Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có biên bản giao nhận tử thi vẫn không được cấp giấy chứng tử

Gia đình trình biên bản giao nhận tử thi nhưng cán bộ hộ tịch cho rằng không hợp lệ và yêu cầu làm đơn xin công an xác nhận nạn nhân đã chết mới đủ điều kiện cấp giấy chứng tử.

Ngày 30/3, Zing.vn nhận được phản ánh của ông Nguyễn Đăng Hậu về việc UBND phường Trường An (TP Huế, Thừa Thiên - Huế) gây khó dễ trong việc xác nhận giấy chứng tử cho người thân ông này.

Theo phản ánh của ông Hậu (anh rể nạn nhân), ngày 11/3, anh Minh (30 tuổi, trú phường Trường An, đã đổi tên) bị tử vong sau tai nạn ở huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế). Sự việc được cơ quan điều tra, Công an huyện Phú Lộc thụ lý giải quyết.

Cap giay chung tu anh 1
UBND phường Trường An. Ảnh: Điền Quang.

Sau khi gia đình lo hậu sự cho nạn nhân, người thân đến UBND phường Trường An để xin cấp giấy chứng tử. Tại đây, cán bộ hộ tịch phường đã yêu cầu gia đình cung cấp giấy chứng nhận đã chết của Công an huyện Phú Lộc (nơi xảy ra vụ tai nạn).

Theo hướng dẫn, gia đình nạn nhân đến Công an huyện Phú Lộc để xin giấy tờ chứng minh là nạn nhân đã tử vong. Tại đây, gia đình nhận được giấy giao, nhận tử thi có đóng dấu của công an huyện. Trong giấy giao, nhận tử thi có nêu rõ ngày giờ, địa điểm và nguyên nhân khiến nạn nhân tử vong.

"Gia đình đã đến trụ sở phường trình giấy giao nhận tử thi thì một cán bộ hộ tịch cho rằng giấy giao, nhận tử thi không hợp lệ. Người này yêu cầu làm một cái đơn xin công an xác nhận là đã chết mới hợp lệ, khi đó mới đủ điều kiện cấp giấy chứng tử", ông Hậu bức xúc.

Cap giay chung tu anh 2
Biên bản giao nhận tử thi do Công an huyện Phú Lộc cấp. Ảnh: Đăng Hậu.

Trao đổi với Zing.vn, ông Trương Đại Thành, Chủ tịch phường Trường An (TP Huế), cho biết đã nắm được sự việc và yêu cầu cán bộ tư pháp hộ tịch làm báo cáo giải trình cụ thể sự việc để sớm giải quyết cho người dân theo đúng quy định.

Theo ông Thành, nguyên nhân sự việc do chưa có sự thống nhất, đồng bộ giữa các cơ quan nhà nước trong việc cấp, chứng nhận giấy tờ khiến người dân gặp khó khăn.

Luật sư Võ Công Hạnh (Công ty Luật Công Khánh) cho biết luật Hộ tịch và Nghị đinh số123/2015/NĐ-CP, thông tư hương dẫn ghi rất rõ việc khai tử, cấp giấy chứng tử trong trường hợp chết do tai nạn thì chỉ cần xác nhận của cơ quan, cá nhân có thẩm quyền.

Công an huyện Phú lộc đã xác định nguyên nhân chết do tai nạn giao thông, ký, đóng dấu treo, có biên bản bàn giao tử thi, xác nhận nguyên nhân chết là cơ sở xem xét văn bản có giá trị thay thế cho Giấy báo tử theo quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 4 Nghị định.

Cap giay chung tu anh 3
UBND phường Trường An. Ảnh: Google Maps. 

Tổng bí thư, Chủ tịch nước: Chống tham nhũng là không dừng nghỉ

Đấu tranh bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng thể hiện ở cương lĩnh, nghị quyết, luật pháp; chống hiện tượng co cụm, ngăn chặn thông tin xấu độc, chia rẽ nội bộ, nói xấu lẫn nhau.

Điền Quang

Bạn có thể quan tâm