Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CLB Sài Gòn gặp thử thách lớn khi vắng 3 trụ cột

Việc thiếu vắng nhiều trụ cột khiến đoàn quân của HLV Vũ Tiến Thành gặp khó trong cuộc đối đầu đội Quảng Ninh chiều 1/10.

Sau 11 trận bất bại, CLB Sài Gòn trở lại V.League 2020 bằng kết quả không như mong đợi. Họ bị CLB Viettel đánh bại và để đối thủ áp sát trên bảng xếp hạng.

HLV Vũ Tiến Thành đặt mục tiêu vô địch lượt đi, nhưng không dễ để CLB Sài Gòn làm được điều đó khi họ không có sự phục vụ của 3 trụ cột vì những lý do khác nhau.

sai gon vs than quang ninh anh 1

Cao Văn Triền luôn chơi nỗ lực và quyết liệt trong các trận đấu của CLB Sài Gòn. Ảnh: Quang Thịnh.

Lỗ hổng tuyến giữa

Theo thông báo của VPF, CLB Sài Gòn có 2 cầu thủ bị cấm thi đấu ở vòng 13 do nhận đủ 3 thẻ vàng. Đó là tiền vệ trung tâm Cao Văn Triền và hậu vệ cánh phải Huỳnh Tấn Tài. Hai trụ cột này thi đấu từ đầu mùa và gần như không thể thay thế.

Ngoài trận mở màn với Sông Lam Nghệ An (SLNA) ở vòng một V.League, Cao Văn Triền thi đấu trọn vẹn những trận còn lại của CLB Sài Gòn ở mùa giải này. Sự bền bỉ, khả năng đeo bám dai dẳng của tiền vệ quê Bình Định là yếu tố cực kỳ quan trọng trong lối chơi phòng ngự phản công mà HLV Vũ Tiến Thành xây dựng.

Theo thống kê của Instat, tính đến vòng 11, Cao Văn Triền là cầu thủ nội có điểm số trung bình cao nhất V.League với 242 điểm, ngang đương kim Quả bóng Vàng Đỗ Hùng Dũng. Nếu tính cả ngoại binh, tiền vệ quê Bình Định đứng thứ 3, kém Jermie Lynch (245 điểm) và Moses Oloya (248 điểm).

CLB Sài Gòn vẫn còn phương án thay thế Cao Văn Triền như Bùi Trần Vũ, Nguyễn Ngọc Duy. Tuy nhiên, nguồn năng lượng mà tiền vệ sinh năm 1993 tạo ra khiến đồng đội khó đảm nhiệm tròn vai.

Trong khi đó, Huỳnh Tấn Tài cũng quan trọng không kém. Anh chứng minh mình là bản hợp đồng quan trọng của CLB Sài Gòn. Tại V.League 2020, cựu tuyển thủ U23 Việt Nam góp mặt trong 12 trận đấu đã qua của đội bóng áo hồng.

Cầu thủ quê Long An từng chơi ở vị trí hậu vệ phải. Tuy nhiên, ở CLB Sài Gòn, anh tham gia vào nhiệm vụ tấn công nhiều hơn. Anh được xếp đá tiền vệ cánh phải và thường xuyên xâm nhập vùng cấm. Đó là lý do anh sở hữu 2 bàn thắng, một con số không tệ với cầu thủ nội thi đấu dạt biên.

Không chỉ vậy, Huỳnh Tấn Tài còn có sự máu lửa trong lối chơi. Anh thi đấu xông xáo, nhiều lần hỗ trợ đồng đội trong khâu phòng ngự. Có thể nói, anh và Cao Văn Triền là những cầu thủ chạy nhiều nhất trong đội hình CLB Sài Gòn.

sai gon vs than quang ninh anh 2

Huỳnh Tấn Tài (số 39) chơi thăng hoa khi gia nhập CLB Sài Gòn. Ảnh: Quang Thịnh.

Chờ đợi gì ở hàng công?

Ngoài lý do thẻ phạt, chấn thương cũng khiến HLV Vũ Tiến Thành không thể có sự phục vụ của tiền đạo số một Pedro Paulo. Anh dính chấn thương rách cơ đùi sau trong trận thua 0-1 của CLB Sài Gòn trước Viettel ở vòng 12 trên sân Hàng Đẫy.

Pedro đang có 7 bàn thắng, dẫn đầu danh sách "vua phá lưới" mùa này. Cầu thủ người Brazil góp gần 1/3 trong tổng số 19 bàn thắng của đội bóng.

Không chỉ có nhiệm vụ săn bàn, thể hình cao lớn của Pedro còn có lợi trong những tình huống tranh chấp trên không hoặc tay đôi. Anh có thể làm tường cho đồng đội ở phía sau, hoặc giữ bóng rồi tỉa sang 2 biên cho các cầu thủ chạy cánh băng xuống.

Việc này có lợi trong cách đá phòng ngự phản công của CLB Sài Gòn. Sự có mặt của Pedro cho phép đồng đội chuyển trạng thái từ phòng ngự sang phản công một cách nhanh chóng bằng những đường chuyền dài. Trong cuộc đối đầu CLB Quảng Ninh, Pedro (cao 1,85 m) thừa sức giành chiến thắng trước cặp trung vệ Nguyễn Văn Việt - Dương Thanh Hào (cùng cao 1,77 m).

Khi mất Pedro, CLB Sài Gòn phải chờ đợi nhiều hơn vào tài năng của Magno Geovane. Cầu thủ sinh năm 1992 ghi 5 bàn thắng, nhưng thường đảm nhiệm vai trò kết nối lối chơi hơn là săn bàn.

Vị trí mũi nhọn trên hàng công của CLB Sài Gòn có thể được trao cho tài năng trẻ Võ Nguyên Hoàng. Tiền đạo sinh năm 2002 được HLV Vũ Tiến Thành trao cơ hội trong trận gặp Viettel.

Anh thể hiện tư duy chơi bóng hiện đại, kỹ thuật tốt nhưng chừng đó vẫn chưa đủ để bù đắp vào lỗ hổng kinh nghiệm. Vì vậy, CLB Sài Gòn khó có thể chờ đợi điều gì quá đặc biệt từ phía cầu thủ được đào tạo bởi PVF.

"Họ thật sự đều là những lính chiến của tôi, nhưng không sao, những người còn lại đều là lính chiến cả. Chúng tôi còn nhiều cầu thủ ở hàng tiền vệ và có thể dùng cả Nguyên Hoàng trên hàng công. Cầu thủ Sài Gòn sẽ chơi một trận cống hiến để vô địch lượt đi", HLV Vũ Tiến Thành nói với Zing.

sai gon vs than quang ninh anh 3

Tiền đạo trẻ Nguyên Hoàng có thể ra sân từ đầu trong trận gặp Than Quảng Ninh. Ảnh: Quang Thịnh.

Với những sự thiếu vắng đó, CLB Sài Gòn chắc chắn gặp khó trước Quảng Ninh. Phong độ gần đây của đội bóng đất mỏ là khá tốt. Trong 3 trận đấu gần nhất, họ giành 2 chiến thắng trước SLNA, Đà Nẵng và chia điểm với Bình Dương.

Trục dọc của Quảng Ninh là Dương Thanh Hào (trung vệ) - Đào Nhật Minh (tiền vệ trung tâm) - Jermie Lynch (tiền đạo) cũng đang có sự ổn định. Bên cạnh đó, tài năng trẻ Nguyễn Hai Long cũng là cái tên mà CLB Sài Gòn cần dè chừng.

Nếu Quảng Ninh có sự trở lại của trung vệ ngoại binh Neven Lastro, hàng thủ của họ sẽ chắc chắn hơn. Thầy trò HLV Phan Thanh Hùng cũng đang bay cao trên bảng xếp hạng với 20 điểm và đứng ở vị trí thứ 4.

Trận đấu mang tính chất quyết định chức vô địch lượt đi sẽ diễn ra lúc 17h ngày 1/10 trên sân Thống Nhất.

Highlights CLB Viettel 1-0 CLB Sài Gòn: Vũ Minh Tuấn ghi bàn Pha lập công ở phút 90+3 của Vũ Minh Tuấn giúp thầy trò HLV Trương Việt Hoàng giành 3 điểm trong cuộc đối đầu với CLB Sài Gòn tại vòng 12 V.League 2020 chiều 26/9.

CLB Sài Gòn mất 3 trụ cột trước 'chung kết lượt đi'

Chân sút ghi bàn hàng đầu dính chấn thương và 2 trụ cột bị cấm thi đấu, nên CLB Sài Gòn chịu tổn thất nặng trong trận gặp Quảng Ninh tối 1/10.

HLV CLB Sài Gòn: 'Đá phòng ngự nhưng phải đẹp'

Chủ tịch kiêm HLV trưởng CLB Sài Gòn Vũ Tiến Thành đặt mục tiêu giành một điểm trước đội Viettel ở vòng 12 V.League ngày 26/9.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm