Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội kỷ luật hàng loạt cán bộ vi phạm quy tắc ứng xử với dân

UBND Hà Nội chỉ rõ nhiều cán bộ chưa chấp hành nghiêm kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ và đã bị kỷ luật theo mức độ vi phạm.

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký báo cáo giải trình về việc thực hiện "Quy tắc ứng xử cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP và quy tắc ứng xử nơi công cộng".

Theo báo cáo, sau một năm triển khai hai bộ quy tắc, cán bộ, công chức, người lao động trong các cơ quan của thành phố chấp hành nghiêm, có thái độ ứng xử đúng chuẩn mực với người dân khi giải quyết các thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, hàng loạt trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cũng chưa chấp hành nghiêm kỷ cương trong thực thi công vụ như vụ làm giấy chứng tử ở phường Văn Miếu (quận Đống Đa) hay nữ Phó chủ tịch quận Thanh Xuân đi ăn trưa va chạm với người dân ở đường Nguyễn Quý Đức...

"Hai vụ việc này là bài học cán bộ, công chức cần rút kinh nghiệm trong giao tiếp, ứng xử với công dân và giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố", báo cáo nhấn mạnh.

Ha Noi ky luat hang loat can bo anh 1
Vụ việc làm giấy chứng tử ở phường Văn Miếu được lãnh đạo TP Hà Nội chỉ đạo xử lý nghiêm. Ảnh: Bá Chiêm.

Cũng theo báo cáo giải trình của Chủ tịch UBND Hà Nội, liên quan đến công tác xử lý cán bộ vi phạm, UBND quận Nam Từ Liêm đã giáng chức Hiệu trưởng trường THCS Phú Đô do không hoàn thành nhiệm vụ quản lý, điều hành để xảy ra hậu quả nghiêm trọng, vi phạm các nguyên tắc trong quản lý viên chức, quản lý tài chính, tài sản công.

Quận Nam Từ Liêm cảnh cáo đối với một giáo viên tiểu học Mễ Trì, do không tuân thủ nghiệp vụ chuyên môn, đạo đức nghề việc và quy tắc ứng xử khi thực hiện hoạt động nhà giáo.

Vụ cấp giấy chứng tử ở phường Văn Miếu: Do lương tâm của cán bộ phường Bà Vũ Thanh Hoa cho rằng nhà tang lễ không có lỗi gì. Vụ việc do lương tâm làm việc của cán bộ phường.

Ngoài ra, một loạt vi phạm của cán bộ, công chức bị xử lý nghiêm. Cụ thể, Chủ tịch UBND xã Vật Lại (huyện Ba Vì) bị cảnh cáo do không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của thành phố và kết luận thanh tra; kiểm điểm trước tập thể Đảng ủy, UBND xã Ba Vì đối với Chủ tịch UBND xã Ba Vì do vi phạm kỷ cương hành chính, mời dự đám cưới của người thân trong giờ làm việc.

UBND huyện Quốc Oai xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 14 trường hợp vi phạm chính sách dân số do sinh con thứ 3. Quận Tây Hồ xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 3 công chức; phê bình đối với 1 trưởng phòng, 2 phó phòng, 3 chủ tịch UBND phường, 2 công chức.

8 cán bộ, công chức của quận Long Biên bị kiểm điểm trách nhiệm, xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 2 cán bộ phường. UBND quận Hai Bà Trưng xử lý kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc đối với một viên chức...

Báo cáo nêu rõ: Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chưa thay đổi thói quen, lề lối làm việc cũ, chưa thực hiện nghiêm túc quy tắc là những nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trên.

"Các hạn chế này là do công tác tuyên truyền quy tắc ứng xử chưa thường xuyên, liên tục, vẫn mang tính phong trào. Sự gương mẫu của cán bộ, công chức, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý trong triển khai, thực hiện quy tắc ứng xử có nơi còn chưa rõ nét…", báo cáo do ông Nguyễn Đức Chung ký, khẳng định.

Tháng 1/2017, UBND Hà Nội ban hành quyết định về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội.

Theo đó, quy tắc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội gồm 4 chương, 11 điều áp dụng cho tất cả cán bộ đang làm việc trong các cơ quan thuộc thành phố.

Trong đó, cán bộ công chức phải chấp hành nghiêm quy định về thời gian làm việc của Nhà nước, của cơ quan. Trang phục công sở lịch sự; đầu tóc gọn gàng. Ngoài ra, tư thế, cử chỉ nghiêm túc; thái độ niềm nở, khiêm tốn, lễ phép, tôn trọng người giao tiếp; sử dụng ngôn ngữ hòa nhã, không nói tục...

Lấn chiếm vỉa hè được đưa vào quy tắc ứng xử nơi công cộng ở Hà Nội

Bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng quy định 11 hành vi không nên làm, trong đó có nêu việc chiếm dụng vỉa hè, lòng đường.

Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm