Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện kể về quê hương từ các đầu bếp tại gia

Sau 2 tháng triển khai, cuộc thi Bạn cũng là siêu bếp đã tìm ra 6 thí sinh xuất sắc bước vào chung kết. Nhìn chung, những món ăn được thí sinh tranh tài đều có hình thức đẹp mắt.

Danh sách thí sinh lọt vào vòng chung kết được ban tổ chức “giấu” khá kỹ để đảm bảo tính công bằng cho vòng chung kết diễn ra vào tháng 10. Trong vòng thi này, các đầu bếp tại gia sẽ nấu cùng một món ăn, cùng một công thức để thể hiện hết tinh thần “siêu bếp” của bản thân mình.

chiec thia vang anh 1
Danh sách thí sinh vào chung kết.

Vòng chung kết có tên gọi khá ngọt ngào “Chuyện kể về quê hương”. Chủ đề này nhằm thể hiện tinh thần dân tộc qua góc nhìn bình dị, đẹp đẽ nhất, gửi gắm trong món bò ủ rơm khoai lang tím.

chiec thia vang anh 2
Món ăn đậm tinh thần dân tộc từ công thức Chiếc thìa vàng.

 

Bò ủ rơm khoai lang tím theo công thức của đầu bếp Chiếc thìa vàng không chỉ là một món ăn ngon, đẹp và lành, mà còn là một chuyện kể rất dung dị về làng quê Việt. Cuộc sống càng phát triển, việc lựa chọn món ăn không chỉ cần ngon mà còn cần tốt cho sức khỏe.

Khoai lang tím, sả cây, tỏi, hành lá…  là những nguyên liệu dân dã, có thể tìm mua ở các khu chợ nông thôn đến siêu thị nơi thành phố. Nhưng nhiều người không biết rằng những thực phẩm này có thể trở thành dược liệu nếu biết chế biến đúng cách.

chiec thia vang anh 3
Đề bài vòng chung kết Bạn cũng là siêu bếp là món bò ủ khoai lang tím.

Khoai lang tím là nhóm thực phẩm giàu dưỡng chất như vitamin A, B, C, E, protein, tinh bột, axit amin và rất nhiều nguyên tố vi lượng như canxi, sắt, magie, kẽm... Đây được xem là thực phẩm hàng đầu trong việc bảo vệ tế bào da: kháng viêm, làm mờ vết thâm, chống lão hóa và ngừa mụn nhọt, chữa vàng da. Do chứa ít năng lượng, chóng no, có đường, béo thấp nên rất có lợi cho nhóm người mắc bệnh tiểu đường, hỗ trợ giảm huyết áp, giảm cân.

chiec thia vang anh 4
Bò ủ khoai lang tím là món ăn gợi nhớ nhiều về tuổi thơ nghèo khó.

Khoai lang là món ăn có khả năng khơi dậy ký ức về tuổi thơ, về quê hương sâu đậm: món quà quê thân quen được các chị hàng rong gánh gồng từ sáng sớm; là ký ức tuổi thơ với đám bạn chăn trâu tranh nhau khoai lang nướng vùi rơm, là kỷ niệm về một thời nghèo khó nhưng ấm tình người.
Có lẽ bởi thế, bò ủ khoai lang tím trở thành một dấu lặng ngọt ngào giữa nhiều món ăn cầu kỳ khác trong tuyển tập công thức Chiếc thìa vàng, được ban tổ chức Bạn cũng là siêu bếp chọn làm đề bài cho vòng chung kết này.

Cách thức gửi bài và cơ chế bình chọn
Tên món ăn: Bò ủ khoai lang tím
Công thức: tham khảo tại đây.
Hình thức: 6 thí sinh gửi bài dự thi cho ban tổ chức vào email bancunglasieubep@gmail.com
Bài thi gồm: 6 hình (gốc) với 2 hình nguyên vật liệu, 2 hình chế biến, 2 hình thành phẩm.
Thời gian nhận bài: từ 10/10 đến 16/10.
Công bố: 6 bài dự thi được công bố cùng lúc trên website vào ngày 17/10.
Cộng đồng bình chọn: từ 17/10 đến hết ngày 27/10, mỗi khán giả được bình chọn một lần duy nhất bằng tài khoản Facebook. Kết quả bình chọn này sẽ được ghi nhận tương đương 70% kết quả chung cuộc.
Ban giám khảo bình chọn: Đại diện ban Ẩm thực của Zing.vn sẽ tham gia đánh giá để bảo đảm tính khách quan. Kết quả chiếm 30% điểm chung cuộc.
Tổng kết: danh sách thí sinh đoạt giải sẽ được công bố vào ngày 31/10.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm