Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô của Kim Jong Un vẫn giữ chức sau vụ xử tử chồng

Một bản tin trên truyền thông nhà nước cho thấy người cô ruột của nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại Triều Tiên vẫn là một thành viên trong hàng ngũ lãnh đạo tối cao.

Vào ngày 12/12, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA thông báo Bình Nhưỡng đã xử tử Jang Song Thaek - cựu phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên - vì tội âm mưu lật đổ chính quyền, tham nhũng và một số tội khác. Do Jang là chồng của Kim Kyong Hui, cô ruột của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, dư luận đưa ra nhiều lời đồn đoán về số phận của bà Kyong Hui.

Bà Kim Kyong Hui (áo đen) xuất hiện cùng người cháu Kim Jong Un trong một sự kiện vào năm 2011. Ảnh: KCNA

Tối qua KCNA đưa tin bà Kim Kyong Hui, 67 tuổi, là một thành viên trong ban tang lễ ông Kim Kuk Thae, chủ tịch Ủy ban Kiểm soát của đảng Lao động Triều Tiên. Ông Kim Kuk Thae qua đời vào ngày 12/12. Ban tang lễ gồm khoảng 50 người và tên của bà Kyong Hui xuất hiện ở vị trí thứ sáu trong danh sách. Các thành viên khác trong ban tang lễ bao gồm Chủ tịch Kim Yong Nam, Thủ tướng Pak Pong Ju, Phó nguyên soái Choe Ryong Hae. Vị trí cao của Kyong Hui trong danh sách ban tang lễ cho thấy bà vẫn giữ vị trí trọng yếu trong bộ máy chính trị.

Kim Kyong Hui là người con duy nhất còn sống của cố chủ tịch Kim Nhật Thành, người sáng lập Triều Tiên. Bà là tướng 4 sao và từng giữ một số vị trí quan trọng trong đảng Lao động. 

Trước đó, đài truyền hình Triều Tiên đã phát hình ảnh bà Kim Kyong Hui trong đoạn video về việc nhà lãnh đạo Kim Jong Un thăm Cung điện Mặt trời Kumsusan, nơi an nghỉ của cố chủ tịch Kim Nhật Thành, vào tháng 12 năm ngoái. Jang Song Thaek cũng tham gia chuyến thăm này, song người ta đã xóa hình ảnh của ông trong đoạn video.

Giới phân tích tại Hàn Quốc nhận định rất có thể Kyong Hui đã đồng ý để cháu phế truất chồng, nhưng không tính tới việc ông lĩnh án tử hình.

"Có lẽ việc thanh trừng Jang diễn ra sau khi Kyong Hui chấp nhận. Bà ấy có thể phản đối ý định xử tử Jang, nhưng bằng lòng để ông ấy mất chức", Hong Hyun Ik, một chuyên gia của Viện Nghiên cứu Sejong tại Hàn Quốc, bình luận.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm