Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CIA đôn đáo kiếm vợ cho trùm khủng bố al-Qaeda

Một người đàn ông Đan Mạch có tên Morton Storm vừa tiết lộ chuyện từng được CIA trả 250.000 USD để tìm vợ cho Thủ lĩnh al-Qaeda, giáo sĩ Anwar al-Awlaki nhằm thực hiện mưu đồ sát hại tên khủng bố này.

CIA đôn đáo kiếm vợ cho trùm khủng bố al-Qaeda

Một người đàn ông Đan Mạch có tên Morton Storm vừa tiết lộ chuyện từng được CIA trả 250.000 USD để tìm vợ cho Thủ lĩnh al-Qaeda, giáo sĩ Anwar al-Awlaki nhằm thực hiện mưu đồ sát hại tên khủng bố này.

Tiết lộ trên tờ báo Đan Mạch Jyllands-Posten, Storm cho biết, ông từng là tín đồ Hồi giáo và rất được thủ lĩnh Awlaki tin cậy trước khi bị cơ quan tình báo Đan Mạch PET thuyết phục làm việc cho họ và cuối cùng là cho Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Đồng thời, người đàn ông này cũng tự hào rằng, ngay cả Tổng thống Obama cũng biết đến tên ông.

"Ông mai" Morton Storm, người giúp trùm khủng bố Awlaki tìm vợ 3, đồng thời giúp CIA thực hiện âm mưu ám sát thủ lĩnh của al-Qaeda.

Để thực hiện thỏa thuận với CIA đồng thời cũng là thuận theo yêu cầu của Awlaki muốn "người anh em" Storm tìm giúp một phụ nữ Hồi giáo châu Âu để cưới làm vợ 3, Storm bắt đầu tìm kiếm các “ứng viên” thông qua mạng xã hội. Tại đây, Storm tìm thấy Aminah, một phụ nữ Croatia, 32 tuổi tuyên bố mình là người hâm mộ nhiệt tình của trùm khủng bố.

"Tôi 32 tuổi và sẵn sàng dấn thân vào những việc nguy hiểm. Tôi sẵn sàng theo Awlaki tới bất cứ nơi nào và thực sự đã sẵn sàng chết vì Thánh Allah”, Jyllands-Posten dẫn lại tin nhắn của Aminah.

Aminah, một phụ nữ người Croatia, 32 tuổi, công khai bày tỏ lòng mến mộ Awlaki trên mạng xã hội.

Ngay sau đó, Storm bắt tay vào công việc mai mối, giới thiệu Aminah cho Awlaki đồng thời giúp hai người trao đổi “thư tình” cũng như các video “tâm sự”. Không biết đến âm mưu ám sát của CIA, Aminah và Awlaki nhanh chóng đi đến quyết định kết hôn. Âm mưu của CIA xem như đã thành công bước đầu.

Trong video “cầu hôn” mà Storm tiết lộ trên Jyllands-Posten, Aminah “tâm sự” với trùm khủng bố Awlaki rằng: “Tôi rất lo lắng, chuyện này thật lạ lùng đối với tôi. Tôi chỉ quay hình để ngài thấy hình ảnh của tôi”.

Đáp lại, Awlaki cũng bày tỏ: "Nếu cô có thể sống trong những điều kiện khắc nghiệt, không ngại cô đơn và có thể sống dù bị hạn chế liên lạc với người khác, điều đó thật tuyệt”.

Ngoài ra, trong video, Awlaki cũng nhấn mạnh về vai trò của Storm với Aminah rằng: "Người anh em giúp chúng ta trao đổi video này là người đáng tin cậy". Đồng thời, Awlaki cầu hôn Aminah và cô gái nhanh chóng nhận lời.

Đến đây, “ông mai” Storm gần như hoàn thành nhiệm vụ mà CIA giao phó. Sau này, người đàn ông còn cung cấp cho tờ Jyllands-Posten những hình ảnh về chiếc va-li với những hóa đơn 100 USD mà ông khẳng định tổng cộng lên tới 1/4 triệu USD mà CIA trả cho nhiệm vụ của ông ta.

Thủ lĩnh của mạng lưới khủng bố al-Qaeda, Awlak.

Tuy nhiên, giai đoạn sau của âm mưu ám sát Awlaki của CIA lại thất bại. Lý do là, theo kế hoạch, CIA sẽ cài các thiết bị theo dõi trong hành lý của Aminah khi người phụ nữ này tới Yemen để gặp mặt trùm khủng bố Awlaki. CIA kỳ vọng, các thiết bị theo dõi trên có thể dẫn họ thẳng tới hang ổ của trùm khủng bố. Song trái với các tính toán của họ, thuộc hạ của Awlaki đã yêu cầu giữ lại toàn bộ hành lý của Aminah.

Theo tiết lộ của “ông mai” Storm, “cả hai sẽ bị giết trong một vụ không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ nếu kế hoạch của CIA thành công”.

Về phía Awlaki và Aminah,  không biết đến âm mưu của CIA, họ đã nên vợ nên chồng. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân của họ kéo dài không lâu sau khi Awlaki bị giết trong một vụ không kích bằng máy bay không người lái của CIA hôm 30/9/2011.

Storm cho biết, sau cái chết của chồng, Aminah viết thư cho ông và tiết lộ, muốn thực hiện sứ mệnh đánh bom tự sát nhằm trả thù cho cái chết của chồng nhưng các thủ lĩnh al-Qaeda không cho phép. Hiện Aminah làm cho tờ tạp chí điện tử Inspire của al-Qaeda.

Về phía cơ quan mật vụ của Đan Mạch, họ không xác nhận những thông tin mà Storm vừa tiết lộ trên tờ Jyllands-Posten.  Cơ quan này tuyên bố, theo quy định, họ không được phép công khai xác nhận bất cứ thông tin nhạy cảm nào về hoạt động của họ trong quá khứ, hiện tại hoặc tương lai.

Trong khi đó, CIA và Nhà Trắng không bình luận về câu chuyện của Storm và vai trò của ông này trong cái chết của Awlaki.

Awlaki là một trong những tên khủng bố từng bị truy nã gắt gao nhất trên thế giới sau cái chết của Osama bin Laden. Awlaki có dính líu tới hàng loạt các âm mưu khủng bố ỏ Mỹ, trong đó có vụ đánh bom quần lót bất thành nhằm vào một chiếc máy bay ở Detroit và vụ tấn công ở Fort Hood khiến 13 người chết và hàng chục người bị thương.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm