Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CII chưa thể phát hành cổ phiếu tăng vốn

Do chưa cập nhật vốn điều lệ sau phát hành cổ phiếu để chuyển đổi trái phiếu, Ủy ban Chứng khoán đã không chấp thuận việc phát hành cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 14% của CII.

CII là một trong những doanh nghiệp có quỹ đất, dự án lớn tại Khu đô thị Thủ Thiêm (TP.HCM). Ảnh: Quỳnh Danh.

Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) vừa có thông báo về việc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chưa chấp thuận cho công ty phát hành cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 14% như Đại hội đồng cổ đông thường niên đã đề ra trước đó. Nguyên nhân đến từ việc trong nghị quyết Đại hội đồng cổ đông gửi lên Ủy ban, CII chưa cập nhật vốn điều lệ sau khi phát hành cổ phiếu để chuyển đổi trái phiếu.

Cụ thể, CII cho biết ngày 20/5 trước đó, đại hội đồng cổ đông của công ty đã thông qua phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu (cổ phiếu thưởng) với tỷ lệ 14%. Đồng thời ủy quyền cho HĐQT cập nhật số lượng cổ phiếu đang lưu hành thực tế và số lượng cổ phiếu dự kiến phát hành tại từng thời điểm tương ứng trong quá trình phát hành cổ phiếu tăng vốn.

HĐQT CII sau đó đã ban hành nghị quyết triển khai phương án phát hành cổ phiếu thưởng này và đã cập nhật các số liệu gồm vốn điều lệ mới (bao gồm 707.598 cổ phiếu phát hành để chuyển đổi 18.116 trái phiếu chuyển đổi CII42013 đợt 3 vào ngày 4/5), cổ phiếu quỹ, số lượng cổ phiếu đang lưu hành và số lượng cổ phiếu thưởng dự kiến phát hành.

Đến ngày 21/9, CII nộp hồ sơ đăng ký phát hành cổ phiếu thưởng cho Ủy ban Chứng khoán.

Tuy nhiên, mới đây, Ủy ban Chứng khoán đã có phản hồi về hồ sơ đăng ký phát hành của CII, theo đó, cơ quan quản lý cho biết trong nghị quyết Đại hội đồng cổ đông của CII ngày 20/5 chưa cập nhật vốn điều lệ sau phát hành cổ phiếu để chuyển đổi trái phiếu. Do đó, cơ quan quản lý chưa chấp thuận cho công ty phát hành cổ phiếu thưởng theo tỷ lệ kể trên.

cii,  bot cii,  ha tang ky thuat,  tp.hcm anh 1

Cổ phiếu CII từng tăng dựng đứng trong đợt đấu giá đất Thủ Thiêm cuối năm 2021, nhưng sau đó trượt dài khi các doanh nghiệp trúng đấu giá lần lượt bỏ cọc. Nguồn: Tradingview.

Phía CII cho biết dù đã cố gắng trao đổi và giải thích với Ủy ban Chứng khoán về hồ sơ, công ty vẫn không nhận được chấp thuận của cơ quan quản lý. Do đó, việc phát hành cổ phiếu tăng vốn của CII sẽ phải trình lại tại Đại hội đồng cổ đông gần nhất.

Trên thị trường, CII hiện là một trong những nhà phát triển bất động sản và hạ tầng lớn trong nước.

CII cũng là doanh nghiệp có cổ phiếu tăng mạnh trong đợt đấu giá đất Thủ Thiêm (TP.HCM) diễn ra hồi cuối năm 2021. Thời điểm đó, thị giá CII đã tăng vọt từ mức 25.000 đồng/cổ phiếu vào đầu tháng 12 lên mức đỉnh hơn 58.000 đồng/đơn vị sau đó một tháng, tương đương mức tăng ròng 132% chỉ trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, sau khi hàng loạt doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm bỏ cọc, thị giá cổ phiếu CII đã trượt dài đến nay.

Cùng diễn biến với nhóm cổ phiếu ngành bất động sản, cổ phiếu CII đang ghi nhận xu hướng phục hồi với 3/4 phiên gần nhất ghi nhận mức tăng kịch trần. Tuy nhiên, thị giá hiện tại của CII vẫn thấp hơn 74% so với đầu năm, ở mức 12.850 đồng/cổ phiếu.

Về kết quả kinh doanh, trong quý III vừa qua, công ty này ghi nhận 2.184 tỷ đồng doanh thu thuần và báo lãi sau thuế gần 52 tỷ, tăng lần lượt 744% và 385% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, công ty này đạt 3.891 tỷ đồng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đạt 852 tỷ đồng, cũng tăng lần lượt 75% và 577% so với cùng kỳ năm 2021.

Tính đến cuối tháng 9, CII có tổng tài sản đạt 29.296 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm. Trong đó, vốn góp của chủ sở hữu đạt 2.840 tỷ đồng.

Hiện nhà đầu tư hạ tầng giao thông và bất động sản này có tổng nợ phải trả hơn 20.900 tỷ đồng, trong đó, dư nợ vay tài chính đạt trên 15.300 tỷ đồng (trong đó gần 5.900 tỷ là vay ngắn hạn). Ngoài phần vốn điều lệ 2.840 tỷ, CII hiện cũng có gần 2.500 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

CII thu hơn 6 tỷ đồng/ngày từ các BOT

Theo ước tính hiện tại của CII, tổng doanh thu tại các dự án BOT mà công ty đang khai thác dự tính đạt gần 65.281 tỷ đồng.

Vốn hóa doanh nghiệp ôm đất Thủ Thiêm tăng hàng nghìn tỷ đồng

Chỉ hơn một tuần sau sự kiện đấu giá đất Thủ Thiêm, vốn hóa các công ty có quỹ đất tại khu vực này tăng hàng nghìn tỷ đồng. Trong đó, CII là doanh nghiệp hưởng lợi lớn nhất.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm