Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CLB Bình Dương loay hoay với HLV Đặng Trần Chỉnh

Khi không thể thuyết phục các HLV đẳng cấp về làm việc, CLB Bình Dương nhiều khả năng phải tiếp tục để Giám đốc Kỹ thuật Đặng Trần Chỉnh chính thức dẫn dắt ở V.League 2022.

Chia sẻ với Zing, một lãnh đạo CLB Bình Dương khẳng định việc bổ nhiệm này chưa chính thức. Tuy nhiên, khả năng cao ông Chỉnh nhận nhiệm vụ là rất cao nhất là lúc đội bóng hội quân chuẩn bị cho mùa giải mới vào đầu tháng 11 tới.

Trước đó, ông Chỉnh đã làm tạm quyền ở Bình Dương bốn lần. Lần gần nhất ông nhận nhiệm vụ này là trước thềm mùa giải 2021. Bản thân ông Chỉnh không muốn ngồi vị trí này, CLB Bình Dương cũng hiểu điều này. Nhưng khi Bình Dương không thể đưa về các HLV đẳng cấp, ông Đặng Trần Chỉnh nhiều khả năng phải tiếp quản vị trí này.

hlv dang tran chinh dan dat binh duong anh 1

Sự nghiệp bóng đá của ông Đặng Trần Chỉnh. Đồ họa: Minh Phúc.

Vì sao Bình Dương khó tìm HLV?

Khi mùa giải 2022 đã gần kề, CLB Bình Dương chưa tìm được ai thay HLV Nguyễn Thanh Sơn, người vừa xin rút lui về làm trợ lý. Bởi vậy, ông Chỉnh nhiều khả năng sẽ chính thức trở thành HLV trưởng của đội bóng tại V.League 2022.

Một đội bóng giàu tiềm lực như Bình Dương lẽ ra phải dễ dàng tìm được HLV giỏi. Họ không thiếu tiền, vẫn có những ngôi sao và quan trọng hơn hết là sở hữu nguồn tài chính đủ mạnh cho những kế hoạch dài hạn, thứ luôn rất hấp dẫn với các HLV.

Nhưng vì các vấn đề hậu trường, CLB này luôn gặp khó khăn trên ghế huấn luyện suốt những năm qua. Nhiều người tin rằng vấn đề của Bình Dương nằm chính ở cái tên Đặng Trần Chỉnh.

Ông Chỉnh làm bóng đá ở Bình Dương được 13 năm, bắt đầu từ chức GĐKT đội hạng Nhì TDC Bình Dương (2008). Sau khi đội này giải thể, ông thuyên chuyển qua lại một số vị trí như GĐKT CLB Bình Dương, trưởng đoàn, HLV tạm quyền. Chức vụ chính thức của ông là Giám đốc Công ty Đào tạo Bóng đá trẻ Becamex Bình Dương.

Nhưng vai trò thực tế của ông ở Bình Dương lớn hơn rất nhiều. Dân trong nghề tin rằng ông Chỉnh có thực quyền với phần lớn hoạt động chuyên môn ở đội một, đội trẻ và chuyển nhượng tại CLB này. Nhưng khác với nhiều người, ông Chỉnh không thích làm HLV.

Ở Bình Dương, nhà cầm quân sinh năm 1963 có bốn lần được giao tạm quyền vào năm 2010, 2011, 2012 và 2021. Cựu cầu thủ Cảng Sài Gòn không muốn làm HLV. Nếu có tham vọng, ông đã ngồi vào vị trí này một cách đường đường chính chính từ lâu chứ không phải đợi bổ nhiệm làm tạm quyền hết lần này đến lần khác.

Ông có câu nói nổi tiếng, đúc kết từ ngày làm HLV cách đây 10 năm mà đến giờ còn được nhắc lại nhiều lần. Đó là "Ghế HLV có bốn chân thì cầu thủ giữ ba chân". Ý nói sự phụ thuộc và tính chất của nghề HLV ở Việt Nam.

hlv dang tran chinh dan dat binh duong anh 2

HLV Carlos Oliveira có đầy đủ bằng huấn luyện nhưng bị CLB Bình Dương cho thôi việc sau ba tháng với lý do không có bằng cấp. Ảnh: Quang Thịnh.

Các HLV giỏi không muốn về Bình Dương

Từ năm 2010 tới nay, CLB Bình Dương đã 19 lần đổi HLV với 12 cái tên khác nhau. HLV Nguyễn Thanh Sơn được bổ nhiệm ba lần, cố HLV Lê Thụy Hải đến rồi đi hai lần, HLV Dương Ngọc Hùng (Bình Định) hai lần được được mời trở lại.

Bốn HLV ngoại cũng không tồn tại lâu ở sân Gò Đậu khi Luis Rodrigues (2010), cựu trợ lý Man United Ricardo Formosinho (2011), Cho Yoon-hwan (2012/13) và HLV Carlos Oliveira (ba tháng trong năm 2019) lần lượt rời đi.

Bao nhiêu người đến rồi đi, riêng ông Chỉnh ở lại.

Nhiều người ra đi một cách bất ngờ. Ví dụ như HLV Phan Thanh Hùng, người đã ký 3 năm, nhưng đột ngột cáo bệnh và nêu lý do sức khỏe yếu. Điều thú vị là ngay sau đó, ông Hùng lại tiếp quản đội bóng quê nhà Đà Nẵng và làm việc như chưa từng có vấn đề sức khỏe nào. Trước đó, HLV Trần Minh Chiến cũng đột ngột chia tay khi đang thành công tại Bình Dương.

Giới quan sát tin rằng các HLV tài danh này chia tay CLB vì không được giao toàn quyền quyết định về chuyên môn, bị can thiệp trong nhiều hoạt động khác. Cựu đội trưởng Bình Dương Nguyễn Anh Đức trong lần trả lời phỏng vấn Zing, đã chia sẻ nhiều góc khuất về vai trò và ảnh hưởng của GĐKT Đặng Trần Chỉnh. Tại Bình Dương, quyền lực của ông Chỉnh là số một.

Nhưng chính quyền lực đó cũng làm khó ông.

Bởi ông Chỉnh không muốn trực tiếp huấn luyện mà chỉ muốn tham gia tổ chức từ hậu trường, nên Bình Dương cần một HLV khác sẵn sàng ngồi "ghế nóng". Nhưng một HLV giỏi thì thường muốn toàn quyền quyết định. Ông Hùng hay ông Chiến đều là những cá tính mạnh. Họ không muốn bị thao túng bởi người khác.

Khi không có được những HLV giỏi, Bình Dương đang gặp khó trước mùa giải mới. Và một lần nữa, ông Chỉnh có thể phải đứng ra với tư cách chính thức là huấn luyện viên trưởng "Chelsea Việt Nam".

Tiến Linh: 'Tôi sẽ không tham gia showbiz' Khi được người hâm mộ hỏi về ý định tham gia showbiz, Tiến Linh khẳng định anh hiện chỉ muốn tập trung cho sự nghiệp tại CLB Bình Dương và tuyển Việt Nam.

HLV Nhật Bản sẽ không bị sa thải trước trận gặp tuyển Việt Nam

Ông Hajime Moriyasu có thể yên tâm chuẩn bị cho chuyến hành quân đến Hà Nội gặp thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 vào ngày 11/11.

CLB Hà Nội áp đảo ở U23 Việt Nam

Nhiều khả năng U23 Việt Nam sẽ dự vòng loại U23 châu Á với đội hình chính gồm nhiều cầu thủ thuộc biên chế CLB Hà Nội.

Quang Thịnh

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm