Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơ cấu lại các thương vụ M&A ngành ngân hàng

Sau hơn 3 năm triển khai Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD, đến nay, hệ thống đã giảm 14 TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Thông qua sáp nhập, hợp nhất, giải thể, số lượng TCTD đã giảm đi 7 tổ chức.

Chiều tối 22/5, thỏa thuận sáp nhập ngân hàng (NH) xăng dầu (PG Bank) vào NH TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đã được ký kết. 

SouthernBank sẽ sáp nhập vào Sacombank?

Theo thông cáo của nhà băng phát đi, giao dịch sáp nhập PG Bank vào VietinBank có thể được xem như một trong những giao dịch điển hình của quá trình triển khai Đề án 254 của Chính phủ về tái cơ cấu hệ thống NH. Điều này thể hiện quyết tâm cao của VietinBank trong việc thực hiện chủ trương lớn của Chính phủ, Ngân hàng nhà nước (NHNN) nhằm nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD).

VietinBank cũng khẳng định vai trò là NH tiên phong trong việc thực hiện các chủ trương đúng đắn của Chính phủ và NHNN Việt Nam để ổn định và phát triển kinh tế, góp phần giữ vững an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Sau đó 3 ngày, sáng ngày 25/5, NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và NH TMCP Phát triển Nhà ĐBSCL (MHB) cũng đã ký kết biên bản bàn giao toàn hệ thống và công bố sáp nhập MHB vào BIDV. Đây là thủ tục cuối cùng để MHB về BIDV. 

Toàn bộ quá trình thực hiện sáp nhập MHB vào BIDV được thực hiện trong vòng 55 ngày kể từ khi NHNN có quyết định thành lập Ban chỉ đạo sáp nhập MHB vào BIDV và chỉ trong vòng 1 tháng kể từ khi Thống đốc NHNN có Quyết định 589/QĐ-NHNN chấp thuận sáp nhập MHB vào BIDV.

Với trường hợp của NH TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), nhà băng này vừa có thông báo cho biết NH sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) bất thường 2015 vào ngày 30/6/2015. Nội dung của đại hội là thông qua phương án sáp nhập NHTMCP Phương Nam (SouthernBank) vào Sacombank.

Gần đây nhất, cuối tháng 5/2015, NHTMCP Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank) đã tổ chức ĐHCĐ thường niên phiên họp lần thứ 23. Tại đại hội, chủ trương sáp nhập MekongBank (MDB) được đề cập sẽ hoàn thiện trong quý II/2015. 

Như vậy, sau hơn 1 năm kể từ ngày 18/3/2015, khi Maritime Bank và MDB hoàn thiện, bổ sung và chỉnh sửa hồ sơ sáp nhập theo chỉ đạo của cơ quan thanh tra giám sát NHNN, Thống đốc NHNN đã có văn bản chấp thuận nguyên tắc việc sáp nhập MDB vào Maritime Bank tại công văn số 1607/NHNN- TTGSNH.

Ngoài các cặp đôi đã lộ diện rõ ràng như trên, hiện thị trường vẫn còn đang ngóng đợi các cặp đôi khác có đồn đoán nhưng vẫn chưa thành hiện thực như: Saigonbank - Vietcombank, DongA Bank - ABBank và Eximbank - Nam A Bank.

Sacombank sắp họp cổ đông bàn sáp nhập SouthernBank

Đại hội cổ đông bất thường của Sacombank dự kiến được tổ chức vào ngày 30/6 tới sẽ thông qua phương án sáp nhập với Ngân hàng Phương Nam.

http://laodong.com.vn/kinh-te/co-cau-lai-cac-thuong-vu-ma-nganh-ngan-hang-332219.bld

Theo Nhật Quang/Lao Động

Bạn có thể quan tâm