Theo ghi nhận lúc 23h20, hàng chục nhân viên của trạm thu phí xêp hàng trở lại các cabin làm việc. 23h30, khu vực thu phí khá vắng vẻ. Phương tiện qua lại thông thoáng, ổn định.
Tài xế bất ngờ khi BOT Cai Lậy thu phí trở lại
"Chiến thuật 35-1" của tài xế bị BOT Cai Lậy ứng phó bằng tờ 100 đồng. Ảnh: Việt Tường. |
Lúc 23h50, lượng phương tiện từ TP.HCM dồn về khá đông. BOT Cai Lậy mở làn ngược chiều cho các phương tiện lưu thông để tránh ùn tắc.
Khoảng 5 phút sau, tình trạng ùn ứ được giải quyết, làn ngược chiều đóng lại.
Một tài xế xe container biến số Cần Thơ dừng xe trên làn thu phí thứ 4 hướng TP.HCM về miền Tây. Anh này dừng trên 10 phút vì cho rằng không có 140.000 đồng mua vé. Làn xe này sau đó tạm bị khóa lại.
Sau 10 phút tài xế này mới chịu cho xe đi và chạy vào điểm thu tiền mệnh giá nhỏ và giải thích thắc mắc của khách hàng.
Làn xe tạm khóa vì một tài xế dừng trên 10 phút. Ảnh: Hải An. |
Nhiều tài xế qua trạm lúc nửa đêm thắc mắc khi nơi đây bất ngờ thu phí trở lại. Nhiều nhân viên của trạm thu phí ra tận nơi để giải đáp với các tài xế và thời gian để mỗi xe qua trạm kéo khá dài.
Theo ghi nhận của Zing.vn, trong lần thu phí trở lại của BOT Cai Lậy, lực lượng công an không có mặt, kể cả công an xã.
Chuẩn bị 1.500 tờ 100 đồng để ứng phó
Tối 1/12, nguồn tin của Zing.vn cho biết lúc 23h Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang thu phí trở lại sau gần 20 giờ xả trạm BOT Cai Lậy. Hàng chục nhân viên vào phòng họp với Ban giám đốc BOT Cai Lậy lúc 20h30.
"Sau cuộc họp chiều nay với UBND tỉnh Tiền Giang và các ngành chức năng, BOT Cai Lậy quyết định thu phí lúc 22h. Chúng tôi đã có 1.500 tờ tiền mệnh giá 100 đồng được chuyển vào từ Hà Nội. Tiền đang được chở từ sân bay Tân Sơn Nhất về Cai Lậy và sắp đến nơi", nguồn tin nói với Zing.vn.
Tuy nhiên, đến 22h cùng ngày, Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang cho hay họ quyết định lùi thời gian thu phí đến 23h, để chờ 1.500 tờ tiền mệnh giá 100 đồng đang được vận chuyển đến. Cùng thời điểm này, một chiếc ôtô của Thanh tra Giao thông mang biển số Tiền Giang đậu trước BOT Cai Lậy.
Lúc 22h30 đêm 1/12, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải, có mặt tại BOT Cai Lậy, kiểm tra công tác thu phí. Tổng cục Đường bộ cũng tăng cường lực lượng thanh tra giao thông hỗ trợ cho BOT Cai Lậy.
Tài xế Đặng Minh Trí (ngụ huyện Cai Lậy) cho biết trong ngày BOT Cai Lậy thu phí trở lại sau hơn ba tháng tạm ngưng hoạt động, anh là người đầu tiên dùng "chiến thuật 25-1" để qua trạm. Đó là mua vé 25.000 đồng nhưng đưa nhân viên thu phí 25.100 đồng và nhất quyết đòi tiền thối 100 đồng mới chịu cho xe đi.
BOT Cai Lậy chuẩn bị 1.500 tờ tiền mệnh giá 100 đồng. Ảnh: Minh Anh. |
15 giờ căng thẳng, 3 lần xả trạm
BOT Cai Lậy bắt đầu "nóng" lên vào khoảng 11h ngày 30/11, khi một tài xế bị nhân viên của nhà đầu tư lập biên bản giữ CMND. Lúc đó, anh Huỳnh Đỗ Vũ (quê Cần Thơ) lái xe đầu kéo container qua trạm nhưng trong túi chỉ có 120.000, thiếu 20.000 đồng.
"Rạng sáng tôi lên TP.HCM trạm vẫn xả bình thường, khi quay về thì trạm đã thu phí. Thiếu 20.000 đồng nên bị lập biên bản và giữ giấy tờ tùy thân. Tôi đưa thẻ ATM để họ quẹt mà trạm không có máy", anh Vũ nói.
Các bảo vệ mệt mỏi chờ đợi giờ BOT Cai Lậy đóng trạm, thu phí trở lại. Ảnh chụp lúc 22h10 đêm 1/12: Trương Khởi. |
Gần 12h cùng ngày, điểm thu tiền mệnh giá nhỏ gần nhà nghỉ Bình Dân xảy ra cảnh mất trật tự khi nhiều tài xế cự cãi với nhân viên trạm thu phí. Đến hơn 12h, tình trạng ùn tắc bắt đầu nghiêm trọng, kẹt xe kéo dài khoảng 2 km đến cầu Phú Nhuận trên quốc lộ 1. Đến 12h45, BOT Cai Lậy xả trạm trong 15 phút.
Trong buổi sáng của ngày đầu thu phí lại có vài trường hợp tài xế dùng tiền mệnh giá 500.000 đồng để mua vé nhằm kéo dài thời gian thối tiền, đến 15h có nhiều người sử dụng tiền mệnh giá 200 đồng để qua trạm và yêu cầu nhân viên thu phí thối đúng 100 đồng.
Nhân viên thu phí không có 100 đồng để thối trong khi tài xế nhất quyết không chịu rời trạm nếu chưa nhận đúng số tiền dư của mình. Tình hình trở nên căng thẳng khi kẹt xe kéo dài, lực lượng an ninh được tăng cường trong khi tài xế và nhân viên thu phí bắt đầu lớn tiếng với nhau.
Đến 16h55 cùng ngày, BOT Cai Lậy phải xả trạm lần thứ 2 trong ngày do ùn tắc giao thông.
Cảnh sát áp giải một người dân ra khỏi BOT Cai Lậy. Ảnh: Minh Anh. |
Sự việc chưa dừng lại ở đó, từ 23h30 ngày 30/11 đến hơn 2h ngày 1/12, tình hình căng thẳng khi nhiều tài xế tiếp tục đưa tiền mệnh giá thấp để mua vé và yêu cầu nhân viên BOT Cai Lậy phải thối lại đúng 100 đồng. Tình trạng kẹt xe lại xảy ra và cánh tài xế bóp còi inh ỏi, lớn tiếng cự cãi lại nhân viên trạm thu phí. Đến 2h23, BOT Cai Lậy xả trạm lần 3.
Trạm BOT Cai Lậy chính thức thu phí từ ngày 1/8. Sau hai tuần hoạt động, ngày 15/8, BOT Cai Lậy cho xả trạm, ngừng thu phí. Các tài xế cho rằng trạm thu phí đặt trên quốc lộ 1 là không hợp lý, mức phí quá cao nên phản đối bằng cách đưa tiền lẻ, gây kẹt xe, buộc chủ đầu tư phải nhiều lần phải xả trạm.
Sau đó, Bộ GTVT đã họp, thống nhất giảm giá vé cho tất cả các phương tiện. Cụ thể, mức phí thấp nhất với xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 25.000 đồng/lượt (trước 35.000 đồng), mức cao nhất 140.000 đồng (trước 180.000 đồng) với xe tải từ 18 tấn trở lên và xe đầu kéo container trên 40 feet.
Theo chủ đầu tư, mức phí sẽ giảm 30% so với trước đây. Người dân tại 4 xã, gồm Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam, Bình Phú và Phú An (huyện Cai Lậy) được miễn phí qua trạm nếu như không kinh doanh vận tải.