Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Clinton chỉ trích gay gắt đối thủ Trump vì phát ngôn về Nga

Bà Hillary Clinton ngày 31/7 lên tiếng nhắc nhở đối thủ Donald Trump về “lòng trung thành tuyệt đối” của một ứng viên tổng thống khi phát ngôn về mối quan hệ Mỹ - Nga.

Cựu ngoại trưởng Mỹ đưa ra những chỉ trích mạnh mẽ về bài phát biểu được đánh giá là ngang ngược của ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa trên đài ABC. Bà Clinton cho rằng chúng có vấn đề với “an ninh quốc gia” cũng như gây thêm nghi ngờ về tính cách của tỷ phú New York, AFP đưa tin.

Clinton chi trich gay gat doi thu Trump anh 1
Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton. Ảnh: AFP

Trước đó, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump khẳng định ông “không có mối quan hệ nào” với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin và cũng chưa bao giờ gặp hay nói chuyện điện thoại với ông chủ Điện Kremlin. Tuy nhiên, “nếu quốc gia của chúng ta có thể song hành với Nga, đó sẽ là một điều tuyệt vời”, tỷ phú Trump nhận định.

Ông Trump cũng khẳng định sẽ không chối bỏ nếu Tổng thống Putin ca ngợi ông là một “thiên tài”. Thổi bùng tranh cãi, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa khẳng định nếu đắc cử, ông sẽ xem xét việc công nhận chủ quyền của Nga trên bán đảo Crimea. “Theo những gì tôi được nghe, người dân Crimea thích là một phần của Nga (hơn so với Ukraine)”, ông Trump lý giải.

“Mối quan hệ” giữa Donald Trump và nước Nga được nêu ra sau vụ bê bối thư điện tử trước thềm Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ, nơi bà Clinton được chọn làm ứng viên tổng thống. Các bức thư mà trang mạng Wikileaks công bố cho thấy Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ thiên vị bà Clinton hơn so với Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders. Sự việc làm sụt giảm uy tín của bà Clinton.

Phe Dân chủ đổ lỗi cho tin tặc Nga đứng sau vụ việc và gọi đây là sự ủng hộ của Nga cho ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Trump. Ông Trump bác cáo buộc nhưng kêu gọi tin tặc Nga tiếp tục hack email của đảng Dân chủ để nhận được sự tán thưởng mãnh liệt của báo chí Mỹ.

Trả lời Fox News, bà Clinton cho rằng sự khuyến khích mà Donald Trump dành cho tin tặc Nga đặt ra vấn đề về sự ảnh hưởng của Nga trong cuộc chạy đua quyền lực ở nước Mỹ. “Tôi cho rằng việc Trump khuyến khích tin tặc và ca ngợi Putin bất chấp những nỗ lực có chủ ý gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ làm tăng các vấn đề về an ninh quốc gia”, bà Clinton nói.

Cựu ngoại trưởng Mỹ tiếp tục nhận định những điều mà ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa thể hiện cho thấy ông không phù hợp để trở thành tổng thống và tổng tư lệnh của nước Mỹ.

Nga phát hiện phần mềm gián điệp trong các máy tính công vụ

Cơ quan phản gián Nga phát hiện máy tính của 20 tổ chức, bao gồm các công ty quốc phòng và tình báo quốc gia, bị nhiễm phần mềm gián điệp nhằm đánh cắp thông tin mật.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm