Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CLB bóng bàn các lão tướng danh tiếng ở TP HCM

Ở tuổi U60, U70, các lão tướng vẫn hàng ngày đi bộ 4 tầng lầu thi đấu bóng bàn cùng bạn bè là những tên tuổi lừng lẫy một thời của bóng bàn Việt Nam.

CLB không có tên gọi cụ thể nhưng mọi người hay gọi nhau là CLB bóng bàn người Hà Nội ở phương Nam. Gọi như thế bởi trong gần 30 thành viên thường xuyên sinh hoạt có đến 66% được sinh ra, lớn lên và từng sinh sống ở Hà Nội. Một số người khác có gốc ở Hải Dương, Hải Phòng… Mỗi người mỗi mảnh đời , phong cách thi đấu khác nhau nhưng đều có chung niềm đam mê bóng bàn mãnh liệt.

Nơi sinh hoạt của CLB đặt tại nhà thiếu nhi quận Phú Nhuận, số 179 Hoàng Văn Thụ. Đó là một căn phòng mái tôn cũ kỹ, vừa đủ để đặt 4 bàn đánh, không máy lạnh hay những trang thiết bị tối tân. Để đến đó, các lão tướng phải đi bộ lên 4 tầng lầu. Vất vả là thế nhưng từ 7 năm nay, những đôi chân ấy vẫn thoăn thoắt lên xuống vì niềm vui chơi bóng lúc tuổi già.

Lớn tuổi nhưng các thành viên của CLB vẫn đều đặn tập luyện từ 17h đến 21h hàng ngày. Ảnh: Nguyễn Đăng

Lê Tiến Đạt vô địch giải bóng bàn báo Hà Nội Mới

Chiều 22/11, tay vợt Lê Tiến Đạt đã vượt qua người đồng đội ở đội tuyển quốc gia là Nguyễn Anh Tú để lần đầu tiên lên ngôi tại giải bóng bàn tranh cúp Báo Hà Nội Mới 2015.

Ông Vũ Đình Quý, nguyên trưởng đại diện báo Hà Nội Mới tại TP HCM – một thành viên của CLB cho biết: “Trong CLB, thành viên lớn tuổi nhất đã ngoài 70 tuổi, còn nhỏ cũng hơn 50 tuổi nhưng cứ chiều đến là anh em lại xách vợt để làm vài trận cho ra mồ hôi, khỏe khoắn. Ai thích, mê bóng bàn thì cứ đến mà chơi”.

Nói về đam mê với môn thể thao này ông Quý cho rằng khó có ai sánh được với những bạn đồng niên trong CLB. Ông kể như chuyện Trần Thanh Hà một thành viên của CLB, làm kiểm soát viên trên tàu bắc nam. Cứ mỗi lần tàu đến ga cuối Hòa Hưng (TP HCM) là vội vã gom quần áo, vợt chạy đến CLB để làm vài ván nếu không sẽ cảm thấy khó chịu vì “nhớ bóng bàn lắm”.

Bản thân ông Quý ở tuổi xưa nay hiếm nhưng từ vài năm nay cứ đến 5h, không ngại mưa gió, đường xa là ông xách xe chạy qua CLB để so tài với mọi người. Nhờ duy trì tập luyện đều đặn, ông cùng với bạn đánh Hoàng Quốc Đô thường xuyên vô địch đôi nam giải bóng bàn của Hội nhà báo Việt Nam, TP HCM.

Các thành viên của CLB đoạt HCB nội dung đồng đội nam ở giải lão tướng châu Á 2015 vừa qua. Ảnh: Facebook nhân vật

Trong đội, có lão tướng Nguyễn Văn Chỉ đến với bóng bàn hơi muộn nhưng nhờ việc kiên trì tập luyện ông đã nâng cao trình độ của mình. Bước vào hàng lão, ông cùng đoàn bóng bàn Hà Nội vô địch giải toàn quốc tổ chức tại TP HCM. Mới đây, ông cùng 3 thành viên khác của CLB là Hoàng Tôn Kính, Nguyễn Hữu Thụ, Nguyễn Hữu Trác đã đoạt HCB nội dung đồng đội nam nam lứa tuổi U70+ tại Giải bóng bàn lão tướng châu Á-Thái Bình Dương tổ chức tại TP HCM.

Tham gia tự nguyện, mỗi ngày các thành viên chỉ cần đóng 17.000 tiền giờ và 3.000 tiền giữ xe là tha hồ đánh từ 17h đến 21h. Để các trận đấu trở nên "máu" hơn, mọi người thường bắt cặp đánh độ trong 3 ván, ai thua phải trả cho người thắng một chai bia lạnh. Thắng thua là chuyện phụ, nhưng ai cũng hào hứng với những gì mà bóng bàn mang lại.

Tay vợt già nhất bóng bàn Việt Nam lại lên ngôi vô địch

Sáng 25/10, tay vợt kỳ cựu Đoàn Kiến Quốc vượt qua đàn em Nguyễn Anh Tú trong trận chung kết Giải bóng bàn các đội mạnh toàn quốc 2015 để lên ngôi vô địch.

Đến các ngày lễ như 30/4, 2/9, một số thành viên trong CLB lại tự bỏ ra hàng chục triệu đồng để tổ chức giải. Do tuổi cao nên mọi người sẽ chia cặp, chia bảng để thi đấu đôi nam với nhau. Tất cả thường được gói gọn trong một buổi chiều. Phần thưởng cuối cùng thường được mọi người chia nhau ở lễ liên hoan sau giải. Trong những dịp vui  đó, ca khúc “Ping Pông” do lão tướng Nguyễn Thịnh – một thành viên của CLB lại vang lên.

Thỉnh thoảng khi có việc cần, các lão tướng lại hợp sức lại giúp đỡ. Trần Hợp Chính, cựu vô địch Thanh niên Hà Nội 1961, HCB hạng B toàn quốc cho biết: “Tuổi này, chúng tôi khó lòng giúp được ai để giúp họ cải thiện cuộc sống. Nhưng sức mình làm được việc gì thì anh em cùng nhau góp sức. Cách đây không lâu, một chị thành viên của CLB bị tai nạn giao thông. Mọi người trong CLB cùng nhau góp hơn 5 triệu đồng, hỗ trợ tiền thuốc men…”.

 



Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm