Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CLB Hà Nội vs TP.HCM - giá trị của 2 ngoại binh tiền tỷ

CLB Hà Nội rất thích hợp để đội TP.HCM kiểm chứng năng lực của Jose Ortiz và Ariel Rodriguez trong ngày ra mắt của bộ đôi này ở bán kết Cúp Quốc gia.

Chiều 16/9, CLB TP.HCM sẽ làm khách trước đội Hà Nội ở bán kết Cúp Quốc gia. Do không thể có sự phục vụ của 2 phương án tấn công chất lượng gồm Huy Toàn (chấn thương) và Công Phượng (án treo giò), huấn luyện viên Chung Hae-seong nhiều khả năng tung ra sân bộ đôi ngoại binh Jose Ortiz và Ariel Rodriguez.

Ông Chung cần đội hình mạnh nhất có thể để đòi lại món nợ với CLB Hà Nội, đội đã thắng đậm CLB TP.HCM tới 3-0 trên sân Thống Nhất ở lần đối đầu gần nhất. Một dịp không thể thích hợp hơn để cho ra mắt 2 ngoại binh tiền tỷ.

ha noi vs tp.hcm anh 1

Bộ đôi người Costa Rica đang chờ dịp ra sân chính thức cho CLB TP.HCM. Ảnh: HT.

"Ẩn số" của V.League

Ortiz và Rodriguez là 2 cựu tuyển thủ Costa Rica được CLB TP.HCM mang về để thực hiện tham vọng giành thứ hạng cao trong giai đoạn 2 V.League. Họ chưa có trận đấu chính thức nào cho đội bóng mới bởi bóng đá Việt Nam vừa trải qua quãng tạm nghỉ thứ hai do ảnh hưởng của dịch. Tuy nhiên, đẳng cấp của bộ đôi ngoại binh này đang là dấu hỏi lớn với các CLB ở V.League.

"Nói thật là tôi chưa biết gì nhiều về thực lực hai cầu thủ mới của CLB TP.HCM. Tôi mới chỉ quan sát họ qua những video ngắn trên mạng, chứ chưa có dịp theo dõi họ thi đấu ngoài đời", HLV trưởng Chu Đình Nghiêm của CLB Hà Nội lên tiếng khi được hỏi về "vũ khí" mới của đối thủ. Đây là chủ đề mang đến trạng thái cảm xúc trái ngược nhau của hai chiến lược gia trong cuộc họp báo một ngày trước trận đấu.

Giới truyền thông nhận thấy rõ nụ cười tươi trên gương mặt tự tin và có phần thách thức của HLV Chung Hae-seong. Ngược lại, HLV Chu Đình Nghiêm - một chiến lược gia lão làng ở V.League - lại tỏ ra khá điềm tĩnh. "CLB TP.HCM cũng chưa có cơ hội để kiểm chứng kỹ năng lực của 2 ngoại binh này. Ngay cả khi họ được đánh giá cao về chuyên môn nhưng trong bóng đá, điều quan trọng nhất vẫn là khả năng hòa nhập", ông Nghiêm cho hay.

Câu nói của người đồng nghiệp có thể khiến ông Chung phải suy nghĩ. Tính từ đầu mùa giải đến giờ, nhiều ngoại binh đã đến và đi khỏi CLB TP.HCM vì không hòa nhập hoặc chấn thương. Jose Ortiz và Ariel Rodriguez là 2 cái tên mới nhất trong danh sách 8 ngoại binh được đăng ký ở mùa này. Trước bộ đôi cầu thủ người Costa Rica là Alex Lima, Matias Jadue, Viktor Prodell, Pape Diakite, Seo Dong-yuk, Amido Balde.

CLB Viettel là đội "máu" thay ngoại binh nhất mùa trước, cũng dùng 6 cầu thủ ngoại (thay cả 3 ngoại binh ở lượt về), kém xa CLB TP.HCM hiện tại. Tìm ngoại binh giỏi không khó, các CLB chỉ khó tìm đúng người có thể hòa nhập với lối chơi của đội.

ha noi vs tp.hcm anh 2

HLV Chung Hae-seong từng chia tay nhiều ngoại binh ở CLB TP.HCM. Ảnh: Quang Thịnh.

Tiền bạc có làm nên đẳng cấp?

Nếu ví CLB Hà Nội và TP.HCM là hai chiếc xe đua đường trường, chiếc xe CLB Hà Nội có động cơ tốt nhưng vẻ ngoài mộc mạc, chiếc xe của CLB TP.HCM được "độ" bóng loáng nhưng động cơ không tốt bằng, thì chiếc xe có động cơ tốt hơn luôn chiến thắng. Tất cả cuộc đối đầu giữa 2 đội trong 2 năm qua là những ví dụ. Không ngạc nhiên khi đội bóng được xây dựng bằng lối đá tập thể luôn thi đấu áp đảo hơn.

Đến lúc này, CLB Hà Nội và TP.HCM đang theo đuổi những triết lý khác nhau để cùng hướng tới mùa giải thành công. CLB Hà Nội nỗ lực vượt qua khủng hoảng bằng việc đặt niềm tin vào chính cầu thủ họ đào tạo cộng với lối đá bản sắc, trong khi TP.HCM dùng tiền để giải quyết vấn đề. Cầu thủ nội ở các CLB V.League mất suất vì ngoại binh, trong khi ngoại binh ở CLB Hà Nội phải nỗ lực để cạnh tranh suất đá chính với cầu thủ nội.

ha noi vs tp.hcm anh 3

CLB Hà Nội giống như một chiếc xe có động cơ tốt. Ảnh: Việt Linh.

Cách làm của đội bóng Thủ đô giúp họ thành công ngay cả khi phải dàn trải lực lượng ở nhiều đấu trường trong năm 2019. Trong khi đó, CLB TP.HCM không ít lần thi đấu chệch choạc vì thiếu ngoại binh. Trận bán kết Cúp Quốc gia 2020 (gặp Bà Rịa - Vũng Tàu) là ví dụ cho thấy đội bóng của ông Chung Hae-seong chơi bế tắc như thế nào khi thiếu "Tây" trong đội hình. Ngược lại, CLB Hà Nội vẫn thể hiện sức mạnh khi thiếu vắng trụ cột trước mọi đội bóng nhờ lực lượng có chiều sâu.

Bình luận viên Ngô Quang Tùng chia sẻ với Zing: "Với đội bóng có truyền thống và bản sắc như CLB Hà Nội, việc thiếu vắng Văn Hậu chỉ không khiến họ mạnh lên thôi chứ bản chất là đội bóng này không hề yếu đi. Chúng ta đã thấy CLB Hà Nội chơi như thế nào khi không có Văn Hậu, Đình Trọng, Duy Mạnh từ đầu mùa. Họ có thể áp đặt lối đá lên bất cứ đội nào ở V.League, kể cả TP.HCM".

Hàng thủ CLB Hà Nội thiếu Văn Hậu, hàng công đội TP.HCM bối rối vì vắng Công Phượng và Huy Toàn. Đôi bên đều không có lực lượng mạnh nhất trong cuộc đối đầu lẽ ra phải là hấp dẫn nhất mùa giải. Tuy nhiên, HLV Chung Hae-seong vẫn tự tin vào 2 tân binh đắt giá trong tay ông, những người được kỳ vọng giúp CLB TP.HCM lật ngược thế cờ trước CLB Hà Nội.

HLV Chu Đình Nghiêm: 'CLB Hà Nội sẽ lấy công bù thủ' Huấn luyện viên trưởng CLB Hà Nội thừa nhận điểm yếu ở khâu phòng ngự trước trận bán kết Cúp Quốc gia với đội TP.HCM vào tối 16/9 trên sân Hàng Đẫy.

Bảo Ngọc

Bạn có thể quan tâm