Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện rong ruổi trên những dặm đường của một nhà báo

“Nghề báo, chân đi mang đến cho tôi cơ hội ngược xuôi 63 tỉnh thành trong cả nước”, nhà báo Đức Liên chia sẻ trong cuốn sách của mình.

Góp nhặt những trải nghiệm trên hành trình khám phá nhiều vùng đất, nhà báo Đức Liên viết nên cuốn Trên những dặm đường. Cuốn sách ra mắt bạn đọc nhân dịp kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6.

Cuốn sách gồm nhiều hình ảnh đẹp do chính anh bấm máy, là những góc nhìn mang tính khám phá, trải nghiệm, đi kèm ghi chép chân thực của tác giả. Tất cả đưa bạn đọc qua nhiều quốc gia với các câu chuyện văn hóa thú vị.

Nhiều năm công tác tại các cơ quan báo chí, nhà báo Đức Liên có cơ hội đặt chân đến khắp vùng miền ở Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. Sau Lửa giàn khoan, Đến và đi, những trải nghiệm từ nhiều chuyến đi được anh ấp ủ để đưa vào cuốn sách ảnh này.

nha bao Duc Lien anh 1

Bìa cuốn sách Trên những dặm đường của nhà báo Đức Liên. Ảnh: NXB Thanh niên.

Cuốn sách được viết bằng giọng văn mộc mạc, đầy cảm xúc, tựa một cẩm nang du lịch. Nó hấp dẫn bạn đọc vì khơi gợi được giấc mơ khám phá những miền đất lạ, thôi thúc mỗi chúng ta vác balo lên và đi.

“Thiên nhiên, phong cảnh, lịch sử, văn hóa, kiến trúc, ẩm thực… của mỗi quốc gia trở thành bài học sinh động, thực tế, giúp tôi tích lũy kiến thức, mở rộng tầm nhìn”, tác giả viết.

Cuốn sách gồm các bài viết nhỏ mà ở đó, tác giả thường gắn trải nghiệm của mình với một địa danh cụ thể. Có thể kể đến Tản mạn nước Mỹ, Một ngày trên đất Mexico, Đón Tết ở Nhật, Tình yêu Paris, Thụy Sĩ - Trái tim quyến rũ của châu Âu, Havana - Thành phố di sản thế giới…

Các hình ảnh đưa vào sách được chọn lọc như một bức tranh tổng thể nhiều màu sắc từ các quốc gia mà anh từng đặt chân đến. Qua đó, tác giả dẫn dắt người đọc cùng đi qua mùa xuân, hạ, thu, đông; từ các quốc gia châu Á, châu Âu, châu Đại Dương đến châu Mỹ Latinh.

Độc giả hẳn sẽ cảm thấy thú vị khi đọc bài viết Kinh nghiệm du lịch 10 nước châu Âu chỉ với 55 triệu đồng. Ở đó, nhà báo Đức Liên chia sẻ kinh nghiệm du lịch tự túc của mình cùng một số bí quyết săn vé máy bay giá rẻ, thuê khách sạn, chọn điểm vui chơi.

Đó đều là lối trải nghiệm năng động, giúp rèn luyện kỹ năng đi du lịch một mình trên thế giới cho những ai, đặc biệt là các bạn trẻ, muốn tự khẳng định mình với ước mơ chinh phục năm châu bốn biển.

Hay trong bài viết Tôi đi chuyên cơ cùng thủ tướng, nhà báo Đức Liên chia sẻ câu chuyện tác nghiệp tại Hội nghị thượng đỉnh Á - Âu (ASEM 4) tổ chức tại Đan Mạch và góc nhìn riêng của anh thông qua chuyến đi tới Iceland, Bỉ, Luxembourg và Đan Mạch.

Tác giả cho hay: “Tôi may mắn đi vòng quanh đến 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, so với các phượt thủ, chưa đáng là bao, nhưng với cá nhân thì bao nhiêu dặm đường đã đi qua là vượt cả mong đợi”.

Trên những dặm đường ấy, có chuyến đi tác giả chỉ “cưỡi ngựa xem hoa”, nhưng cũng có những hành trình anh nhẩn nha nhìn ngắm các công trình kiến trúc, vừa hòa mình vào nhịp sống hiện đại, vừa chan hòa với thiên nhiên ở các miền đất đa chủng tộc.

Những cuốn sách tiêu biểu về báo chí của nhà báo Hữu Thọ

Nhà báo Hữu Thọ đã đề cập chuyện nghề với những nguyên tắc làm báo và tiêu chí của người tham gia công tác lãnh đạo, quản lý báo chí trong nhiều ấn phẩm của mình.

Chân dung báo chí Việt Nam trước năm 1945

Báo chí Việt Nam từ thuở ban đầu đến trước Cách mạng Tháng Tám là bức tranh rộng về không gian và dài về thời gian. Mỗi tờ báo có một dấu ấn riêng biệt.

Thu Huệ

Bạn có thể quan tâm