Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

CIES đã đúng về Lamine Yamal

Cách đây vài ngày, Cơ quan nghiên cứu bóng đá quốc tế (CIES Football Observatory) gạch tên Lamine Yamal khỏi top 10 cầu thủ U18 hay nhất thế giới.

Yamal chơi hay trong ngày Tây Ban Nha đè bẹp Thụy Sĩ với tỷ số 4-1.

Đó không phải cú sốc, mà bởi màn trình diễn của Yamal quá vượt trội so với phần còn lại ở độ tuổi của mình. Cuối tuần qua, tài năng 17 tuổi cũng có tên trong đề cử 30 ứng viên cho giải thưởng Quả bóng vàng.

Sau tất cả, CIES đã đúng về Yamal, người đang trình diễn thứ bóng đá đáng kinh ngạc. Trên sân Stade de Genève (Lancy) rạng sáng 9/9, chân chạy cánh tuổi teen tiếp tục tỏa sáng trong chiến thắng 4-1 của Tây Ban Nha trước chủ nhà Thụy Sĩ thuộc loạt trận thứ hai UEFA Nations League.

Đây là trận đấu Yamal kiến tạo cho Joselu ghi bàn ngay phút thứ 4. Tính ở 19 trận đấu gần nhất cho tuyển Tây Ban Nha và Barcelona, "thần đồng" 17 tuổi có 3 pha lập công và 13 đường kiến tạo. Thông số khiến người hâm mộ ngỡ ngàng.

Tính ở đội tuyển Tây Ban Nha, Yamal ghi 3 bàn và có 9 kiến tạo sau 16 trận. Để so sánh, những gì cầu thủ này làm được còn xuất sắc hơn Vinicius Jr của tuyển Brazil - người chỉ có 5 bàn và 5 kiến tạo sau 34 trận.

Yamal anh 1

Yamal kiến tạo cho Joselu ghi bàn trước Thụy Sĩ.

Trong chuyến làm khách đến sân của Thụy Sĩ, Yamal góp mặt 45 phút, nhưng để lại dấu ấn đậm nét. Ngoài pha kiến tạo cho Joselu ghi bàn, cầu thủ thuộc Barcelona đạt tỷ lệ chuyền thành công 75% - có 2 key-pass (đường chuyền mở ra cơ hội), 3 pha rê dắt qua người.

"Lamine Yamal là cầu thủ phi thường. Trong trận gặp Thụy Sĩ, cậu ấy đã có dấu hiệu mệt mỏi, nhưng đó là điều bình thường", HLV Luis de la Fuente của tuyển Tây Ban Nha nói.

Trên mạng xã hội, người hâm mộ dành lời khen không ngớt cho Yamal. Họ cho rằng cầu thủ này bắt đầu cho thấy dấu hiệu rõ nét trong việc kế thừa Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. "Đây là bình minh mới của bóng đá. Ở đó, Yamal sẽ thách thức phần còn lại", một người dùng mạng xã hội bình luận.

Yamal mới 17 tuổi, còn tương lai xán lạn phía trước. Nếu tiếp tục phát huy những phẩm chất hay nhất, tài năng người Tây Ban Nha hoàn toàn có thể xô đổ nhiều kỷ lục, đồng thời tạo ra nhiều thành tích xuất sắc.

Cuốn sách “Fear and Loathing in La Liga” của nhà báo thể thao nổi tiếng Sid Lowe, một chuyên gia về bóng đá Tây Ban Nha trên Guardian, xuất bản năm 2014, kể về những chuyện trong và ngoài sân cỏ xoay quanh các trận El Clasico xuyên suốt lịch sử.

Lamine Yamal bị gạch tên khỏi dàn cầu thủ U18 hay nhất thế giới

Theo giải thích của trung tâm nghiên cứu và theo dõi số liệu bóng đá CIES, Lamine Yamal không có tên vì thể hiện màn trình diễn quá vượt trội so với phần còn lại ở độ tuổi của mình.

Di Cầm

Bạn có thể quan tâm