Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cổ đông kiện công ty rượu góp 122 triệu USD cho chính quyền Trung Quốc

Nhóm cổ đông này cho biết khoản quyên góp 122,2 triệu USD mà Hội đồng Quản trị công ty Quý Châu Mao Đài quyên tặng chưa thông qua sự chấp thuận của đại hội đồng cổ đông công ty.

Theo Caixinglobal, hàng trăm cổ đông của gã sản xuất rượu khổng lồ Quý Châu Mao Đài đang lên kế hoạch đệ đơn kiện về khoản tài trợ 800 triệu nhân dân tệ (122,5 triệu USD) cho các dự án cơ sở hạ tầng của chính quyền địa phương.

Theo một hồ sơ của công ty nộp về Sở giao dịch ngày 26/10, Hội đồng Quản trị công ty này đã quyên góp 260 triệu nhân dân tệ (39,8 triệu USD) cho chính quyền địa phương huyện Nhân Hoài, tỉnh Quý Châu, Tây Nam Trung Quốc và 546 triệu nhân dân tệ (83,5 triệu USD) khác cho chính quyền huyện Tập Thủy lân cận.

Được biết, các khoản quyên góp sẽ dành cho hoạt động xây dựng nhà máy nước thải ở Nhân Hoài và xây dựng đường ở Tập Thủy, đồng thời giúp công ty Quý Châu Mao Đài giảm chi phí hậu cần sau khi hoàn thành.

Tuy nhiên, một nhóm cổ đông của Quý Châu Mao Đài phản đối khoản đóng góp này bởi lý do có thể “cản trở lợi ích riêng của họ”, một người trong nhóm nói với Caixin. Nguồn tin cho biết, tính đến ngày 4/12 đã có hơn 230 cổ đông đăng ký tham gia vụ kiện.

cong ty ruou gop 122 trieu USD cho chinh quyen Trung Quoc anh 1

Rượu Quý Châu Mao Đài là "mỹ tửu" trong văn hóa biếu tặng của Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Theo nhóm cổ đông này, điều khoản về liên kết của Quý Châu Mao Đài không ủy quyền cho Hội đồng Quản trị tự ý quyết định về các khoản quyên góp. Điều này có nghĩa Hội đồng Quản trị của công ty cần phải thông qua sự chấp thuận của đại hội đồng cổ đông để hiến tặng khoản tiền 122,5 triệu USD nói trên.

Đây không phải lần đầu tiên Quý Châu Mao Đài quyên góp cho chính quyền địa phương. Vào tháng 9, công ty TNHH Tập đoàn Rượu Quý Châu Mao Đài Trung Quốc (Moutai Group) - công ty mẹ của Quý Châu Mao Đài đã công bố kế hoạch phát hành trái phiếu lên tới 15 tỷ nhân dân tệ (2,3 tỷ USD) để giúp một công ty thuộc sở hữu chính quyền địa phương khác ở Quý Châu trả nợ.

Tháng 12/2019, Moutai Group đã chuyển một phần trong lượng cổ phần kiểm soát của mình tại Quý Châu cho Guizhou State Asset Management, một quỹ đầu tư do chính quyền tỉnh hậu thuẫn. Việc chuyển nhượng khoảng 57 tỷ nhân dân tệ (8,7 tỷ USD) vốn chủ sở hữu này giảm bớt áp lực nợ của chính quyền địa phương và cho thấy ví dụ về cách chính quyền địa phương có thể tận dụng tài sản thuộc sở hữu nhà nước của họ để giải quyết các vấn đề nợ nần.

Theo ông Dong Yizhi, luật sư của Joint-Win Partners tại Thượng Hải, cho biết các quy tắc của Quý Châu Mao Đài quy định Hội đồng Quản trị được phép quyết định các giao dịch trị giá dưới 50 triệu nhân dân tệ (7,6 triệu USD) nếu liên quan đến các hợp tác quan trọng, hoạt động sáp nhập, mua bán tài sản và chuyển nhượng cổ phần, tuy nhiên không đề cập trực tiếp đến các khoản quyên tặng.

Theo ông Dong, công ty thiếu một cơ chế quản trị rõ ràng cho các khoản quyên góp cho chính quyền như thế này, nhưng Hội đồng quản trị công ty cũng không vi phạm bất kỳ quy định hoặc luật nào khác.

Rượu Mao Đài (Moutai) là một trong những sản phẩm rượu được sử dụng nhiều trong văn hóa biếu tặng của Trung Quốc. Trước đây, tài khoản WeChat của Nhân Dân nhật báo từng đăng bài chỉ trích rượu Quý Châu Mao Đài từng dính nhiều bê bối tham nhũng. Bài viết khẳng định rượu Mao Đài thường được sử dụng làm quà hối lộ quan tham ở Trung Quốc.

Đây là loại rượu dành riêng cho giới tinh hoa, quyền lực, là sản phẩm phải có trên bàn tiệc của các doanh nhân có máu mặt. Theo South China Morning Post, một chai rượu Mao Đài có giá thấp nhất là 1.800 NDT (gần 6 triệu VND). Có chai từng được bán với giá 8 triệu NDT (hơn 26 tỷ VND) trong một phiên đấu giá.

Bùi Ngọc

Bạn có thể quan tâm