Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện tiêu tiền vặt của các tổng thống Mỹ

Máy quét thẻ tín dụng trong một nhà hàng ở New York từ chối thẻ của Barack Obama hồi tháng 9 và cựu tổng thống Bill Clinton cũng từng gặp tình huống tương tự.

các
Các tổng thống Mỹ hiếm khi phải tiên tiền vì chính phủ cung cấp mọi thứ cần thiết cho họ. Ảnh: BBC

Người ta thường nói Nữ hoàng Anh không bao giờ mang theo tiền mặt và có vẻ như đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng hiếm khi nhét tiền mặt vào ví. Obama từng thừa nhận rằng một nhà hàng ở thành phố New York không chấp nhận thẻ tín dụng của ông vào tháng trước. "Tôi đoán rằng máy từc chối vì tôi không thường xuyên chi tiêu đủ định mức", AP dẫn lời ông.

Khi còn điều hành nước Mỹ, cựu tổng thống Bill Clinton cũng từng rơi vào trường hợp tương tự như Obama.

''Chính phủ cung cấp mọi thứ cho các tổng thống. Họ thực sự không cần tiền", Thomas Whalen, sử gia nghiên cứu các tổng thống Mỹ, nói với BBC.

Nhân viên mật vụ, những người luôn túc trực bên tổng thống, sẵn sàng cho họ vay tiền trong những tình huống cần thiết.

"John F. Kennedy không bao giờ mang tiền mặt, ngay cả khi ông chưa trở thành tổng thống. Những người bạn phải trả tiền cho những thứ Kennedy mua để hưởng đặc quyền đi cùng ông", Whalen khẳng định.

Một chiếc ví của George Washington, tổng thống đầu tiên của Mỹ, chứa đúng hai tờ giấy bạc khi kẻ gian lấy cắp nó trong bảo tàng. Một tờ có mệnh giá 1 USD, còn tờ kia có mệnh giá tương đương 2/3 USD. Abraham Lincolon mang đúng một tờ 5 USD vào đêm mà ông bị ám sát. 

Vào năm 1984, người ta thấy Ronald Reagan dùng tờ 20 USD để trả cho một bữa ăn trị giá 2,46 USD. Người kế nhiệm ông, George H. W. Bush, từng khoe thẻ tín dụng American Express với một nữ sinh 8 tuổi. Vì hành động đó của Bush mà cô bé không tin ông là tổng thống.

Khoảng 14 năm sau, con trai ông, cựu tổng thống George W. Bush, nói với một nhà báo rằng khăn mùi xoa là thứ duy nhất ông để trong túi. "Tôi không có ví'', ông nói.

Giới săn ảnh hiếm khi gặp cảnh Obama - vị tổng thống hưởng mức lương 400.000 USD và phụ cấp sinh hoạt 50.000 USD hàng năm - thanh toán tiền mặt để mua thực phẩm. Hồi tháng 7 năm nay ông từng chi hơn 300 USD cho một suất thịt nướng tại một nhà hàng ở thành phố Austin, bang Texas. Hôm đó ông dùng thẻ tín dụng và những người xếp hàng trước tổng thống cho phép ông thanh toán trước họ. Nhưng trong lần dùng bữa ở New York vào tháng trước, giao dịch thẻ tín dụng của Obama không thành công. May mắn thay, đệ nhất phu nhân Michelle Obama đứng ngay bên cạnh tổng thống và bà trả tiền cho chồng.

Tổng thống Mỹ nhiều lần thót tim với mật vụ

Từ khi vào Nhà Trắng đầu năm 2009, không ít lần gia đình Tổng thống Barack Obama lâm nguy vì sai sót khó hiểu của Cơ quan Mật vụ Mỹ.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm