Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Có cây xăng ngừng bán do dây dưa công nợ'

Theo Phó cục trưởng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), có những cây đã ngừng bán từ lâu do dây dưa công nợ với đơn vị cung ứng, khi được nhắc nhở thì lại bán ngay.

'Có cây xăng ngừng bán do dây dưa công nợ'

Theo Phó cục trưởng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), có những cây đã ngừng bán từ lâu do dây dưa công nợ với đơn vị cung ứng, khi được nhắc nhở thì lại bán ngay.

Tại buổi họp báo định kỳ Bộ Công thương chiều 4/3, trả lời về điều hành xăng dầu cũng như nghi án “găm giá, găm hàng” của một loạt đại lý, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng vụ Thị trường trong nước cho biết, theo báo cáo, các doanh nghiệp vẫn cung ứng đảm bảo từ nguồn dự trữ trong kho. Ông Quyền nói thêm, những năm gần đây, nhất là từ 2010 đến nay, thị trường thế giới thường tăng mạnh sau quý I (Tết nguyên đán).

Nhưng gần đây, thay vì tăng giá và thuế, điều hành xăng dầu được sử dụng quỹ bình ổn, nên dù giá xăng dầu vẫn cao, thậm chí theo đánh giá là tăng cao bất thường, nhưng sẽ giảm vào tháng 3 và tháng 4, đại diện vụ Thị trường trong nước cho biết. “Thông thường, có câu chuyện là khi giá thế giới tăng cao, doanh nghiệp lỗ nên găm hàng, chi phí hoa hồng cho đại lý xuống thấp. Một số doanh nghiệp ngừng bán nhưng theo báo cáo thì vẫn cung ứng đảm bảo từ nguồn dự trữ trong kho”, ông Quyền chia sẻ.

Chia sẻ về việc sử dụng quỹ bình ổn thay vì tăng thuế hay tăng giá xăng dầu, đại diện vụ Thị trường trong nước cho rằng khi dùng quỹ bình ổn thì giá thường sẽ thành vùng trũng, trong bối cảnh giá thế giới tăng cao sẽ khiến cho tình trạng buôn lậu mặt hàng này cũng tăng cao.

Về các vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, Phó cục trưởng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), ông Đỗ Thanh Lam, cho biết, đã có chỉ đạo trực tiếp đến các chi cục quản lý thị trường khi tại một số địa phương có những cây xăng dừng bán hàng, không đảm bảo thời gian. “Hiện nay chúng tôi tiếp tục xác minh làm rõ sai phạm để xử lý. Có những cây xăng đã ngừng bán hàng từ lâu, liên quan chuyện dây dưa công nợ giữa các cây xăng này và đơn vị cung ứng, nhưng khi được nhắc nhở thì lại bán ngay. Một số đơn vị khác thì thấy có thể có biến động giá nên đã dùng rất nhiều hình thức để tạm nghỉ, nhưng khi có chi cục quản lý thị trường đến thì lại bán bình thường”, ông Lam cho biết. Theo các đầu mối kinh doanh xăng dầu, nguồn hàng cung ứng vẫn đầy đủ trong những ngày vừa qua, không có hiện tượng người tiêu dùng tập trung để mua hàng cùng lúc.

Lan Anh

Theo Infonet

Lan Anh

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm