Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện nghỉ ngơi của các gia đình tổng thống Mỹ

Vui đùa cùng các con, câu cá hay đánh golf là cách mà các tổng thống Mỹ dùng để giải tỏa áp lực sau các cuộc họp, công du, ngoại giao dày đặc.

Những người làm việc tại Nhà Trắng và tiếp xúc với ông Barack Obama khẳng định gia đình là nơi thư giãn tốt nhất của Tổng thống thứ 44 của Mỹ. Trong một cuộc phỏng vấn với BBC năm 2009, Obama chia sẻ ông thường cố gắng đặt những công việc bề bộn sang một bên và thư giãn ở một nơi yên bình để lấy lại sự tập trung. “Chơi đùa cùng 2 đứa trẻ là phương thức tốt nhất để kéo tôi ra khỏi công việc. Tôi rất biết ơn vì tôi có một người vợ và những đứa con tuyệt vời. Khoảnh khắc tận hưởng hạnh phúc gia đình là lúc tôi thấy thư giãn nhất". Ngoài ra, ông Obama cũng thường chơi bóng rổ hoặc đọc vài cuốn tiểu thuyết mà ông thích. Ảnh: AP.

Abraham Lincoln, tổng thống Mỹ trong thời kỳ nội chiến (1861 - 1865). Nhiều chuyên gia lịch sử cho biết bản thân Lincoln cũng chịu đựng nhiều nỗi đau cá nhân vào giai đoạn này, vì thế, ông thường tìm sự yên bình trong ngôi nhà hẻo lánh ở nông thôn. Theo lời kể của những người từng phục vụ, Lincoln thường đến Soldiers' Home tại thủ đô Washington khi ông cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng. Tổng thống Lincoln từng sống với gia đình, soạn bản tuyên ngôn giải phóng nô lệ và ngày ngày cưỡi ngựa hoặc đi xe ngựa kéo 3 dặm để đến Nhà Trắng làm việc. Chính phủ Mỹ đã mất 17 triệu USD để trùng tu địa danh lịch sử quốc gia này vào năm 2008. Ảnh: Getty Images.

Dwight D. Eisenhower là vị tổng thống thứ 34 và là người thích chơi golf nhất nước Mỹ vào thời điểm đó. Trong suốt nhiệm kỳ, ông đã chơi 800 trận golf. Năm 1954, D. Eisenhower yêu cầu lắp đặt một sân golf xanh ở khu vực phía nam của Nhà Trắng. Sau này, sân golf trở thành nơi thư giãn của các đời tổng thống sau như Gerald Ford, George H.W. Bush, Bill Clinton và Barack Obama. Ảnh: Huffingtonpost

Vị tổng thống thứ 31 của Mỹ Herbert Hoover giải tỏa những áp lực bằng thú vui câu cá. Gia đình cho biết câu cá là sở thích Hoover từ khi ông còn nhỏ. "Khi tất cả các thói quen, sở thích nhỏ bé đã in sâu trong tâm trí con người, dù chúng ta có ở nơi đâu, làm công việc gì, chúng ta vẫn luôn khát khao quay trở lại tuổi thơ. Câu cá là một thú vui có ý nghĩa đối với tôi. Tôi như thoát khỏi những căng thẳng, mệt mỏi khi ngồi bên chiếc cần câu", ông chia sẻ trong một bài phát biểu vào năm 1951. Ảnh: Huffingtonpost

Tuổi thơ của John F. Kennedy, tổng thống thứ 35 của Mỹ, gắn liền với sông nước nên ông đã biết điều khiển thuyền buồm từ khi còn rất trẻ. Ông trải qua quãng đời ngắn ngủi và những áp lực của vị trí tổng thống với tình yêu biển cả. Nhiều nhân chứng cho hay Kennedy chụp rất nhiều ảnh trong những chuyến dạo chơi bằng thuyền buồm cùng gia đình. “Tôi không biết vì sao con người có thể gắn bó với biển. Có lẽ do tất cả chúng ta sinh ra từ biển. Bằng chứng sinh học thú vị cho điều này là, tỷ lệ muối trong máu của con người bằng tỷ lệ muối của nước biển. Chúng ta có muối trong máu và nước mắt nhân loại. Ngoài ra, cuộc sống của chúng ta gắn liền với đại dương. Do vậy, khi chúng ta căng buồm ra biển, chúng ta đang trở về với nơi chúng ta sinh ra”, Kennedy mô tả tình yêu dành cho đại dương trong bữa tiệc tối vào năm 1962. Ảnh: AP.

Đinh Nhung

Bạn có thể quan tâm