Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyến phiêu lưu đáng nhớ của mùa hè trong 'Lâu đài thần bí'

Trong thế giới truyện kể "Lâu đài thần bí", các nhân vật nhỏ tuổi bỗng một ngày bị cuốn vào cuộc phiêu lưu phi thường, đầy màu sắc của phép thuật.

Ba anh em Gerald bị buộc phải ở lại trường vào kỳ nghỉ hè, sớm làm quen với một cô “công chúa đang ngủ” – thực chất là cháu gái của quản gia lâu đài.

Từ ấy các bạn trẻ bắt đầu chuyến phiêu lưu đầy thú vị của mùa hè, với những bất ngờ ập đến. Một chuyến phiêu lưu đã giúp các em khám phá được nhiều điều đặc biệt của cuộc sống, đó là tình bạn, tình yêu thương, sự chia sẻ, chân thành.

Review sach Lau dai bi an anh 1

Bìa sách Lâu đài bí ẩn. Ảnh: Nhà xuất bản Kim Đồng.

Gerald, Jimmy và Kathleen tình cờ phát hiện ra lối đi dẫn đến một tòa lâu đài cổ, ở đó họ bắt gặp một cô bé vì buồn chán nên đã giả làm nàng công chúa ngủ trong rừng.

Bắt đầu từ cuộc gặp lạ lùng ấy, bốn đứa trẻ nhanh chóng kết bạn với nhau, và phép thuật giả nhanh chóng đưa các bạn nhỏ đến với phép thuật thực sự bằng một chiếc nhẫn thần đầy mê hoặc. Chiếc nhẫn sẽ biến người đeo nó thành vô hình, sau đó sẽ biến điều ước của họ thành hiện thực.

Cùng lúc đó, những bức tượng trong khuôn viên lâu đài trở nên sống động dưới ánh trăng, và lâu đài chứa đầy những lối đi bí mật và kho báu ẩn giấu. Phép màu đã cuốn lũ trẻ vào rất nhiều rắc rối và các cuộc phiêu lưu kỳ quái.

Nhiều tình huống vui vui nhộn và thú vị đã xảy ra khi những đứa trẻ sử dụng sức mạnh vô hình để kiếm tiền và giải quyết được một hành vi tội ác của những kẻ tham lam.

Sau đó những mong muốn của chúng bị đảo lộn: một cậu bé trong đột nhiên trở thành một ông già giàu có; một cô gái trở thành bức tượng. Những chi tiết bất ngờ liên tục xảy ra, lôi cuốn độc giả đồng hành cùng chuyến phiêu lưu của các bạn nhỏ.

Với Lâu đài thần bí, một lần nữa Edith Nesbit lại kể một câu chuyện về những đứa trẻ thú vị, tinh nghịch trong những phép thuật đầy ma mị, ớn lạnh. Cuốn sách đã đề xuất một số lý thuyết hấp dẫn về cách thức hoạt động của phép thuật và giới hạn của nó.

Review sach Lau dai bi an anh 2

Khi những đứa trẻ bắt gặp nàng cô chúa ngủ trong rừng "giả", mở đầu cho cuộc phiêu lưu vào Lâu đài bí ẩn. Hình ảnh trong bộ phim được chuyển thể từ sách. Ảnh: Ranked.

Nhân vật tạo được ấn tượng nhất đối với độc giả trong Lâu đài thần bí hẳn là Gerald. Gerald luôn là người đặt trọn niềm tin vào phép thuật, chính điều đó đã làm cho tất cả phép thuật của câu chuyện này trở thành điều có thể.

Cũng bởi niềm tin ấy, Gerald đã “lãnh đạo” những bạn trong nhóm, làm được những việc tuyệt vời, biến mùa hè trở thành những ngày rực rỡ không thể nào quên.

Cách xây dựng không gian câu chuyện cũng gợi nên cảm giác phiêu lưu đầy ma mị ảo ảnh, kích thích trí tò mò, ham mê tìm hiểu của độc giả. Những hồ nước, lùm cây, bức tượng thạch bằng đá cẩm thạch, với những tòa tháp lộng lẫy tạo nên khung cảnh cổ tích.

Câu chuyện của Nesbit dẫn dắt độc giả bước vào thế giới phép thuật, giống như câu chuyện Phù thủy xứ Oz của L. Frank Baum, nhưng tiểu thuyết của bà có một điểm khác biệt quan trọng. Phép thuật trong tác phẩm của Nesbit diễn ra trong thế giới thưc, dẫn đến những hiểu lầm hài hước, duyên dáng, như cuộc đối thoại ngỡ ngẩn của thủ lĩnh Gerald với một gã người nộm Ugly-Wugly.

Đọc Lâu đài thần bí, để cùng trải qua những ngày phiêu lưu nghẹt thở, vui nhộn, đặc biệt từ ấy, giúp các em tin vào những điều đẹp đẽ trong đời sống. Niềm tin và phép thuật có thể để đến từ chính tâm hồn rộng mở, ham mê khám phá của các em.

Nhà văn Edith Nesbit (15/8/1858 – 4/5/1924) là tiểu thuyết gia và nhà thơ người Anh. Edith bắt đầu sáng tác cho trẻ em từ thập niên 1980. Bà là tác giả của hơn 60 cuốn sách viết cho thiếu nhi.

Thủy Nguyệt

Bạn có thể quan tâm