Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện về người lồng tiếng cho Ngạn và hát trong 'Mắt biếc'

Phạm Đình Thái Ngân cho biết anh có cơ duyên đến với “Mắt biếc” nhờ lời giới thiệu của diễn viên Đinh Ngọc Diệp với đạo diễn Victor Vũ.

Không phải ai cũng biết giọng nói của Ngạn trong phim Mắt biếc của Victor Vũ đến từ Phạm Đình Thái Ngân. Không chỉ lồng tiếng, Thái Ngân còn là người đàn và hát toàn bộ các ca khúc trong phim. 

Kết phim Mắt biếc, khi giọng hát của Ngạn, tức Phạm Đình Thái Ngân cất lên trong ca khúc Có chàng trai viết lên cây đã làm nhiều khán giả rơi nước mắt. 

Trong cuộc trò chuyện với Zing.vn, giọng ca từng gây ấn tượng ở X Factor 2014 cho biết anh từng nghĩ mình sẽ không được ai biết đến nhưng không ngờ vẫn có khán giả nhận ra và được báo giới ghi nhận ở vai trò lồng tiếng cho Ngạn.

long tieng Ngan Mat biec anh 1

Phạm Đình Thái Ngân sinh năm 1993 từng được biết đến từ chương trình X Factor 2014, đội Hồ Quỳnh Hương.

"Nếu tôi đóng Ngạn, phim sẽ hỏng"

- Người lồng tiếng luôn ít khi được nhắc đến ngay cả khi vai diễn thành công, anh có buồn?

- Không, tôi cảm thấy bình thường vì đó là điều thường thấy ở những diễn viên lồng tiếng. Tôi được một chút chú ý như vậy đã thành công rồi.

Lúc lồng tiếng và hát trong phim, tôi còn tưởng sẽ không ai biết đến mình. Thế nên khi được một số khán giả biết đến hay có cuộc phỏng vấn hôm nay, tôi rất vui, rất bất ngờ.

- Vì hiệu ứng từ giọng nói và giọng hát của anh trong phim, cũng có người bình luận sao anh không đóng luôn vai Ngạn?

- Tôi cũng từng gửi email để đăng ký casting nhưng không được gọi.

Mặc dù sau này khi gặp đạo diễn Victor Vũ, anh Vũ có nói là không hề nhận được email của tôi. Nhưng nói thật là sau khi xem phim thì kể cả được mời đóng vai Ngạn, tôi cũng từ chối vì nghĩ mình không hợp.

Bởi vì, Trần Nghĩa mới là người thích hợp nhất. Ngạn có ánh mắt của kẻ si tình mà chỉ Nghĩa mới làm được. Nếu tôi đóng vai Ngạn khéo sẽ làm hỏng bộ phim.

- Đạo diễn Victor Vũ đã chọn anh như thế nào cho vai trò lồng tiếng và hát trong phim?

- Lúc đầu, đạo diễn có gọi tôi lên để hát nhạc phim. Nhưng sau đó anh Victor mời lồng tiếng luôn. Phản ứng đầu tiên của tôi là hơi bất ngờ. Tôi có hỏi lại là: “Anh có nhầm người hay không, tại sao lại kêu em lồng tiếng?”.

Sau đó anh Victor Vũ có phản hồi là cần người nói giọng nam nhưng phải hát tốt. Tôi vẫn tưởng là mình lồng tiếng vậy thôi, chứ sẽ gọi nhiều người để cùng lồng, rồi sau đó mới chọn.

Đến khi thu hết bộ phim, tôi vẫn nghĩ mình không được chọn. Phải đến ngày 18/12, khi xem phim, thấy chạy chữ tên mình tôi mới biết mình là người lồng tiếng cho Ngạn.

Tôi cũng từng hỏi anh Victor Vũ về lý do chọn mình thì mới biết hóa ra người chọn là chị Đinh Ngọc Diệp, vợ anh Vũ. Chị Diệp có nghe bản cover Có chàng trai viết lên cây của tôi trên mạng, chị ấn tượng và dặn anh Vũ phải gọi tôi lên để lồng tiếng và hát cho phim.

"Tôi không cố hát cho giống anh Phan Mạnh Quỳnh"


- Anh làm việc với diễn viên Trần Nghĩa như thế nào để cùng xây dựng nhân vật Ngạn?

- Nhờ phim, tôi mới biết Nghĩa. Trong quá trình quay, chúng tôi không có nhiều trao đổi, đến khi đã quay xong hết, hai đứa mới ngồi với nhau. Về cơ bản thì tôi phải theo Nghĩa, lồng tiếng cho đúng khẩu hình của Nghĩa.

Trần Nghĩa nói giọng Bắc, trong khi nhân vật nói giọng Nam mà giọng Nam và Bắc rất khác nhau. Giọng Nam khi nói mở khẩu hình hơn, trong khi giọng Bắc cần đúng âm, khẩu hình rất rõ ràng.

Khó nhất là với những âm tiết thể hiện sự khác biệt. Ví như chữ về, giọng Bắc nói là "về", trong khi giọng Nam là "giề", nếu Trần Nghĩa nói "giề" tôi mới lồng "giề" được, còn nếu Nghĩa nói "về", tôi cũng phải nói "về".

- Việc hát những ca khúc Phan Mạnh Quỳnh trong phim thì sao?

- Khó khăn nhất là nhạc Phan Mạnh Quỳnh có chất rất riêng. Tôi nghe được màu âm nhạc riêng của anh Quỳnh nhưng để sáng tạo và xử lý đúng chất ấy thì không thể nào so với anh Quỳnh được.

Do vậy, khi hát, thay vì nghĩ mình phải hát sao cho giống Phan Mạnh Quỳnh, tôi chọn cách tưởng tượng mình là anh Ngạn. Do vậy, tôi không cần đắn đo quá nhiều. 

Ngạn không phải là ca sĩ, Ngạn là một chàng trai miền quê yêu thích âm nhạc và sáng tác. Ngạn không nổi tiếng, do vậy, tôi không thấy áp lực. Tôi chỉ cần làm một Ngạn tự nhiên và đơn sơ nhất có thể.

- Quá trình thu âm có công phu?

- Đa phần mọi người nghĩ là chúng tôi phải thu rất nhiều lần. Nhưng thực tế, đa số bài hát trong phim thu rất ít, có bản là thu chỉ một lần, nghe xong giai điệu là đàn và hát thử luôn.

Riêng bài Hà Lan, tôi có nói với anh Victor Vũ là cho thu lại vì lần thu đầu tôi chỉ mới vỡ bài nhưng anh Vũ bảo như vậy mới hợp lý. Quan điểm của anh Victor Vũ là nếu trau chuốt từng câu từng chữ sẽ không còn là Ngạn nữa.

- Mức cát-xê mà anh nhận được cho vai trò vừa lồng tiếng vừa hát?

- Chia sẻ thật tình là khi đang làm, bên sản xuất cũng hỏi tôi về cát-xê để họ trả. Tôi cũng trả lời thật lòng là: “Em không biết em làm được hay không, cứ để em làm tốt nhất trước đã". Tôi sợ mình làm không tốt hơn là mình không có tiền nên bảo bao nhiêu cũng được, tùy các anh chị.

long tieng Ngan Mat biec anh 4

Giọng ca trẻ cho biết sẽ tập trung thực hiện các sản phẩm âm nhạc trong năm 2020.

"Từng nghĩ sẽ lấy một người vợ, rồi về quê"


- Tại sao anh chưa nổi tiếng?

- Nếu tôi nổi tiếng quá nhanh có lẽ sẽ đánh mất chính mình. Thời gian qua là cần thiết với tôi. Tôi luôn chắc chắn rằng dù có chậm đi nữa, tôi sẽ thành công.

Đúng là có giai đoạn tôi chưa cố gắng như mình mong muốn, đó là thử thách thực sự, tôi cũng cầu nguyện. May mắn, hiện tại, tôi ngày càng hoàn thiện. Tôi nghiệm ra càng khó khăn, càng có bước thụt lùi, mình lại càng tốt hơn, trưởng thành hơn.

- Anh chưa từng nghĩ đến chuyện bỏ cuộc khi có giai đoạn loay hoay với nghề?

- Cũng có. Nhiều lần tôi cũng nghĩ hay mình kiếm một số vốn, lấy một người vợ rồi về quê. Những lúc tôi mệt mỏi, stress, lúc nào suy nghĩ ấy cũng hiện ra. Nhưng khi đi hát, đặc biệt là hát ở nhà thờ, khi mình hát bằng tâm hồn mình mới nhận ra khả năng của mình. Tôi thư thái và quyết định tiếp tục theo đuổi con đường này.

- "Mắt biếc" liệu có được xem là một chìa khóa để anh mở cánh cửa mới?

- Thực ra, tôi chưa bao giờ đóng cảnh cửa đam mê của mình, nghĩa là tôi sẽ không bỏ cuộc. Có những lúc mệt mỏi, tôi đã nghĩ đến buông nhưng chỉ sau thời gian ngắn, tôi lấy lại được nhiệt huyết.

Quan điểm của tôi là mình cứ chăm chỉ ắt sẽ thành công, giống như nhờ chăm chỉ cover, tôi mới được chị Đinh Ngọc Diệp biết đến và giới thiệu cho đạo diễn Victor Vũ.

Đạo diễn Victor Vũ: 'Tôi từng yêu đơn phương như Ngạn trong Mắt biếc' Trong Signature của Zing.vn, Victor Vũ trải lòng về những khó khăn trong quá trình thực hiện "Mắt biếc". Nam đạo diễn và ê-kíp suýt chút nữa đã bỏ cuộc vì không tìm được hướng đi.

Cao roi Da LAB hinh anh

Cào rời Da LAB

0

Cào cho biết MV ra mắt đầu tháng 10 sẽ là sản phẩm cuối của anh với nhóm Da LAB. Rapper bày tỏ đây là thời điểm thích hợp để theo đuổi hướng đi riêng.

Quang Đức

Bạn có thể quan tâm