mục đích SMBC kiến nghị HĐQT Eximbank triệu tập phiên họp bất thường là để thực hiện việc miễn nhiệm ông Yasuhiro Saitoh khỏi vị trí thành viên HĐQT và yêu cầu cắt giảm quy mô nhân sự HĐQT hiện tại.

Theo cổ đông nước ngoài này, HĐQT Eximbank hiện có 10 thành viên, cơ cấu này trên thực tế đã cho thấy liên tục có mâu thuẫn nội bộ giữa các thành viên và HĐQT đã không thể hợp tác tốt với nhau vì hoạt động kinh doanh của ngân hàng.

Trên cơ sở này, SMBC kiến nghị cổ đông xem xét có nên cắt giảm quy mô HĐQT từ 10 người hiện tại xuống tối đa 7 thành viên.

Nếu đồng ý, SMBC đề xuất phương án các cổ đông bỏ phiếu thể hiện sự tín nhiệm đối với từng thành viên HĐQT với mức tín nhiệm hoặc không tín nhiệm.

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm của các cổ đông cũng là quyết định bãi nhiệm khỏi HĐQT các thành viên HĐQT không đạt phiếu bầu tín nhiệm trên 51% số phiếu biểu quyết hợp lệ của cổ đông dự ĐHĐCĐ bất thường.

Tuy nhiên, số lượng thành viên HĐQT vẫn đảm bảo không thấp hơn 5 thành viên.

Co dong ngoai Eximbank muon hop bat thuong anh 1

Eximbank đã nhiều lần không thể tổ chức ĐHĐCĐ thường niên trong năm 2019 vì mâu thuẫn giữa các cổ đông lớn. Ảnh: Việt Đức.

Ngoài ra, việc bỏ phiếu không bãi nhiệm hay bãi nhiệm đối với từng thành viên HĐQT phải được quyết định tại một cuộc họp cổ đông và không được thông qua hình thức lấy ý kiến bằng văn bản.

Trước đó, một nhóm cổ đông khác nắm giữ 10,36% vốn Eximbank cũng chỉ ra tình trạng mâu thuẫn trong nội bộ nhà băng thời gian qua dẫn tới việc không thể triệu tập họp ĐHĐCĐ năm 2019.

Nhóm cổ đông này đề nghị HĐQT xin ý kiến chỉ đạo của NHNN các vấn đề liên quan đến việc tổ chức họp ĐHĐCĐ bất thường để có định hướng, quyết định phù hợp.

Trong trường hợp ngân hàng tổ chức họp ĐHĐCĐ bất thường, nhóm cổ đông kiến nghị xem xét bầu bổ sung 1 thành viên HĐQT như đã được thông qua trước đó.

"Các cổ đông của Eximbank không có chung quan điểm, không đồng lòng, thống nhất và chính những mâu thuẫn, xung đột đang tồn tại giữa các cổ đông khiến các cuộc họp không được tổ chức thành công", nhóm này chỉ ra.

Về yêu cầu trên, HĐQT Eximbank cho biết cũng đã nhận được kiến nghị của các nhóm cổ đông sở hữu trên 10% cổ phần yêu cầu không nên tổ chức họp ĐHĐCĐ bất thường trong năm 2019 mà nên tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 trong thời gian sớm nhất có thể để tái cơ cấu HĐQT.

Theo HĐQT ngân hàng, trong bối cảnh các cổ đông/nhóm cổ đông vẫn chưa tìm được tiếng nói chung, nếu ĐHĐCĐ bất thường được triệu tập thì cơ hội thành công vẫn rất thấp.

Trước đó, Eximbank dự kiến tổ chức họp cổ đông bất thường vào ngày 5/3 và họp thường niên vào ngày 22/4. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngân hàng đã thông báo dời thời gian tổ chức.

Trong năm 2019 trước đó, ngân hàng này cũng đã 2 lần tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên bất thành do không có sự đồng thuận giữa các cổ đông.

Chỉ trong vài tháng, ghế chủ tịch HĐQT tại ngân hàng này liên tục đổi chủ từ ông Lê Minh Quốc, sang bà Lương Cẩm Tú. Không lâu sau ông Lê Minh Quốc lại đảm nhiệm vai trò này rồi bàn giao lại cho ông Cao Xuân Ninh giữ đến hiện tại.

ABBank: Lợi nhuận có thể đạt trên 1.500 tỷ nếu không có dịch Covid-19

Lợi nhuận ban đầu được ban lãnh đạo ngân hàng kỳ vọng thu về năm nay là hơn 1.500 tỷ, tuy nhiên do phải hạ lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp nên lợi nhuận được điều chỉnh về 1.358 tỷ.

VIB sẽ niêm yết trên HoSE ngay trong năm nay

Cùng với kế hoạch chuyển sàn sang HOSE trong năm nay, ngân hàng này đặt mục tiêu thu về 4.500 tỷ lợi nhuận trước thuế, tăng hơn 10% so với số thực thu năm vừa qua.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm