Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Clinton dẫn trước Trump 9 điểm sau đại hội đảng Dân chủ

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton đang dẫn trước 9 điểm so với người đại diện đảng Cộng hòa Donald Trump trong cuộc thăm dò mà CNN vừa công bố.

Cuộc thăm dò trên phạm vi toàn quốc do CNN/ORC công bố ngày 1/8 cho thấy bà Clinton đang nhận được 52% sự ủng hộ, so với 43% của ông Donald Trump. Trong khi đó, hai ứng cử viên Gary Johnson và Jill Stein của các đảng nhỏ có tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 9% và 5%. Đây là tỷ lệ ủng hộ cao nhất mà bà Clinton nhận được kể từ tháng 5.

bau cu tong thong my anh 1
Kết quả thăm dò cử tri cuối tháng 7 cho thấy bà Clinton đang dẫn trước ông Trump. Đồ họa: CNN

Theo cuộc thăm dò từ ngày 29 đến 31/7, nhiều người ủng hộ bà Clinton nói rằng họ cảm thấy tích cực hơn và khá chắc chắn về việc bỏ phiếu cho bà. Bà cũng dẫn trước về tỷ lệ ủng hộ của các cử tri nữ, cộng đồng người da màu và quá nửa số cử tri độc lập - tăng 13 điểm % so với tuần trước.

Bà Clinton cũng thu hút được thêm nhiều cử tri từng ủng hộ ông Bernie Sanders. Trước đại hội, bà Clinton mới chỉ nhận được 78% sự ủng hộ của những người trung thành với ông Sanders, 12% cử tri của ông Trump, 6% của những người không bỏ phiếu cho đảng nào và 4% người ủng hộ đảng phái khác.

Nhưng tuần này, 91% người trung thành với ông Sanders đã quay sang ủng hộ bà Clinton và bà cũng có thêm 6% từ những người ủng hộ tỷ phú Trump. 

bau cu tong thong my anh 2
Tỷ lệ cử tri trả lời cho câu hỏi: Bạn sẽ bầu cho ai vào tháng 11 này. Đồ họa: CNN

Ngoài việc dẫn trước ông Trump về chỉ số chung cuộc, sự thể hiện của bà Clinton tại đại hội toàn quốc đảng Dân chủ cũng khiến người dân Mỹ tin tưởng ở bà hơn. 48% số người được hỏi nghĩ rằng các chính sách của bà sẽ đưa đất nước đi đúng hướng, tăng 5% so với tuần trước. 

Tuy nhiên, các chỉ số về độ tin cậy và trung thực của cựu ngoại trưởng vẫn giữ nguyên ở mức 34%, bằng với 2 tuần trước đó.

Cựu ngoại trưởng Hillary Clinton ngày 26/7 chính thức trở thành ứng viên tổng thống nữ đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ. Phe Dân chủ Mỹ tạo bước ngoặt lịch sử khi lần đầu tiên lựa chọn một chính trị gia nữ trở thành ứng viên tổng thống của đảng này. Trước đó, tại đại hội của đảng Cộng hòa, tỷ phú Trump đã chính thức nhận đề cử và trở thành đại diện của đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 8/11 và là lần thứ 58 người dân nước này đi bỏ phiếu để chọn ra người lãnh đạo quốc gia. Bà Clinton sẽ bước sang tuổi 69 hai tuần trước cuộc bầu cử và sẽ trở thành tổng thống già thứ hai trong lịch sử Mỹ nếu trúng cử.

Obama: Không ai xứng đáng làm tổng thống hơn bà Clinton

Tại ngày thứ 3 của đại hội đảng Dân chủ, đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama có bài phát biểu thể hiện sự lạc quan vào tương lai của nước Mỹ và đặt niềm tin lớn vào bà Clinton.

Clinton nhận đề cử ứng viên TT: 'Nước Mỹ không sợ hãi'

Bài phát biểu nhận đề cử tranh cử tổng thống của bà Hillary Clinton là sự kiện được trông đợi nhất trong 4 ngày đại hội của đảng Dân chủ.

 


Phương Hà

Bạn có thể quan tâm