Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CLB Sài Gòn tặng Liên đoàn bóng đá TP HCM 2 tỷ ngày ra mắt

Trong lễ ra mắt sáng 17/4, CLB Sài Gòn tặng Liên đoàn bóng đá TP HCM (HFF) 2 tỷ đồng sau khi chính thức trở thành thành viên của HFF.

Ông Nguyễn Giang Đông (phải) thay mặt CLB Sài Gòn tặng 2 tỷ đồng cho chủ tịch HFF Trần Anh Tú. Ảnh: Nguyễn Đăng

Tiền thân của đội là CLB Hà Nội, thi đấu tại V.League 2016. Với mục tiêu phát triển lâu dài, ban lãnh đạo đã quyết định đổi tên đội thành CLB Sài Gòn và chuyển vào TP HCM. Tại đây, đội đóng quân ở nhà khách T67, chọn sân Thống Nhất làm sân nhà. Từ vòng 5 V.League 2016, thầy trò HLV Nguyễn Đức Thắng đã đá trận đầu tiên dưới cái tên mới.

Trước món quà từ thành viên mới, Chủ tịch HFF Trần Anh Tú cho biết: “Việc có thêm 2 tỷ chắc chắn sẽ giúp nhiều cho HFF bởi kinh phí của chúng tôi có hạn. Tuy nhiên, không vì con số 2 hay 3 tỷ mà chúng tôi phải thế này, thế kia với CLB Sài Gòn. Việc họ xuất hiện cũng không ảnh hưởng đến mục tiêu thăng hạng V.League của CLB TP HCM. Mọi chuyện vẫn diễn ra đúng kế hoạch”.

Đội bóng ở V.League bán cổ phiếu cho fan

Sau khi chuyển địa điểm kinh doanh vào TP HCM, CLB Hà Nội đang lên kế hoạch phát hành cổ phiếu. Cụ thể, mỗi cá nhân chỉ cần 100.000 đồng đã có thể trở thành cổ đông của đội bóng.

CLB TP HCM đang chơi ở giải hạng Nhất 2016 là “con cưng” của HFF chứ không phải đội bóng vừa chuyển đến. Đích đến của thầy trò HLV Lư Đình Tuấn là thăng hạng V.League 2017. Đây là mục tiêu mà HFF đã thông qua trong nghị quyết hoạt động của mình. Theo ông Tú, vấn đề khó nhất của đội nhà là việc kêu gọi tài trợ để đội có nguồn tài chính vững mạnh.

Còn với CLB Sài Gòn, HFF sẽ giúp đỡ trong việc xây dựng các tuyến trẻ. Chủ tịch Nguyễn Giang Đông tiết lộ: “Sau khi chuyển vào TP HCM, chúng tôi sẽ không lấy người từ lò đào tạo của Hà Nội T&T. Thay vào đó, đội bóng kêu gọi những cầu thủ nào sinh ra ở TP HCM nhưng chưa khoác áo đội nào hãy đến với chúng tôi. HLV Nguyễn Đức Thắng và ban huấn luyện sẽ có những tính toán để tăng cường cho giai đoạn 2 của V.League năm nay”.

Đây không phải lần đầu, TP HCM đón một đội bóng từ nơi khác đến. Năm 2010, CLB Sài Gòn Xuân Thành chuyển từ Hà Tĩnh vào chơi ở giải hạng Nhất. Sau khi chiêu mộ hàng loạt ngôi sao, đội bóng lên V.League từ mùa 2011 và thi đấu khá tốt. Tuy nhiên đến gần cuối V.League 2013, họ bất ngờ tuyên bố giải thể do bất bình với quyết định kỷ luật của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF). Ngoài ra, CLB Navibank Sài Gòn (tiền thân là Quân khu 4 ở Nghệ An) cũng chỉ hoạt động được 3 năm rồi chấm dứt hoạt động vào tháng 5/2012.

Ông Giang cũng cho biết, CLB Sài Gòn cũng đặt vấn đề với Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá trẻ Việt Nam (PVF) về việc chiêu mộ một số cầu thủ của họ. Lứa đầu tiên của PVF đang được họ cho một loạt đội bóng ở V.League như SHB.Đà Nẵng, Than Quảng Ninh, FLC Thanh Hóa… mượn thi đấu một mùa. Mục đích của CLB Sài Gòn là tăng chất địa phương, thu hút đông khán giả đến sân.

Đơn vị sở hữu đội bóng – công ty cổ phần phát triển bóng đá Sài Gòn vừa nâng vốn điều lệ từ 25 tỷ đồng lên 100 tỷ đồng. Theo cơ cấu, 70 đến 75% cổ phần của đội được sở hữu bởi những đơn vị có tiềm lực kinh tế, còn lại được bán rộng rãi cho công chúng. Họ là CLB thứ hai ở V.League sau CLB Đồng Tháp bán cổ phần cho CĐV nhưng hiệu quả như thế nào vẫn khó nói trước.

Thông tin về CLB Sài Gòn:

HLV trưởng: Nguyễn Đức Thắng

Chủ tịch CLB: Nguyễn Giang Đông

CLB bóng đá Hà Nội ra đời năm 2010, sau khi Công ty cổ phần thể thao T&T mua lại đội Trung tâm bóng đá Viettel (đội vừa giành quyền lên chơi ở giải hạng nhất 2010).

Tại mùa giải đầu tiên với tên gọi mới, đội đạt thành tích đứng thứ 8 trên tổng số 14 đội. Đến năm 2012, đội đoạt chức á quân hạng nhất nhưng không thể thăng hạng vì có cùng ông bầu (bầu Hiển) với đội đang thi đấu ở V. League là Hà Nội T&T. CLB Hà Nội đành xin tiếp tục chơi ở hạng Nhất.

Đầu năm 2013, đội được chuyển giao cho một nhà tài trợ khác. Mùa giải 2015, CLB Hà Nội vô địch giải hạng Nhất và giành quyền lên chơi ở V.League 2016. 

 

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm