Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyến tàu vất vả của người tị nạn tìm đến 'miền đất hứa'

Mỗi năm, hàng nghìn người di cư chen chúc nhau trên các đoàn tàu để nhập cảnh sang châu Âu trong hành trình tìm kiếm cuộc sống mới ở "miền đất hứa".

Dòng người chen chúc nhau để lên tàu đi từ Cộng hòa Macedonia đến Cộng hòa Serbia. Một người may mắn có vị trí trên tàu khi ông trèo qua khung cửa sổ hẹp.
Dòng người chen chúc nhau để lên tàu đi từ Cộng hòa Macedonia đến Cộng hòa Serbia. Nhiều người cố gắng để có vị trí trên tàu bằng cách trèo qua khung cửa sổ hẹp.
Hàng chục người tranh nhau vào khoang chứa hàng của tàu lửa, dù không gian toa tàu rất chật hẹp.
Hàng chục người tranh nhau vào khoang chứa hàng của tàu dù không gian rất chật hẹp. Tàu hỏa là một trong những phương tiện phổ biến của người nhập cư, ít gây tai nạn chết người hơn so với đường thủy.
Một người đàn ông giúp cậu bé lên tàu qua đường cửa sổ, trong khi bố của em nắm lấy cánh tay con để kéo vào bên trong toa.
Một người đàn ông giúp cậu bé lên tàu qua đường cửa sổ, trong khi bố của em nắm lấy cánh tay con để kéo vào bên trong toa.
 Nhiều gia đình từ các quốc gia đang xảy ra nội chiến ở Trung Đông hoặc châu Phi phải bỏ quê hương ra đi. Họ mong muốn đến các nước châu Âu, như Anh, Pháp hoặc Đức, để xây dựng lại cuộc sống.
Nhiều gia đình từ các quốc gia đang chìm trong nội chiến ở Trung Đông hoặc châu Phi phải bỏ quê hương ra đi. Họ mong muốn đến các nước châu Âu như Anh, Pháp hoặc Đức để xây dựng lại cuộc sống.
Cơ quan về người tị nạn Liên Hợp Quốc ước tính, hàng trăm nghìn người di cư đổ về châu Âu mỗi năm. Trong 6 tháng đầu năm 2015, hơn 135.000 người đã đến châu lục này bằng đường biển.
Cơ quan về người tị nạn Liên Hợp Quốc ước tính hàng trăm nghìn người di cư đổ về châu Âu mỗi năm. Trong 6 tháng đầu năm 2015, hơn 135.000 người đã đến châu lục này bằng đường biển.
Một gia đình đi trên đường ray để chờ bắt chuyến tàu tiếp theo. Liên minh châu Âu đã ra thời hạn chót vào ngày 20/7 để các nước thực hiện trao quy chế cư trú dài hạn cho người tị nạn hiện đang sống ở Italia và Hy Lạp.
Một gia đình đi trên đường ray để chờ bắt chuyến tàu tiếp theo. Liên minh châu Âu đã ra thời hạn chót vào ngày 20/7 để các nước trao quy chế cư trú dài hạn cho người tị nạn đang sống ở Italy và Hy Lạp.

Người di cư ở Pháp chui vào gầm xe tải để vượt biên

Chỉ trong 4 giờ, cảnh sát Pháp bắt 350 người di cư tại một thành phố cảng khi họ đu hoặc chui vào các phương tiện giao thông để vượt biên trái phép sang Anh.

Thảm cảnh người tị nạn tuyệt vọng bám vào tàu chìm trên biển

Hơn 400 người tị nạn từ châu Phi tuyệt vọng bám vào con tàu đang chìm dần giữa hành trình lênh đênh trên biển để tới Italy. Tuy nhiên, chỉ khoảng vài chục người sống sót.

Minh Anh

Ảnh: EPA

Bạn có thể quan tâm