Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

'CLB Viettel chiếm thế thượng phong ở cuộc đua vô địch'

Cánh cửa vô địch đã rộng mở với CLB Viettel sau khi họ cầm hòa Hà Nội 0-0 ở vòng 5, giai đoạn hai V.League 2020.

V.League 2020 anh 1

Trên bảng xếp hạng V.League 2020, thầy trò HLV Trương Việt Hoàng đang dẫn đầu với thành tích 35 điểm sau 18 trận. CLB Sài Gòn xếp nhì với một điểm ít hơn Viettel. CLB Hà Nội (33 điểm) và Quảng Ninh (31 điểm) là 2 đội bóng còn lại trong cuộc đua.

"Từ giai đoạn hai, Viettel thắng 4 trận liên tiếp, sau đó cầm hòa Hà Nội. Đây là thành tích xuất sắc của Viettel để thể hiện hình bóng của nhà vô địch V.League. Lúc này, Viettel đã chiếm thế thượng phong ở cuộc đua vô địch, trong khi tình thế của Hà Nội khó khăn", BLV Quang Tùng nhận định.

CLB Viettel thăng hoa

- Theo BLV Quang Tùng, trận hòa 0-0 trên sân Hàng Đẫy ở vòng 5 mang ý nghĩa quan trọng ra sao với Viettel?

- Đây có thể là bước ngoặt của cả mùa giải. Hà Nội vào trận với tâm thế bắt buộc thắng, trong khi một điểm là đủ cho Viettel. Tuy nhiên, Viettel không hề thi đấu với tư tưởng cầu hòa. Thầy trò HLV Trương Việt Hoàng chơi sòng phẳng, tạo ra cơ hội ngang ngửa Hà Nội. Dù sao, Viettel đã có thành quả ngọt ngào, khi duy trì vị trí dẫn đầu và kìm chân Hà Nội.

Trong trường hợp Viettel thua, họ chỉ có 34 điểm và rơi xuống vị trí thứ 3 vì kém CLB Sài Gòn hiệu số. Trong khi đó, Hà Nội sẽ có 35 điểm và vượt lên. Chỉ một trận hòa, nhưng mang nhiều ý nghĩa cho cuộc phân định ngôi vương, nhất là khi giai đoạn hai của nhóm đua vô địch chỉ còn 2 vòng.

V.League 2020 anh 2

Viettel cầm hòa Hà Nội ở trận đấu gần nhất. Ảnh: Việt Hùng.

- Cửa vô địch của Viettel sáng giá đến mức nào. CLB Sài Gòn, Hà Nội liệu còn cơ hội?

- Vòng tới, Viettel đối đầu Quảng Ninh - đội bóng đang thất thế trong cuộc đua. Trên lý thuyết, Viettel nắm nhiều lợi thế và tôi tin họ giải quyết được đối thủ. Trong khi đó, CLB Sài Gòn và CLB Hà Nội gặp nhau trong trận đấu "sống còn". Nếu Viettel thắng và Hà Nội hòa, cách biệt của 2 đội là 4 điểm. Như vậy, Hà Nội sẽ bị truất ngôi sớm một vòng. Tương tự, CLB Sài Gòn phải thắng để tiếp tục cuộc đua.

Theo kịch bản lý tưởng cho Viettel, họ thắng Quảng Ninh và CLB Sài Gòn cầm chân Hà Nội. Khi đó, họ chỉ còn đua vô địch với CLB Sài Gòn và nhiều hơn đối thủ 3 điểm. Vòng cuối, Viettel gặp chính Sài Gòn. Viettel rõ ràng là đội chiếm thế thượng phong.

Với Hà Nội, họ đã mất quyền tự quyết. Nhà ĐKVĐ phải thắng cả 2 trận và hy vọng Viettel sẩy chân. CLB Sài Gòn nắm vai trò quan trọng cho cuộc phân định ngôi vương vì lần lượt đối đầu Hà Nội và Viettel. Nếu thắng cả hai, họ là nhà vô địch. Tuy nhiên, như tuyên bố của HLV Vũ Tiến Thành, mục tiêu của họ là giữ vững vị trí trong top 3 để đá AFC Cup. Thực lực của CLB Sài Gòn khó cho phép họ làm nên chuyện ở 2 vòng cuối.

- Viettel thể hiện sự tiến bộ vượt bậc trong giai đoạn hai. Theo anh, những yếu tố nào giúp thầy trò HLV Trương Việt Hoàng thăng hoa?

- Viettel của giai đoạn hai "lột xác" bất ngờ. Các cầu thủ phong độ tốt lên và lối chơi của toàn đội được tính toán hợp lý. Trong thế trận phòng ngự, Viettel làm tốt. Quế Ngọc Hải đã trở lại đẳng cấp của trung vệ số một đội tuyển. Bùi Tiến Dũng dù đôi lúc mắc sai lầm, nhưng tổng thể là màn trình diễn chấp nhận được.

Khi cần tấn công, Viettel vẫn biết cách giải quyết. Hai trận gặp Bình Dương và Hà Tĩnh, Viettel thắng bằng tỷ số tối thiểu. Ở trận Hà Tĩnh, họ thoát hiểm nhờ cú sút xa của Trọng Đại. Tất nhiên Viettel có cả yếu tố may mắn, nhưng bàn thắng của Trọng Đại là thứ "vũ khí" Viettel tập luyện nhuần nhuyễn tại V.League 2020.

Với kế hoạch của Viettel, đây chưa phải là năm họ đặt ngay mục tiêu vô địch. Đội bóng này vẫn trong lộ trình xây dựng, với nòng cốt là dàn cầu thủ trưởng thành từ lò Viettel. Viettel cũng chú trọng khâu chiêu mộ nội binh chất lượng, từ Vũ Minh Tuấn, Trọng Hoàng, Quế Ngọc Hải, Hồ Khắc Ngọc hay Nguyên Mạnh... Ngoài ra, chọn đúng ngoại binh tốt là yếu tố giúp Viettel thăng hoa.

Ở giai đoạn một, Viettel chơi phập phù. Họ bị chỉ trích vì lối chơi không kiên định. Sang giai đoạn 2, Viettel trưởng thành, không chỉ từng trận, mà qua từng tình huống. Viettel chỉ thủng lưới một bàn sau 5 trận và đây là thành tích đáng khen.

V.League 2020 anh 3

Phong độ của ngoại binh là vấn đề với nhà ĐKVĐ. Ảnh: Việt Hùng.

Vấn đề của CLB Hà Nội

- Lấy CLB Hà Nội so sánh với chính họ ở mùa trước, anh đánh giá tương quan phong độ của như thế nào?

- CLB Hà Nội đang đi xuống vì nhiều vấn đề trong đội hình. Đây là mùa giải Hà Nội gặp vận đen vì quá nhiều cầu thủ chấn thương. Đình Trọng, Duy Mạnh nghỉ thi đấu dài hạn. Họ không có Đoàn Văn Hậu ở giai đoạn một. Khi Văn Hậu trở về, hậu vệ này chấn thương và hiện chưa có đóng góp ở V.League 2020.

Dàn ngoại binh Hà Nội, từ Moses, Pape Omar và Rimario cũng liên tục nghỉ thi đấu. Với một cỗ máy, mất 1-2 vị trí đã là vấn đề, trong khi Hà Nội từng có danh sách chấn thương bằng cả đội hình. Khi không có con người tốt nhất, cách vận hành của HLV Chu Đình Nghiêm bị trục trặt là chuyện dễ hiểu. Hà Nội đánh rơi nhiều điểm số đáng tiếc ở giai đoạn một. Đến giai đoạn 2, họ có thành tích tương tự Viettel (4 thắng và một hòa), nhưng chưa đủ để kéo lại.

Trận hòa trước Viettel là điều tai hại cho Hà Nội. Toàn bộ ngoại binh đã trở lại đội hình Hà Nội, nhưng phong độ thất vọng. Đó là một phần của bóng đá, bởi các đội bóng phải hội tụ nhiều yếu tố để trở thành nhà vô địch. Hà Nội thiếu may mắn từ đầu mùa giải.

- Khi Hà Nội liên tục mất điểm ở giai đoạn một, có ý kiến cho rằng họ thiếu động lực vì no nê danh hiệu. Anh nghĩ sao?

- Hà Nội đã vô địch V.League 2 mùa liên tiếp. Nếu có mùa thứ 3 liên tiếp vô địch, họ đi vào lịch sử với tư cách là CLB đầu tiên tại V.League làm được điều này. Nhiều cầu thủ trong đội hình Hà Nội còn trẻ và máu ăn thua rất cao, theo tôi không có chuyện họ thiếu động lực. Hà Nội vẫn chiến đấu vì mục tiêu bảo vệ ngôi vương. Họ thất thế trong cuộc đua vì những vấn đề khác.

Nhìn cục diện V.League 2020 để thấy, trình độ của các CLB đang cải thiện. Viettel phát triển bài bản, đầu tư mạnh tay và đang có thành quả. CLB Sài Gòn tiến từng bước vững chắc để trở thành kẻ ngán chân khó chịu. CLB TP.HCM đầu tư rầm rộ và hứa hẹn tương lai còn phát triển thêm. Đấy là tín hiệu tích cực của V.League.

Với nhiều CĐV, chuyện Hà Nội vô địch V.League giống như điều hiển nhiên. Nhìn sức mạnh của Hà Nội tại V.League 2019, ai cũng nghĩ họ khó có đối thủ ở mùa này, nhưng thực tế không phải vậy.

- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

V.League 2020 anh 4

HLV Viettel: 'Quang Hải đi đâu, Đức Chiến phải theo đấy' Trong trận hòa 0-0 trước CLB Hà Nội tối 29/10, HLV Trương Việt Hoàng bố trí Đức Chiến kèm chặt Quang Hải để tiền vệ này không thể tỏa sáng như ở chung kết Cúp Quốc gia 2020.

Khắc Ngọc: ‘Anh Tấn Tài không triệt hạ tôi’

Hồ Khắc Ngọc tin Lê Tấn Tài không cố tình gây chấn thương cho anh trong pha tranh chấp giữa hai người ở trận CLB Viettel hòa đối thủ Hà Nội tối 29/10.

Khắc Ngọc bị dập dây chằng

Tiền vệ của CLB Viettel chắc chắn không thể ra sân tại vòng 6 giai đoạn 2 V.League 2020 vào ngày 3/11.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm