Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyến thăm của Chủ tịch Tập là mốc son mới trong quan hệ hai nước

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho hay chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là mốc son mới trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện của hai nước.

Tại buổi họp báo về Tuần lễ cấp cao APEC 2017 ngày 2/11, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết "Việt Nam đánh giá rất cao việc Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã khẳng định tham gia tuần lễ cấp cao APEC và cũng thăm chính thức Việt Nam ngay từ rất sớm". 

"Chuyến thăm trực tiếp của Chủ tịch nước Tập Cận Bình là mốc son mới trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc. Mối quan hệ sẽ được đẩy lên và làm sâu sắc hơn rất nhiều trong thời gian tới", ông Bùi Thanh Sơn nói.

Ông cho hay Việt Nam hoan nghênh việc các lãnh đạo cấp cao và chủ tịch Trung Quốc ủng hộ Việt Nam tổ chức Hội nghị APEC 2017, suốt thời gian qua Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ và đóng góp tích cực của Trung Quốc. 

Tap Can Binh tham chinh thuc Viet Nam anh 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: SCMP.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho rằng việc Chủ tịch Tập Cận Bình dự và phát biểu tại Hội nghị doanh nghiệp APEC là đóng góp thể hiện sự quyết tâm rất mạnh mẽ của lãnh đạo cao nhất Trung Quốc đối với việc duy trì đà phát triển, hợp tác trong APEC cũng như sự gắn kết của lãnh đạo APEC với các doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho hay đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch Tập kể từ sau Đại hội đảng Cộng sản 19 Trung Quốc, nơi ông được tái bầu làm tổng bí thứ, chủ tịch quân ủy trung ương.

Ông cũng cho hay hợp tác song phương Việt - Trung có nhiều tiến triển tích cực, hai bên vẫn thường xuyên duy trì trao đổi lãnh đạo cấp cao. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, có số lượng khách du lịch vào Việt Nam lớn nhất. Trong khi đó, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Việt Nam và Trung Quốc đã tiến hành nhiều chuyến thăm cấp cao trong thời gian qua. Gần đây nhất, Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm chính thức Trung Quốc đồng thời tham dự Diễn đàn Vành đai Con đường được tổ chức tại Bắc Kinh hồi tháng 5. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng có chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên sau Đại hội Đảng 12 hồi tháng 1 năm nay, trong khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có chuyến thăm Bắc Kinh tháng 9 năm ngoái.

Năm 2015, hai bên cũng nhiều lần thăm viếng lẫn nhau nhân dịp 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Tháng 11/2015, Chủ tịch Tập Cận Bình có chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tại Việt Nam. Tháng 4/2015, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có chuyến thăm Trung Quốc.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nói về triển vọng đột phá của TPP tại APEC

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết 11 nước thành viên TPP đang nỗ lực thu hẹp khác biệt để hướng tới một thỏa thuận tại tuần lễ cấp cao APEC ở Đà Nẵng.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm