Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện kỳ diệu ở hòn đảo 'thách thức tử thần'

Cụ Stamatis Moraitis từng mắc bệnh ung thư phổi chờ chết ở Mỹ, cụ trở về thăm quê hương Ikaria với mong muốn được nhắm mắt yên nghỉ nơi mình sinh ra, nhưng rồi cụ đã sống thêm được 4 thập kỷ, đến nay 98 tuổi.

Chuyện kỳ diệu ở hòn đảo 'thách thức tử thần'

Cụ Stamatis Moraitis từng mắc bệnh ung thư phổi chờ chết ở Mỹ, cụ trở về thăm quê hương Ikaria với mong muốn được nhắm mắt yên nghỉ nơi mình sinh ra, nhưng rồi cụ đã sống thêm được 4 thập kỷ, đến nay 98 tuổi.

Cụ Stamatis Moraitis, một người dân trên đảo Ikaria của Hy Lạp, đã vượt qua căn bệnh ung thư hiểm nghèo và khỏe mạnh ở tuổi 98.

Người dân ở đảo Ikaria (Hy Lạp) có tuổi thọ cao hơn mức trung bình của Tây Âu 10 tuổi. Yếu tố nào giúp người dân ở đây sống lâu như vậy?

Có nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này. Đó có thể là không khí trong lành, môi trường thân thiện, rau sạch và nguồn sữa dê sạch mà người dân trên đảo được hưởng mỗi ngày. Đó cũng có thể là địa hình đồi núi của hòn đảo, người dân đi lại nhiều giúp họ khỏe mạnh.

Cụ Stamatis Moraitis, 98 tuổi, người từng mắc bệnh ung thư phổi, lại cho rằng đó là do rượu trên đảo giúp cụ vượt qua được căn bệnh hiểm nghèo và sống đến gần trăm tuổi. Theo cụ, rượu ở Ikaria nguyên chất, không có gì khác. Rượu bán ngoài thị trường được bảo quản, chúng không tốt cho sức khỏe. Bên ngoài ngôi nhà quét vôi trắng của cụ là những cây olive và nho. Mỗi năm cụ làm 700 lít rượu và thường uống rượu cùng bạn bè.

Những năm 1960, các bác sĩ chẩn đoán, cụ chỉ còn sống được 9 tháng nữa. “Chín tháng sau, tôi vẫn khỏe. Mười một tháng sau, tôi thấy khỏe hơn. Giờ đã 45 năm, tôi vẫn còn ở đây. Cách đây vài năm, tôi trở về Mỹ và cố gắng tìm các bác sĩ từng điều trị bệnh cho mình nhưng không thể tìm được. Họ đã chết cả rồi”, cụ Stamatis kể.

Có rất nhiều câu chuyện tương tự như của cụ Stamatis trên đảo Ikaria. Nhưng đó chỉ là những câu chuyện cá nhân. Trong những năm gần đây, các nhà khoa học và bác sĩ đã tìm đường đến hòn đảo này để tìm hiểu sự thật về hòn đảo sống lâu này.

Không khí trong lành trên đảo Ikaria.

Theo các nhà khoa học tại Đại học Athens, một trong những yếu tố giúp người dân trên đảo sống thọ là do họ ăn rất nhiều cá, rau và ăn ít thịt. 6 trong 10 người trên 90 tuổi vẫn còn khỏe mạnh. Người dân dùng dầu olive và thường lượm rau cỏ ở sườn đồi làm thức ăn và dược phẩm. Nhiều người già uống trà từ các thảo dược khô như húng tây, bạc hà, hoa cúc… pha lẫn mật ong.

Nhiều loài thảo mộc dại trên đảo được khắp nơi trên thế giới dùng làm thuốc. Chúng giàu chất chống oxy hóa và lợi tiểu giúp giảm huyết áp.

Các nhà nghiên cứu cho rằng còn nhiều yếu tố đời sống nữa góp phần vào tuổi thọ của người dân đảo Ikaria. Tỷ lệ hút thuốc ở Ikaria thấp, người dân thường ngủ trưa, uống rượu điều độ, tốc độ sống chậm, ít căng thẳng… cũng là tác nhân giúp người ở đây thọ hơn bình thường.

đỗ quyên

Theo Infonet

đỗ quyên

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm