Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cleandye - hướng đi mới của ngành thời trang bền vững

Công nghệ dệt nhuộm sạch (Cleandye) tiết kiệm tối đa nguyên liệu tự nhiên trong quá trình sản xuất, mở ra hướng đi bền vững cho ngành thời trang thế giới.

Theo ước tính, để hoàn thiện nhuộm màu cho 1 kg vải cần tiêu tốn 100-150 lít nước. Bởi lượng nguyên liệu tự nhiên cần tiêu thụ lớn như vậy, ngành may mặc được xem là một trong những ngành công nghiệp gây ô nhiễm môi trường hàng đầu thế giới, chỉ xếp sau sau ngành sản xuất giấy.

Nhuộm sạch không nước

Khi nhu cầu may mặc tăng lên, tìm kiếm giải pháp xanh bền vững cho ngành công nghiệp này trở thành vấn đề quan trọng. Trong số đó, công nghệ Cleandye, hay còn gọi là “nhuộm không nước", “nhuộm khô", được nhiều đơn vị may mặc tin tưởng lựa chọn.

Nhuom Cleandye anh 1

Sáng kiến nhuộm Cleandye ít tiêu tốn nước hơn so với cách nhuộm thông thường.

Theo công nghệ này, nhà sản xuất sẽ sử dụng khí CO2 hóa lỏng để phân tán thuốc nhuộm và đưa chúng vào sâu trong sợi vải. Do đó, quá trình nhuộm vốn lãng phí năng lượng và hoá chất trở nên “sạch” và thân thiện với môi trường hơn. Với công nghệ nhuộm sạch này, nhà sản xuất có thể hạn chế đến mức tối đa sử dụng nước và hóa chất, đồng thời tiết kiệm được 50% lượng năng lượng so với cách nhuộm vải thông thường.

Tương lai sạch của ngành thời trang

Theo nhà sản xuất Dyecoo - đơn vị sáng chế Cleandye, máy móc trong xưởng nhuộm là những chiếc máy chứa CO2 hoá lỏng. Tại Việt Nam, nhà máy nhuộm không nước Cleandye đầu tiên tại TP.HCM được khai trương vào ngày 12/4/2019.

Nhà máy có 12 máy nhuộm Dyecoo và là đơn vị đầu tiên tại KCN Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TP.HCM) cung cấp những sản phẩm may mặc nhuộm sạch cho khách hàng trên toàn thế giới. Đây cũng là nhà máy điển hình cho công nghệ dệt nhuộm bền vững trong ngành công nghiệp may mặc.

Theo tuyên bố của đơn vị sở hữu, 95% lượng khí CO2 trong quá trình nhuộm sẽ được tái sử dụng cho những lần nhuộm sau. Bằng cách này, phương pháp nhuộm sạch gần như không tạo ra chất thải ô nhiễm cần xử lý sau quá trình sản xuất.

Nhuom Cleandye anh 2

Công nghệ dệt nhuộm tiên tiến của Dyecoo tạo ra rất ít chất thải ô nhiễm sau quá trình sản xuất.

Không chỉ quy trình sản xuất tiết kiệm năng lượng, Dyecoo cho biết các sản phẩm ứng dụng công nghệ này thường có độ bền màu gấp 3 lần so với sản phẩm nhuộm thông thường.

Theo đó, công nghệ Cleandye sử dụng thuốc nhuộm nguyên thuỷ, 98% thuốc nhuộm được hấp thụ và phân bổ đều trên vải. Công nghệ cũng cho phép hiệu chỉnh màu sắc dễ dàng. Độ bền màu của các sản phẩm nhuộm Cleandye đạt 4-5 (theo chuẩn ISO có giá trị từ 1 đến 5).

Nhuom Cleandye anh 3

Quần áo thời trang sử dụng công nghệ Cleandye không gây ô nhiễm môi trường.

Do tính mới của công nghệ cũng như nguồn cung cấp hạn chế, các sản phẩm ứng dụng công nghệ Cleandye chưa đa dạng trên thị trường. Tại Việt Nam, Coolmate hiện là thương hiệu hiếm hoi sở hữu các dòng sản phẩm áp dụng công nghệ này. Độc giả tham khảo thêm về công nghệ và các sản phẩm của Coolmate tại đây.

Kim ngach xuat khau cao ky luc hinh anh

Kim ngạch xuất khẩu cao kỷ lục

0

Trong nửa đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đã đạt hơn 368 tỷ USD, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm trước, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Trà Văn

Bình luận

Bạn có thể quan tâm