Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Clinton, Trump được dự đoán thắng lớn ngày 'siêu thứ ba'

Các cuộc thăm dò trước ngày "siêu thứ ba", giai đoạn quan trọng trong bầu cử sơ bộ Mỹ cho thấy bà Hillary Clinton và ông Donald Trump duy trì đà dẫn đầu trong nội bộ từng đảng.

Các số liệu thăm dò đều cho thấy bà Clinton dẫn trước ở đa số các bang tham gia bầu cử trong ngày "siêu thứ ba". Ảnh: AP

Chiến thắng thứ 3 của bà Hillary Clinton ở bang South Carolina với tỷ lệ ủng hộ ấn tượng 74,5% làm dấy lên những hoài nghi về năng lực vận động của ông Bernie Sanders, cũng như khả năng mở rộng sự ủng hộ của ông đối với những nhóm cử tri chủ yếu là người da trắng và thanh niên.

Theo AFP, các số liệu thăm dò đều cho thấy bà Clinton dẫn trước ở đa số các bang tham gia bầu cử trong ngày "siêu thứ ba". Cụ thể, bà đạt được tỷ lệ ủng hộ của gần 90% cử tri là người da đen. Trong khi đó, ông Sanders chiếm ưu thế ở những cử tri là đàn ông da trắng và thanh niên từ 18 - 29 tuổi.

Khi được hỏi ứng viên nào có khả năng chiến thắng vào tháng 11, đến 79% ý kiến cho rằng đó là bà Clinton. Chỉ 21% người tin rằng ông Sanders có thể thực sự đánh bại một ứng viên của đảng Cộng hoà.

Theo Reuters, tỷ phú Donald Trump đang dẫn trước tỷ lệ ủng hộ đáng kể trong các cuộc thăm dò trước ngày "siêu thứ ba", bỏ xa các đối thủ còn lại trong đảng. Một điều ngầm định là các đối thủ của ông Trump, gồm các ông Cruz, Thượng nghị sĩ Marco Rubio và Thống đốc John Kasich phải chiến thắng ít nhất tại chính bang của họ, để có thể tham gia tiếp cuộc đua.

Bang Texas được xem là “phần thưởng lớn” trong ngày "siêu thứ ba", với 155 đại biểu của đảng Cộng hoà và 252 đại biểu của đảng Dân chủ. Tại nơi này, Thượng nghị sĩ Ted Cruz với lợi thế “sân nhà” đã vượt qua tỷ phú Trump. Theo CBS, ông Cruz đang có tỷ lệ ủng hộ đến 42% tại bang quê nhà. Trong khi đó, CNBC cho biết bà Clinton dẫn trước ông Sanders với tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 59% - 38%.

"Cho dù các bạn đã được nghe những gì, tôi cho rằng chúng ta không cần biến nước Mỹ vĩ đại lần nữa. Mỹ chưa bao giờ ngừng vĩ đại", bà Clinton phát biểu sau chiến thắng ở bang South Carolina. Tuy không nêu cụ thể tên ông Donald Trump, bà rõ ràng tấn công trực tiếp vào chiến dịch tranh cử của vị tỷ phú là "Xây dựng nước Mỹ vĩ đại trở lại".

Nếu ông Trump và bà Clinton đều chiến thắng lớn trong ngày "siêu thứ ba" theo như các cuộc thăm dò, cơ hội đối đầu trực diện giữa họ trong cuộc bầu cử ngày càng tăng.

Theo lịch bầu cử năm 2016, ngày "siêu thứ ba" là ngày 1/3, diễn ra tại 12 bang và một vùng lãnh thổ Mỹ. Đó là các bang Alabama, Arkansas, Colorado, Georgia, Massachusetts, Minnesota, Oklahoma, Tennessee, Texas, Vermont and Virginia; các bang Alaska, North Dakota và Wyoming sẽ tổ chức họp kín để chọn ứng viên của đảng Cộng hoà; vùng Samoa thuộc Mỹ họp kín để chọn ứng viên của đảng Dân chủ.

Do vậy, ngày "siêu thứ ba" là cơ hội lớn đầu tiên để các ứng viên “giành giật” đại biểu, theo hình thức tỷ lệ dựa trên phiếu bầu, hoặc người chiến thắng được tất cả. Một ứng viên đảng Cộng hoà cần tập trung được 1.237 đại biểu để đạt thế đa số; trong khi ứng viên đảng Dân chủ phải bảo đảm có được ủng hộ của ít nhất 2.383 đại biểu. Theo phân bổ ở các bang, 595 đại biểu ở đảng Cộng hoà sẽ tham gia ngày "siêu thứ ba" tới đây; con số này ở đảng Dân chủ là 1.004 người. 

Điểm mặt các ứng viên tổng thống Mỹ trước ‘siêu thứ ba’

Hiện tại cuộc đua vào Nhà Trắng chỉ còn lại 7 ứng viên, với 2 người tới từ đảng Dân chủ và 5 người khác tới từ đảng Cộng hòa, trong khi tổng số 16 ứng viên đã bỏ cuộc.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm